"ภาพฝัน" แนวคิดการทำงาน กศน. ยุคใหม่


ผมคิดว่า แนวคิดการทำงาน กศน. ในก้าวต่อไปที่จะให้ยุทธศาสตร์ที่วางไว้เกิดผลเป็นรูปธรรม สามารถที่จะสัมผัสได้จริง ๆ น่าจะต้องเดินอย่างที่ผมว่านี้

         บันทึกน้ีผมขอวาดฝันของคนทำงานในระดับพื้นที่ตัวน้อยๆ ของบรรดาครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนในการที่จะให้ กศน. เป็นหน่วยงานที่ทำงาน  กศน.  อย่างแท้จริงเหมือน กัับที่หลายๆ ท่านอยากจะเห็น กศน. ทำงานอย่างเป็นรูปธรรม

           ที่ผ่านมาในปี  2549  กศน. ได้มีโอกาสเป็น กองเลขาฯ ของโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนครฯ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งทำให้ผมได้คิดถึงงาน กศน. ที่บรรดาครูอาสาสมัครฯ ต้องลงไปส่งเสริม สนับสนุน กระตุ้น ให้มีการดำเนินกิจกรรม  จากการทำงาน การจัดการความรู้ของจังหวัดในฐานะคุณอำนวย  ทำให้ได้ภาคีเครือข่าย เพื่อนร่วมงาน จากหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ที่เราจะสามารถบูรณาการงานในระดับพื้นที่เข้าด้วยกันได้ 

           ถ้ามามองนโยบาย  ยุทธศาสตร์  การดำเนินงานของ  กศน. ที่จะยกระดับปีการศึกษาเฉลี่ยที่  9.5  ปี  ก็ต้องมีวิธีการ นวัตกรรม ใหม่ๆที่จะให้การดำเนินงานของ กศน. บรรลุตามยุทธศาสตร์  ผมเคยได้นำเสนอแนวคิดการทำงาน กศน. (ของผมเอง) ไว้ในบันทึกที่ผ่านมา ลิ้งค์

           ผมคิดว่าแนวคิดการทำงาน  กศน.  ในก้าวต่อไปที่จะให้ ยุทธศาสตร์ ที่วางไว้เกิดผลเป็นรูปธรรมสามารถที่จะ สัมผัสได้จริงๆ น่าจะต้องเดินอย่างที่ผมว่าน้ี ไม่รู้ว่าคน กศน. ท่านอื่น ๆ  จะเป็น วงใหนก็ได้มีความคิดเห็นว่าอย่างไร  ขอวอนบรรดา  กูรู  และคน กศน. ทั้งหลาย เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อที่เราจะได้เดินงาน กศน. ให้เป็นไปตามที่หลาย ๆ ท่านเขาเฝ้าฝันและมองเราอย่างเป็นห่วง ถึงแม้ว่าจะอยู่ ห่างๆ ก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 70855เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีปีใหม่ และยินดีร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

งานของ กศน.  เป็นโอกาสของคนกลุ่มหนึ่งในชุมชน

ชนบท พวกเขากำลังรอการเชื่อมต่อกับ  กศน.  ครับ

เรียน....  ท่านอาจารย์ศักดิ์พงศ์ 

        ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับที่กรุณาเข้ามาแลกเปลี่ยน มองเห็นความสำคัญของคนตัวเล็กๆ ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่  และยังมีใจที่จะเชื่อมโยง และบูรณาการกับงาน กศน. คิดว่าหากทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนคิดเหมือนอาจารย์ พวกผมคงจะทำงานไม่ลำบากเลย และสามารถทำงานในพื้นที่อย่างมีความสุขด้วยครับ

                 สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์....

                              ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

สวัสดีปีใหม่ครับครูคราญเมืองคอน

      ยินดีครับที่ได้พบเพชรกศน.อีกเม็ดหนึ่งแห่งกศน.นครศรีธรรมราช คือครูคราญเมืองคอน ฉายแสงคู่กับครูนงเมืองคอน ทำภารกิจ KM ในกศน.ให้เกิดผลเชิงประจักษ์ ผมได้นำบล็อกเข้าแพลนเน็ตของผมแล้วครับ จะได้ติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปครับ

ขอโทษครับรีบร้อนไปหน่อยพิมพ์ชื่อครูราญผิด เป็นครูคราญเสียแล้ว  ขออนุญาตแก้ไขครับ

เรียน...ท่าน ผอ. ดิศกุล

        ถึงแม้ชื่อจะผิดไปผมไม่ว่า

แค่ ผอ.เข้ามาหาแลกบ่อยๆ

        ครูอาสาฯ ตัวน้อยนิดคิดเฝ้าคอย

ท่านเรียบเรียงคำถ้อยแลกเปลี่ยนกัน

        กศน. อย่านอนรอวาสนา

ร่วมใจพาไปให้ถึงซึ่งภาพฝัน

        ช่วยกันคิด ช่วยกันทำทุกค่ำวัน

ขึ้นชื่อชั้น สมแบรนด์ใหม่ที่ได้มา

                          (กศน. เพื่อนเรียนรู้)

 

        ขอบพระคุณครับท่าน ผอ. ดิศกุล ที่กรุณาเข้ามา ลปรร  แค่ครูอาสาฯ ครับ... ยังเป็นแค่เศษหิน ที่มีมุมตัดแล้วสะท้อนแสง ออกมาแค่นั่นเองครับ... ยังดีนะครับที่ท่าน ผอ. ยังอุตส่าห์ ทอดสาย ตามองเห็น....

                 ด้วยความเคารพครับ

                          ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ
 

  
 

              
 

 

        
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท