ชีวิตที่พอเพียง  4239. Annecy : 9. PMAC 2023 – การประชุมเตรียมการณ์วันที่สี่ วันสุดท้าย


 

นี่คือการประชุมเตรียมการณ์ครั้งที่ ๓ ของ PMAC 2023    การประชุมวันที่สี่   ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๕ ที่โรงแรม Imperial Palace, Annecy, France   กำหนดการว่าจะประชุม ๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.    แต่ประธานคือ Dennis Carroll บอกว่าจะให้จบก่อนเที่ยง   ซึ่งก็ทำได้จริงๆ คือเสร็จก่อนเที่ยง ๑๕ นาที    โดยที่เช้าวันนี้ผู้เข้าร่วมประชุมบางตาลงไปมาก 

เรื่องที่หารือกันคือ วิดีทัศน์เปิดการประชุม,    side meeting,   นิทรรศการหรือกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์,   field trips,   กิจกรรมเพื่อให้การประชุมเป็นที่รู้จักกว้างขวาง,   และหัวข้อของ PMAC 2024       

ทุกประเด็นมีคนให้ความเห็นหลากหลายกว้างขวาง    ซึ่งหมายความว่า มีบางความเห็นแตกต่างกันแบบสุดขั้ว   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเน้นรับฟังความเห็นจากคนหนุ่มสาว  จากคนระดับล่าง   กับการระมัดระวังข้อมูลที่มีหลักฐานน่าเชื่อถือ   

ผมสะท้อนคิดกับตนเองว่า    การประชุมเตรียมการณ์ ครั้งที่ ๓ ของ PMAC 2023 Climate Change and Health นี้   เริ่มแบบเปะปะ หาข้อสรุปไม่ค่อยได้ชัด   แต่ลงท้ายได้ข้อสรุปชัดพอสมควร   ซึ่งหมายความว่าทีม secretariat ต้องทำการบ้าน เร่งรัดให้ co-host ผู้รับผิดชอบส่งงานให้ทันกำหนดเวลา     โดยที่บรรยากาศการประชุมสะท้อนความรับผิดชอบ หรือความเป็นเจ้าของงานของทีมงานจาก co-host ดีมาก   

ความท้าทายหลักคือ เรื่อง Climate Change, Biodiversity, Pollution มีข้อมูลมากมาย    และมีผู้เล่นมากมายหลากหลาย    PMAC 2023 ต้องหาจุดเน้นหรือจุดเด่นจำเพาะที่แตกต่าง     จุดต่างคือเราเน้นเชื่อมสู่ประเด็นด้านสุขภาพของมนุษย์ สภาพแวดล้อม และโลก   

วิจารณ์ พานิช

๒๐ พ.ค. ๖๕

ห้องรับรอง สวิสแอร์    สนามบิน เจนีวา    ระหว่างรอเครื่องบินที่ล่าช้ากว่ากำหนดเวลาออก    เนื่องจากมีไฟไหม้ใกล้สนามบิน เจนีวา       

 

หมายเลขบันทึก: 703068เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2022 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2022 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท