ข้อสอบบรรยาย PTOT 339


Client: เพศชาย อายุ 66 ปี PFFS-T Score 7 (ไม่เปราะบาง)

        

       จากการประเมินเบื้องต้นผู้รับบริการไม่มีโรคประจำตัว สามารถทำกิจวัตรประจำวันเองได้ทั้งหมด มีการทรงตัวที่ดี การวางแผนการเคลื่อนไหวที่ดี  มีปัญหาในการกะระยะเล็กน้อยจาก

กิจกรรมการประเมินโดยให้โยนห่วงลงหลัก low activeโดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ไม่ลุกไปทำอะไรส่วนมากนอนอยู่ที่หอนอน จึงเกิดความล้าได้ง่ายเมื่อทำกิจกรรม ถึงแม้ผู้รับบริการจะไม่ใช่กลุ่มเปราะบางแต่ก็ควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถคงความสามารถต่อไปได้เพื่อจะได้พึ่งพาผู้อื่นน้อยที่สุด

 

Brain gym เพื่อจะได้กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง

อ้างอิง : https://youtu.be/PDji8Q2lGQA 

 

ชี้ชนโป้งสลับกันเรื่อยๆ

 

ตั้ง-กำ-แบ

 

โป้ง-แบ แตะสลับ

 

Thumbs opposition

 

การออกกำลังกาย

โดยแนะนำให้ผู้รับบริการหมั่นยืนสลับนั่ง เนื่องจากงานของผู้รับบริการต้องนั่งทำเป็นเวลานาน จึงแนะนำให้พักโดยการยืนยืดเส้น หรืออาจทำท่าบริหารง่ายๆ ดังตัวอย่างในภาพนี้

 

 

ให้คำแนะนำ เนื่องจากผู้รับบริการเคยมีประวัติadmit เนื่องจากเพลีย อ่อนแรง หน้ามืด จึงให้คำแนะนำหรือสื่อสำหรับเตือนความจำไว้ถึงวิธีสังเกตตนเอง ว่าจะล้มหรือไม่ และหากล้มจะล้มอย่างไรให้เจ็บน้อยที่สุด คือ

  1. พยายามควบคุมร่างกายให้ล้มเบาที่สุด หรือให้งอแขนเล็กน้อยเพื่อให้ข้อต่อใหญ่ๆ เช่น ข้อศอก รับแรงกระแทกแทนการใช้มือหรือเหยียดแขนรับ เพราะอาจทำให้เกิดกระดูกหักได้มากกว่า
  2. พยายามบังคับทิศทางการล้ม พยายามเบี่ยงไปในบริเวณที่เป็นดิน หรือหญ้าแทนพื้นแข็งๆหากมี
  3. ขณะกำลังล้มลงไม่เกร็งพยายามปล่อยตัว ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และเมื่อถึงพื้นแล้วกลิ้งไปตามแรงเพื่อจะได้ป้องกันกระดูกโดนแรงกระแทกมากไปจนเกิดการแตกหักได้
หมายเลขบันทึก: 710571เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2022 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2022 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท