กลับมาเรียนต่ออีกครั้ง (ตอนที่ 2)


จบแล้วไปไหน
ส่วนใหญ่ที่ยังไม่รู้ว่าชอบอะไรชัดเจน ก็จะจบไปแล้วก็สังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุขครับ ที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ไปใช้ทุน
แต่ก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่รู้หนทางชีวิตแล้ว คือรู้ว่าชอบอะไร อยากเรียนต่ออะไร ตั้งแต่จบปี 6 ก็จะไปสมัครไปทำงานตามรพ.ใหญ่ๆที่เปิด ก็มีอยู่หลายแห่งนะ เช่น นครราชสีมา, อุบลราชธานี, นครศรีธรรมราช, ลำปาง, อุตรดิตถ์, นครสวรรค์ ก็จะใช้ทุน 1 ปี ที่เรียกว่า เพิ่มพูนทักษะ แล้วก็ fixed ward ที่ตนเองสนใจ อย่างน้อยก็ 2 ปี แล้วคิดต่อว่า อยากอยู่ต่อ หรือว่าอยากกลับมาเรียนในโรงเรียนแพทย์

ส่วนกลุ่มใหญ่ ที่ออกไปสังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข ก็จะกระจายตามรพ.จังหวัด และรพ.ชุมชน ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยแพทย์จบใหม่นี้ มีสิทธิ์เลือกนะครับ ว่าอยากไปไหน ถ้าเป็นเป็นที่ที่ไม่ค่อยมีการเลือก หรือแข่งขันกันมาก ก็จะได้ไปอย่างไม่ยากนัก แต่ถ้าแย่งกันมาก ก็ต้องบอกง่ายๆคำเดียว ว่า แล้วแต่ดวง

อย่างเราก็ออกไปใช้ทุน ได้ไปในจังหวัดที่เลือกเลยครับ เป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยมีคนเลือกกันนัก และเพื่อนๆ ที่จบไปพร้อมๆ กันหลายคน เราว่าชีวิตการออกไปใช้ทุนนี่น่ะ เป็นประสบการณ์ที่ไม่มีใครลืมได้แน่นอน (ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังอีกทีนะ คราวนี้จะเน้นเรื่องหนทางการกลับมาเรียนต่อ)

เมื่อใช้ทุนครบ ก็จะมีสิทธิ์เลือกกลับมาเรียนได้ทุกสาขาวิชา (ถ้าใช้ทุนไม่ครบ ก็มีสิทธิ์กลับมาเรียนได้เฉพาะบางสาขาวิชา) แต่อันนี้อยู่ใต้เงื่อนไขว่า ยังอยากอยู่ในระบบราชการนะ เพราะถ้าลาออกจากระบบราชการ ก็มีสิทธิ์กลับมาสมัครเรียนต่อได้ เช่นกัน

ความลุ้นระทึก และความยากลำบากของการกลับมาเรียนต่อ ยังไม่เริ่มต้นนะ
คราวหน้าจะมาเล่าตอนต่อไปนะครับ
...
หมายเลขบันทึก: 70532เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท