Story of my life...


หมุดหมายชีวิตของเราคืออะไร? ใคร? ทำอะไร? ที่ไหน? อย่างไร? Story of my life.......

                                             -วันเวลามักจะผ่านไปอย่างรวดเร็วเสมอ….หากเราได้ทำอะไรที่รู้สึกว่าเป็น"ความสุข" ครับ….เช่นเดียวกับเดือนมิถุนายนนี้ ที่ตัวผมเองมีเรื่องราวต่างๆ เข้ามาให้ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตมากมาย และแต่ละช่วงเวลานั้นๆ ก็รู้สึกได้ถึง"ความสุข"อย่างเต็มอิ่มครับ….เมื่อได้อิ่มหนำสำราญกับสิ่งต่างๆ แล้ว วันนี้จึงถือโอกาสนำเอา"ความสุข"นี้มาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ อย่างน้อยๆ ก็ได้เก็บเอาไว้เป็นความทรงจำดี ดี ที่วันใดได้กลับเข้ามาอ่านก็จะระลึกถึงวันเวลาที่ผ่านพ้นไปอย่าง"อบอุ่นใจ"ครับ และที่สำคัญเรื่องราวเหล่านี้อาจจะเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ผ่านเข้ามาอ่านด้วย หากเป็นเช่นนั้นแล้วผมว่าเรื่องราวเหล่านี้จะมีคุณค่า และทวีคูณความสุขให้กับผมอย่างมากๆ เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าวันนี้จะมาเรื่องราวอะไรมาเล่าสู่กันอ่านบ้างนั้น….พร้อมแล้วตามไปตามติดภารกิจของผมได้เลยคร้าบ!!!!

1.เริ่มต้นเดือนนี้ด้วยการไปร่วมปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 บ้านบ่อโพง ตำบลถ้ำกระต่ายทอง กันก่อนเลยครับ สำหรับหมู่บ้านนี้นอกจากเราจะมีผู้นำ “ท่านกำนันณรงค์  ทวนธง”ที่เป็นคนดีและเป็นที่เคารพนับถือของคนในเขตอำเภอพรานกระต่ายแล้ว วันนี้แม้ว่าท่านจะหมดวาระลง แต่ทีมงานของท่านก็ได้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลพี่น้องประชาชนอีกครั้งครับ และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจากหน้าที่แล้ว วันนี้ผมก็ถือโอกาสไปเยี่ยมเยียน"พี่สำเนา"เกษตรกรผู้นำด้านการปลูกพืชผักสวนครัว ของบ้านบ่อโพงด้วย สำหรับเรื่องราวของ"พี่สำเนา"ผมเคยได้นำมาบันทึกเอาไว้หลายครั้งแล้ว เอาเป็นว่าไหนๆ ผ่านไปทางนั้นพอดีก็ต้องแวะทักทายและที่สำคัญได้รับวัตถุดิบชั้นดีจากสวนของ"พี่สำเนา"กลับมาด้วย แบบนี้ถือว่าคุ้มสุดๆเลยล่ะคร้าบบบ!!!!!

2.ภารกิจต่อมาในเดือนนี้ก็คือ"การอบรมและถ่ายทอดความรู้"ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจเพื่อการแข่งขัน(มันสำปะหลัง)"ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านปลักมะหว้า ตำบลพรานกระต่าย ครับ สำหรับการอบรมในครั้งนี้เราได้มีโอกาสเชิญ “คุณสำเนียง  สุขไผ่”วิทยากรเกษตรกรที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการปลูกมันสำปะหลังมาถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการด้วย นอกจากความรู้ด้านการดูแลและเพิ่มผลิตมันสำปะหลังแล้ว วันนี้"พี่สำเนียง"ยังได้แนะนำการปลูก"มันสำปะหลัง"สำหรับการบริโภคพันธุ์ใหม่ด้วย สำหรับนวัตกรรมใหม่ๆ ที่"พี่สำเนียง"ได้นำมาถ่ายทอดในวันนี้ถือว่าคุ้มค่ากับการได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตมากๆ เลยล่ะครับ และนี่ก็คือ"คนเก่งแห่งดินแดนโกสัมพีนคร"เมืองกำแพงเพชรครับ เอาเป็นว่ารายละเอียดต่างๆ ที่ได้ถ่ายทอดในวันนี้มีมากมายไม่สามารถนำมาบรรยายได้ทั้งหมด หากท่านใดสนใจก็ติดต่อ"พี่สำเนียง"ได้เลยนะครับ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว วันนี้"ผู้ใหญ่วรวัลย์"และ"ผู้ช่วยปุ้นจิ้น"ก็พาเราได้เยี่ยมชมสวน"ผลไม้พื้นถิ่น"ที่มีชื่อว่า"น้ำแหน่"กันต่อครับ สำหรับเรื่องราวของสวนแห่งนี้ผมก็เคยได้นำมาบันทึกเอาไว้ไห้ได้ติดตามกันแล้วในบันทึกก่อนหน้านี้ เอาเป็นว่าตอนนี้ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว หากใครผ่านมาอำเภอพรานกระต่ายต้องแวะลิ้มลอง"น้ำแหน่"ของดีพรานกระต่ายด้วยนะครับ…..

3.สำหรับเดือนนี้เรามีแผนที่ต้องออกไปเยี่ยมเกษตรกรที่เข้าหลักเกณฑ์การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของอำเภอพรานกระต่ายครับ (TPMAP)และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายและเพื่อก่อให้เกิดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงกร งานนี้หน้าที่ของเรานักส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลก็ลงพื้นที่เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนและให้คำแนะนำด้านการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรครับ ภารกิจนี้คงจะสำเร็จภายในวันสองวันนี้ไม่ได้หากแต่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องหมั่นพัฒนาตนเอง และหน่วยงานราชการก็จะทำหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยที่จำเป็นต่อไปครับ ขอขอบคุณผู้นำตำบลพรานกระต่ายและตำบลถ้ำกระต่ายทองทุกท่านที่ร่วมปฏิบัติภารกิจนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบบบบ!!!

4.สำหรับภารกิจต่อไปก็คือการออกเยี่ยมเยียนเกษตรกรตามระบบส่งเสริมการเกษตร T&V System ครับ สำหรับคราวนี้ผมได้ออกเยี่ยมชมแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านนาถัง หมู่ที่ 7 ตำบลถ้ำกระต่ายทอง โดยกลุุ่มนี้ได้เข้าร่วมโครงการแปลงใหญ่ข้าวด้วย มีกิจกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อจำหน่าย ปีที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนโรงอบเมล็ดพันธุ์ข้าว และโดรน เพื่อนำมาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วย เห็นเงียบๆ แต่ออเดอร์เพียบนะคร้าบบ5555 และอีกจุดหนึ่งที่ได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมกิจกรรมนั่นก็คือ"โครงการสวนมะพร้าวน้ำหอม"ที่ดำเนินการโดย บริษัทเอราวัณเคมีเกษตร จำกัด โดยสวนนี้ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 13 บ้านทุ่งบ่อสะเดา ตำบลถ้ำกระต่ายทอง มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่เศษ วันนี้ผู้ใหญ่สมชาย ไกรยงค์ และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้ประสานงานให้เราได้เข้าเยี่ยมชมสวนครับ และวันนี้เราได้พบกับ คุณสุวิทย์ ที่ให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูลต่างๆ ภายในปี 2567 นี้คุณสุวิทย์บอกว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดครับ สำหรับการเยี่ยมชมกิจกรรมในวันนี้ถือว่าได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ เกี่ยวกับพืชชนิดใหม่(มะพร้าวน้ำหอม)ของอำเภอพรานกระต่ายด้วย เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสต่อไปก็จะขอเข้าไปเรียนรู้และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการเกษตรของโครงการนี้อีกนะครับ และนี่ก็คือ"ของดีพรานกระต่าย"คร้าบบบ…

5.และเป้าหมายที่ผมได้ออกไปเยี่ยมชมกิจกรรมในวันพูธ(15/06/65)ที่ผ่านมา ก็คือพื้นที่การเกษตรของ"พี่อนุ และ พี่อังคะนา"ณ หมู่ที่ 7 บ้านนาถัง ตำบลถ้ำกระต่ายทอง ครับ สำหรับ"พี่อนุ"ถือว่าเป็นเกษตรกรผู้นำด้านการเกษตรที่น่าเอาเป็นแบบอย่างครับ เพราะพื้นที่ทุกตารางเมตรของที่นี่ถูกใช้ได้อย่างคุ้มค่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว”ยังถือว่าน้อยไปครับ เพราะที่นี่มีพืชผลทางการเกษตรมากมาย บนคันนายังมีไม้ผล มีอ้อย มีไม้ยืนต้น ในน้ำมีกุ้ง หอย ปู ปลา กบ บนพื้นที่สูงก็มีการปศุสัตว์ หมู ไก่พันธุ์ไข่ เป็ด เพาะพันธุ์สุนัข แถมแต่ละกิจกรรมก็มีองค์ความรู้ที่ได้แลกเปลี่ยนอย่างมากมาย เวลาเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเศษ ถือว่ายังน้อยไปสำหรับการเดินชมกิจกรรมของที่นี่ครับ ที่สำคัญมีที่พักผ่อนแบบเย็นๆ ให้ได้นั่งคุยกันด้วย อ้อๆ ใต้ต้นยางนาก็จะมีเห็ดอีก โอ้โหๆๆ จะมีอะไรอยู่ใต้ดินและบนฟ้าอีกไม๊ครับพี่อนุ 5555 วันนี้ถ้าจะเขียนเรื่องราวของพี่อนุ ก็คงจะไม่สามารถบรรยายได้หมดแน่ๆ ครับ เอาเป็นว่าจะทยอยนำเอาเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกให้ได้ติดตามกันในโอกาสต่อไปก็แล้วกันนะครับ “โปรดมาเที่ยวเมืองของฉัน….”

6.และนี่ก็คือภารกิจต่างๆ ที่ได้ออกไปปฏิบัติในพื้นที่ครับ โดยสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายมี 10 ตำบล ก็จะมีน้องๆ ที่รับผิดชอบตำบลของตนเอง ดังนั้นหลังจากที่ได้รับมอบหมายภารกิจแล้วก็ออกไปปฏิบัติตามเป้าหมายให้แล้วเสร็จ และรายงานผลตามระบบ เอาเป็นว่าใครทำอะไร? ที่ไหน? และอย่างไร? ก็คงต้องติดตามในช่องทางที่สื่อสารกันได้นะครับ สำหรับตัวผมเองแล้วก็จะมีเรื่องราวของ"ตำบลพรานกระต่าย และตำบลถ้ำกระต่ายทอง"มาบันทึกให้ได้ติดตามกัน สนใจอะไรเป็นพิเศษก็บอกได้เลยนะคร้าบบบ….เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ครับ…

7.ทำหน้าที่ตามภารกิจไปเรียบร้อยแล้วในครึ่งแรกของเดือนมิถุนายน เพื่อเป็นการพักผ่อนหย่อนใจกับสิ่งที่เราชื่่นชอบ นั่นก็คือการออกเดินทางไปยังดินแดนผลไม้ “เมืองลับแล”คือเป้าหมายของเราครับ ระยะทางประมาณ 100 กิโลกว่าๆ ถือว่าไม่ไกลมาก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ก็เดินทางถึงหมุดหมายปลายทาง “ผลหมากรากไม้”ดูจะอุดมสมบูรณ์ งานนี้จึงขอจัดผลไม้ไทยแบบฟินๆ กันสักหน่อย ไม่ว่าจะหลงอะไร ผมว่าไม่เท่ากับเรา"หลง(เมือง)ลับแล"แล้วล่ะครับ 55555

8.และนี่ก็คือบทสรุป Story of my life ของผมครับ จะ"สุข"หรือ"ไม่สุข"ก็อยู่ที่ตัวเรานะครับ แต่หากเรา"สุข…สุด..สุด"แล้ว….อย่าลืมนำมาแบ่งปันและร่วมสร้างแรงบันดาลใจใหัแก่กันและกันด้วยนะคร้าบบบบบบ…..

                                                                   สำหรับวันนี้…..

                                                                                                            สวัสดีครับ

                                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                              16/06/65

หมายเลขบันทึก: 703076เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2022 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2022 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นทุเรียนแล้ว…นึกอยากเลยค่ะ คุณเพชร ขัดแย้งกับอาการที่ถูกควบคุมค่ะ คริ ๆ ๆ

-สวัสดีครับอาจารย์บุษยมาศ-ขอบคุณที่ตามติดภารกิจของครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ-ราชาผลไม้…อร่อยมากๆ ครับ 5555

ชัดเจนมากๆ ครับ

สุข - ทุกข์ เรากำหนดเองไม่่ว่าสุข หรือทุกข์ เราย่อมต้องแบ่งปันต่อกัน เพราะโลกสอนให้เราโอบกอดกันและกัน

การแบ่งปัน คือ การเติบโตไปด้วยกัน ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-เพราะชีวิตคือการเรียนรู้และแบ่งปันครับ-ขอบคุณที่ติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ พรานกระต่ายบ้านฉัน-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องเล่านี้ครับอาจารย์

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท