พืชสวนโลกจังหวัดเชียงใหม่


พืชสวนโลก

           พืชสวนโลก 

          การไปชมพืชสวนโลกครั้งนี้  มีความรู้สึกว่าต้องไปมากกว่าความรู้สึกว่าอยากไป เพราะ กระแสของการโหมโฆษณา  ทำให้เวลาพูดคุยกับเพื่อนๆ  ถ้าไม่ได้ไปพืชสวนโลกจะรู้สึกตกกระแสได้ 

         บรรยากาศของพืชสวนโลกมีความรู้สึกเป็นมหกรรมแห่งการใช้เงินเนรมิตสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้น  ภาพผู้คนที่เข้าแถวเข้าชมงาน แย่งกันซื้อบัตร  แย่งกันขึ้นรถ  แย่งกันรับประทานอาหาร  แย่งกันถ่ายรูป  หารอยยิ้ม  หาน้ำใจ  หาสิ่งภูมิใจ  ที่ไม่ได้สร้างด้วยเงินยากนัก 

         หากทบทวนเวลากลับไปถึงการจัด  เมื่อกลายปีก่อน  อยากให้ผ๔จัดใจเย็นๆ  ค่อยๆทำไปประมาณ 5 ปี 10 ปี  กระจายจุดที่จัดเป็นประมาณ 10 แห่งในเชียงใหม่  เช่น  ดอยสุเทพ  อำเภอต่างๆ  และให้ชาวบ้านทั้งจังหวัดเชียงใหม่มีส่วนร่วมมากกว่านี้  ที่สำคัญอยากให้ชาวบ้านที่ยากจน  หาเช้ากินข้ำ  ได้มีโอกาศร่วมในงาน

        หากวัตถุประสงค์การจัดงานหวังผลให้ผู้ชมงานหวงแหน  รัก  พืชสวนโลก  การจัดงานอาจไม่บรรลุวัตถุประสงค์  เพราะ  หลังชมงาน  ส่วนใหญ่คิดว่า  น่าจะมีเงินมากๆ  จะได้ซื้อพืชสวนโลก  เหล่านี้มาไว้ที่บ้าน  เป็นของตัวเอง 

       สวัสดีปีใหม่  นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์  3 มกราคม 2550  โทร. 0188868787

คำสำคัญ (Tags): #พืชสวนโลก
หมายเลขบันทึก: 70731เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การเรียนรู้ที่เกิดจากการกลัวตกกระแส 

คุณค่าของสิ่งที่ได้เรียนรู้ ก็อาจตกจากใจคนได้ง่ายๆ

เช่นกัน    

              สวัสดีปีใหม่  และยินดีที่ได้แลกเปลี่ยน

                        ครับ   คุณหมอ

ปัญหาสารพัดที่ กทม.เกิดขึ้น  เพราะความล้มเหลวในการพัฒนาชนบทไทย นี่เราทราบกันมานานแล้ว  ขนาดของเมืองหลัก  เมืองรอง  ขนาดต้องห่างกันกี่เท่า  หัวคิด(กำกึ้น, ปัญญา)ของผู้บริหาร  คิดอะไร  มันใช้หลักวิชาการมาตรฐานโลกเข้าไปจับไม่ได้เลย   กทม.มันใหญ่กว่า ชม.ไม่รู้กี่เท่า    ความคิดของคุณหมอ  สะท้อนให้เห็นว่า  จาก กทม. ต้อง ชม.  คิดดูซิ  โครงการใหญ่ๆสารพัดโครงการอยู่ที่ ชม. หมด   แพร่  น่าน  พะเยา  เชียงราย  ลำพูน  ฯลฯ  เป็นจังหวัดที่อยู่ในประเทศไทย  หรือเปล่า(จะว่าเป็นเมืองเมียน้อยก็ไม่น่าจะใช่  ลูกเมียน้อยจะได้รับการดูแลดีกว่านี้)  ที่ต้องคิดคือมันใช้เงินรัฐบาลซึ่งเป็นภาษีของคนทั้งประเทศ   แล้วโพทนาว่า   พี่น้องทั้งหลายอย่าเข้ามาในเมือง  อย่าเข้ามาในเมือง  มันยุติธรรมไหม   สุดท้ายมันก็สะท้อนออกมาดั่งคุณหมอคิด  ที่แปลกพวกผู้นำ  ผู้บริหารมันก็คิดเช่นนี้เหมือนกันในวงสัมมนานะ   แต่เวลาปฏิบัติเป็นอีกเรื่องหนึ่ง  เป็นอย่างนี้ทุกที  เสี้ยงใจ๋แล้ว

ขอให้มีความสุขและประสบผลสำเร็จในชีวิตตลอดปีใหม่นะครับ

   ขอบคุณคุณเม็กดำ 1 คุณ Chanta ที่กรุณาให้ข้อคิดเห็น  เห็นด้วยกับการทำอะไรที่ตามกระแสแล้วจะไม่ยั่งยืนปกติ กระแสของโลกปัจจุบัน บุคคลทั่วไปมักทำอะไรตามความรู้สึก ทำตามกระแส  ทำตามแฟชั่น  เราจึงเห็นวัยรุ่นดื่มเหล้า เบียร์  ไวน์  ใส่กระโปรงสั้น  เสื้อรัดรูป  Chat ไม่เหมาะสมเว๊ปไซด์ ไม่เหมาะสม และพฤติกรรมอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก เพราะกระแสของประเทศไปในทางทุนนิยม ไม่ใช่ปัญญานิยม ซึ่งบุคคลใดทำตามปัญญาที่แท้ มักจะถูกผู้อื่นมองว่า ไม่ปกติ เช่น ตรงต่อเวลา เคารพกฏจราจร ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เคารพธงชาติ มักน้อยสันโดษ  ฯลฯ

     สำหรับพฤติกรรมของผู้บริหารบ้านเมืองเป็นสิ่งที่พวกเราควรพิจารณาตัดสิน ชีวิตของผู้บริหารท่านนั้นว่าเป็นคนเช่นไร หลายคนพูดเก่ง โน้มน้าวใจคนเก่ง แต่พฤติกรรมในครอบครัว การดำรงชีวิต การตัดสินใจในโครงการต่าง ๆ ไม่ตรงกับคำพูด ซึ่งเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องยากสำหรับเมืองไทย แต่เราชาว KM จำเป็นต้องแลกเปลี่ยน เรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริหารต่าง ๆ เพื่อนำมาใส่แฟ้มข้อมูล เวลาตัดสินว่าจะเลือกหรือไม่เลือก ช่วงเลือกตั้ง

                               สวัสดี

                     นายแพทย์บุญเรียง  ชูชัยแสงรัตน์

                 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์

                5  มกราคม 2550 โทร. 0818868787

ไปพืชสวนโลกแล้ว เขาถามว่า เป็นไง ตอบว่า สวยค่ะ

แต่คิดเหมือน อาจารย์ เลย

เสียดาย

เนรมิต ได้  แต่ กลัวจะไม่ยั่งยืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท