จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (5) สองอนุสรณ์สถานแห่งคอเคซัส


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัน (5) สองอนุสรณ์สถานแห่งคอเคซัส

The Chronicle of Georgia หรือ พงศาวดารประวัติศาสตร์แห่งจอร์เจีย เป็นอนุสรณ์สถานขนาดยักษ์ตั้งอยู่บนเนินเขาที่สามารถมองลงมาสู่ทะเลสาบ Tbilisi Sea ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่สร้างขึ้นและเป็นจุดชมวิวมุมสูงที่สามารถมองเห็นเมืองทบิลิซี่ได้อย่างชัดเจน

The  Chronicle of Georgia เป็นผลงานสร้างสรรค์โดย Zurab Tseretli ชาวจอร์เจีย สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1985 ในสมัยที่จอร์เจียยังอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศรัสเซีย  แต่ด้วยเหตุผลหลายประการจึงทำให้ปัจจุบันยังสร้างไม่เสร็จ ยังเหลือรายละเอียดที่ต้องเก็บอีกหลายจุด อนุสรณ์สถานแห่งนี้ประกอบด้วยเสา 16 ต้น มีความสูง 30 - 35 เมตร โดยเสาแต่ละต้นมีขนาดใหญ่มากขนาดมากกว่า 10 คนโอบ ครึ่งบนแสดงภาพกษัตริย์ ราชินี และวีรชน ส่วนท่อนล่างเป็นชีวประวัติของพระเยซู นอกจากนี้ยังมีกางเขนเถาองุ่นของนักบุญนีโน่ และโบสถ์เล็กๆหนึ่งหลัง

นอกจากโครงสร้างอันสวยงามตระการตาขนาดมหึมา ยังเป็นที่ที่ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ 3,000 ปีของอำนาจการปกครองของประเทศจอร์เจียอีกด้วย ความยิ่งใหญ่อลังการของอนุสรณ์สถานแห่งนี้จึงได้ชื่อว่าเป็น Stonehedge of Georgia

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

The Russia - Georgia Friendship Monument

อนุสรณ์สถานอีกแห่งหนึ่งบนเทือกเขาคอเคซัสที่จะไปชม คือ อนุสรณ์แห่งมิตรภาพ The Russia - Georgia Friendship Monument ซึ่งอยู่ระหว่างทางจาก Gudauri - kazbegi เป็นจุดที่เรียกว่า Gudauri View Point ซึ่งเป็นไฮไลต์สำคัญสำหรับการมาท่องเที่ยวในจอร์เจีย

The Russia - Georgia Friendship Monument อนุสรณ์แห่งมิตรภาพนี้สร้างขึ้นเมื่อปี1983 ตั้งอยู่บนความสูง 2,384 เมตร เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 200 ปีของสนธิสัญญา Georgievsk สนธิสัญญาที่แสดงถึงมิตรภาพระหว่างโซเวียตรัสเซียและจอร์เจีย เป็นอนุสาวรีย์หินคอนกรีตทรงกลมขนาดใหญ่ สถาปัตยกรรมแบบรัสเซียภายในตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสกสีสันสดใส แสดงถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชาวรัสเซียและชาวจอร์เจีย จากจุดนี้สามารถมองเห็นหุบเขาปีศาจ (Devil's Valley ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาคอเคซัสอีกด้วย

ภาพจิตรกรรมฝาผนังแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยมีพระแม่มารีโอบกอดพระเยซูอยู่ตรงกลางเป็นเส้นแบ่ง รัสเซียอยู่ทางซ้าย ส่วนจอร์เจียอยู่ทางขวา นอกจากนี้ยังแสดงถึงประเพณีท้อง ถิ่น เช่น ผู้ชายทำไร่ ผู้หญิงทอผ้าและเล่นดนตรี

ในปี 2008 เกิดปัญหาดินแดนเซาท์ออสซิเซีย ทำให้เกิดสงครามระหว่างทั้งสองประเทศ ที่เรียกว่าสงคราม 5 วัน (5 Days of War) จอร์เจียได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัสเซียโดยเชื่อว่ารัสเซียได้ปล้นดินแดนของตน ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้มาถึงจุดตกต่ำ ผู้คนไม่ชื่นชมอนุสรณ์สถานแห่งนี้ แต่สำหรับนักท่องเที่ยว อนุสรณ์แห่งมิตรภาพนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยงามบนเทือกเขาคอเคซัส ที่จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป

 

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวล เซอร์วิส บริการอย่างดีตลอดการเดินทาง
  • ภาพประกอบบางส่วนจากอินเทอร์เน็ต
  • มิตรภาพดีๆ จากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 710248เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท