สวัสดีปีใหม่ ตามดูใจไม่ทัน( อีกแล้ว )


สวัสดีปีใหม่

  วันนี้วันที่1..50      ดิฉันขออวยพรให้ทุกๆท่านที่เป็นเพื่อนร่วมทางจงมีความสุขตามเหตุและปัจจัยที่ได้กระทำมา      ขอให้สมปรารถนาตลอดปีนี้ค่ะ

ในวันปีใหม่นี้ดิฉันเริ่มต้นด้วยการไปทำบุญตักบาตรที่สถาบันที่ท่าน  น..ประกอบ อดีตผู้อำนวยการได้พาพวกเราทำมาเป็นเวลามากกว่า20-30 ปี      มีการเชิญชาวบ้านที่อยู่รอบสถาบันมาร่วมทำบุญด้วย 

 ปีนี้ทางกลุ่มอำนวยการเป็นคนดำเนินการ      มีคุณจันทราเข้ามาช่วยจัดการให้และมี คุณเก่ง จากงานช่างบำรุงเป็นคนพาทำพิธีกรรมต่างๆ     สถาบันนิมนต์พระจากวัดพุทธปัญญามาร่วมงาน        ดิฉันคาดหวังจากเก่งในฐานะที่เคยบวชว่าจะทำได้อย่างลื่นไหล       แต่พอมีปัญหาขัดข้องดิฉันก็เกิดกิเลศขึ้นมาในใจ ทำให้ขัดใจ           แต่พอตามดูจิตตัวเองทัน กิเลสก็หายไปได้ เกิดความเมตตาแทน          รองศิริชัยมานั่งสั่งการอย่างพอใจในผลงาน       ความจริงเก่งทำได้ดีพอควรในการทำหน้าที่ครั้งแรก      ดิฉันไปตั้งเป้าและคิดเอาเองค่ะ

 ปีนี้เราทำต่างจากเดิมคือรีบประกาศเชิญผู้มาร่วมงานร่วมทานข้าวต้มและน้ำเต้าหู้ที่สถาบันนำมาเลี้ยง          งานดูคึกคักขึ้น           น้าหันคนเก่าของบำราศที่เกษียณไปแล้วได้มาร่วมทำบุญและถือขันเชิญชวนร่วมบริจาคทำให้ได้เงินร่วมสร้างวัดเพิ่มจากที่เราถวายพระค่ะ         หลังจากนั้นดิฉันไปทำบุญที่วัดอัมพวันที่สิงห์บุรีซึ่งปีนี้ดิฉันพบว่าคนมากจริงๆทำให้ดิฉันไม่มีโอกาสมองหน้าหลวงพ่อซึ่งปกติท่านจะพยักหน้าให้ไปทานอาหารที่วัดทุกครั้งที่ไปกราบท่าน     หลังจากกลับจากวัดก็กลับบ้านมาทำงานเพื่อเตรียมงานที่ท่านอธิบดีกำลังหาช่องทางช่วยให้ประเมิน ว ต่อไปซึ่งยังไม่รู้อนาคตแน่นอนว่าจะทันหรือไม่         

เนื่องจากปีนี้จะครบ60ปีทำให้ดิฉันอธิษฐานจิตไม่กินเนื้อสัตว์ในวันที่1-2..50     ครั้งแรกตั้งใจจะไปปฏิบัติธรรมถือศีลประมาณ3วัน      เนื่องจากมีนัดกับเพื่อนสามีในวันที่31ทำให้ไม่สามารถกินมังสวิรัตได้      กลับจากวัดดิฉันมาอ่านปฏิทินเก่าๆที่ตัดเก็บไว้         มีหนึ่งหน้าที่เขียนคำเตือนใจดิฉันว่า           We  must  view  the  world  as  it  is,  not  as  we  would  like  it  to  be.  เราต้องมองโลกอย่างที่มันเป็น  ไม่ใช่มองอย่างที่เราอยากให้เป็น 

 เมื่อเช้าดิฉันคงมองโลกอย่างที่ดิฉันอยากให้เป็นทำให้ดิฉันตามอารมณ์ไม่ทันค่ะ         การดูจิตบ่อยๆทำให้เรามีสติมากขึ้นและตามอารมณ์ได้ดีขึ้นบ้างค่ะ     สวัสดีปีใหม่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 70479เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

     เท่าที่ติดตามอ่านของหมอมานะครับ จะมีอย่างหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เลยคือ หากหมอมีอารมณ์อย่างไร หมอก็จะเล่าติดมาในเรื่องอย่างตรงไปตรงมาเสมอครับ เช่นบันทึกนี้ "ดิฉันคาดหวังจากเก่งในฐานะที่เคยบวชว่าจะทำได้อย่างลื่นไหล แต่พอมีปัญหาขัดข้องดิฉันก็เกิดกิเลศขึ้นมาในใจ ทำให้ขัดใจ" (ต้องอ่านต่อให้จบตอนนะครับ) หากผมเป็นเก่ง ผมจะยิ้มแก้มปริเลยครับ
     ผมจะมายิ้มก็ตรงที่หมอบอกว่า "We  must  view  the  world  as  it  is,  not  as  we  would  like  it  to  be.  เราต้องมองโลกอย่างที่มันเป็น  ไม่ใช่มองอย่างที่เราอยากให้เป็น"

บางครั้งความคาดหวังของเราเมื่อมองคนรอบข้างมักจะคาดหวังไว้สูงแต่เมื่อเขาไม่ได้เป็นอย่างที่คาดหวังก็ต้องมาตั้งจิตใหม่เพื่อให้กระแสจิตช่วยให้คนรอบข้างนั้นๆเป็นให้ใกล้เคียงกับที่เราต้องการคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับท่านผอ.ด้วยค่ะ.....สาธุ

ขออนุโมทนากับท่าน ผอ.ด้วยค่ะ

 การดูจิตบ่อยๆทำให้เรามีสติมากขึ้นและตามอารมณ์ได้ดีขึ้นบ้าง

ฝึกอยู่เมือนกันค่ะ แล้วก็รู้สึกดีที่เรียนรู้จิต และฝึกให้รู้เท่าทันมัน ทำให้เรามีสติมากขึ้นค่ะ และปัจจุบันจะตั้งจิตทานมังสะวิรัติในวันพระและวันอาทิตย์ที่ไปวัดค่ะ  จิตใจผ่องใสขึ้นค่ะท่าน ผอ.

ขออำนวยพรให้ท่าน ผอ.มีความสุข ปราศจาคโรคภัยทั้งปวง ตลอดปี และตลอดไปค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่มา ลปรร และให้พรค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ ผอ. และขอบพระคุณสำหรับประโยคเด็ด " We must view the world as it is, not as we would like it to be. เราต้องมองโลกอย่างที่มันเป็น ไม่ใช่มองอย่างที่เราอยากให้เป็น" ซึ่งทำให้ทีมงานของเรามีแง่มุมการทำตนให้มีความสุขเพิ่มมากขึ้นในปีนี้แล้วครับ
งานธุรการกลุ่มบริการเฉพาะทาง

"สวัสดีปีใหม่ 2550"

..ทางธุรการกลุ่มฯก็ขออนุโมทนาบุญกับท่านผู้อำนวยการด้วยค่ะ...สาธุ..สาธุ..สาธุ...

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ   อ้อมก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่านผอ.ค่ะ  ชอบดูจิต  จะจับความรู้สึกนึกคิดต่างๆ ได้ดี  ทำให้เราสามารถควบคุมตัวเองได้  ไม่ให้หลุด  ทำหรือพูดในสิ่งที่จะไปกระทบคนอื่นๆ ทำให้เขาเดือดร้อนใจ เพราะใจเป็นนาย  กายเป็นบ่าว  ถ้าฝึกมากๆ จะช่วยให้เราไม่ทำผิดทั้งกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม
ขอบคุณที่เรามา ลปรร ค่ะ
จะพยายามใช้คาถาตามที่ท่าน ผอ. บันทึกไว้นะคะ " We must view the world as it is, not as we would like it to be." ขอบพระคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท