การเป็นว่าที่ผู้ประเมินศักยภาพองค์กรนวัตกรรม-EP1


EP1: ปฐมบทการเรียนรู้สู่การเป็นว่าที่ผู้ประเมินศักยภาพองค์กรนวัตกรรม

ได้มีโอกาสสมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กร ด้วยเป้าหมายแรกเริ่ม คือ ต้องการเรียนรู้เท่านั้น โดยโครงการฯ มีเงื่อนไขว่า ต้องส่งประวัติย่อเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย ผ่านไปไม่กี่วัน (ก่อนวันปิดรับสมัครตามที่ประกาศแจ้งไว้) ก็ได้รับ email จากเจ้าหน้าที่ว่าได้รับการคัดเลือก และมีการจัดส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการฯ มาให้รับทราบและศึกษาในเบื้องต้นก่อนเริ่มโครงการฯ จริง

ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
1. รู้สึกตื่นเต้น เพราะนี่คือการอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนและรับรองการเป็นผู้ประเมินศักยภาพองค์กรนวัตกรรม โดยหากผ่านการอบรมและผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด จะได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประเมินฯ ซึ่งมีอายุ 3 ปี และต่ออายุได้ เมื่อได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินด้านนวัตกรรมขององค์กรอย่างต่อเนื่อง
2. รู้สึกกังวล ว่าเราจะทำได้ไหม เพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับตัวเอง ทั้งเรื่องแนวคิดด้านนวัตกรรมองค์กรและศาสตร์ของผู้ประเมิน อีกทั้งไม่เคยมีประสบการณ์ของการเป็นผู้ประเมินมาก่อน
3. รู้สึกชอบ เพราะเป็นแนวคิดการประเมินเพื่อการพัฒนาในการสร้างนวัตกรรมขององค์กร ไม่ใช่การประเมินเพื่อตัดสินว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งตรงกับความสนใจและประสบการณ์ที่มี คือ เรื่องของการเรียนรู้และการจัดการความรู้
4. รู้สึกท้าทาย ว่าเราจะนำความรู้และประสบการณ์ที่มี เพื่อให้ feedback และสร้าง learning loop เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านนวัตกรรมขององค์กรที่ยั่งยืนได้อย่างไร

จนถึงตอนนี้ เรียนจบในส่วนของทฤษฎีไปแล้ว และทำแบบทดสอบได้ 92 เต็ม 100 คะแนน โดยมีเกณฑ์ คือ ต้องได้  80 คะแนน จึงจะผ่านการทดสอบ (แบบทดสอบมี 25 ข้อๆ ละ 4 คะแนน และเป็นข้อสอบที่ยาก เพราะเหมือนข้อคำตอบจะถูกไปหมด ต้องคิดวิเคราะห์เยอะเหมือนกัน)

ซึ่งตอนนี้ผ่านการทดสอบด่านแรกแล้ว เหลือด่านต่อไป คือภาคปฏิบัติ ในการทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินศักยภาพองค์กรนวัตกรรมให้กับหน่วยงานที่เข้ารับการประเมินฯ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมในสนามจริง

ติดตามผลต่อไปว่า จะเป็นอย่างไร???

 

นภินทร ศิริไทย

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565

คำสำคัญ (Tags): #leaning#innovation#assessor#km
หมายเลขบันทึก: 703770เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2022 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2022 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท