การพัฒนาคน


ต้องมีปัจจัย 2 ประการคือ ปร โต โฆสะ และ โยนิโสมนสิการ

     เมื่อผมเรียนจบทำงานเป็นหมออนามัยที่ สอ.ต.หนองธง ได้เกือบปี ทาง สสจ.พัทลุง ก็ได้เรียกไปอบรมข้าราชการใหม่ (ช่วงปี 2535) มีเนื้อหาตอนหนึ่งที่บันทึกไว้ ซึ่งในขณะนั้นบอกได้เลยว่า "เข้าไม่ถึง" ได้แต่จดไว้อย่างเดียว ไม่คิดจะเอาไปทำอะไรต่อเลย แต่ยังดีที่ได้บันทึกไว้ครับ ดังนี้

     การพัฒนาคน เป็นการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีที่งาม พัฒนาให้คนมีแนวคิดที่ถูกต้อง ซึ่งทางพุทธศาสนา เรียกว่า สัมมาทิฏฐิ และสัมมาทิฏฐิ นี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีปัจจัย 2 ประการคือ ปร โต โฆสะ และ โยนิโสมนสิการ

          ปร โต โฆสะ หมายถึง เสียงจากผู้อื่น การกระตุ้น หรือชักจูงภายนอก เช่นการรับฟังคำแนะนำ การสั่งสอน การเรียนรู้ การสนทนาซักถาม จากท่านผู้เป็นกัลยาณมิตร

          โยนิโสมนสิการ หมายถึง การใช้ความคิดถูกวิธี ความรู้จักคิด คิดเป็น เช่นการกระทำในใจโดยแยบคาย มองสิ่งทั้งหลายรอบ ๆ ตัวเราอย่างพินิจพิจารณา รู้จักวิธีสืบสาวหาเหตุหาผลที่ถูกต้องเป็นจริง หรือการแยกแยะสิ่งต่าง ๆ ออกให้เห็นตามสภาวะและความสัมพันธ์แห่งเหตุปัจจัย

หมายเลขบันทึก: 7033เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2005 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

       แต่ตอนนี้ ได้ใช้ประโยชน์ไปแล้วไม่น้อยใช่มั้ยครับ .. เนื้อๆทั้งนั้นเลย  ใครเข้ามาอ่านแล้วไม่นำไปประยุกต์ใช้ น่าเสียดายจัง

     ใช่ครับ ตอนนี้เห็นประโยชน์แล้ว ยังสงสัยตอนนั้นทำไมไม่รู้จักคิด (ฮา)

     ผมแอบไปเยี่ยมบ้านท่านที่ http://www.geocities.com/thaibrains99 แล้วครับ น่าทึ่งจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท