5 สิ่งที่ไม่ควรพลาดหากไปเที่ยวน่าน


                    หากพูดถึงภาคเหนือหลาย ๆ คนคงจะนึกถึงเชียงใหม่เป็นอันดับแรก แต่วันนี้เราจะมาแนะนำจังหวัดที่เราอาศัยอยู่นั่นก็คือจังหวัดน่าน น่านเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่คนอยากไปสัมผัสอากาศหนาว เที่ยวดอย ชมวิว เสน่ห์ของน่านคงหนีไม่พ้นวิวภูเขาสวย ๆ ยอดดอยเย็น ๆ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบชนบทและผู้คนเนิบ ๆ การนั่งขันโตกรับประทานอาหารพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์ กาแฟร้อน ๆ ที่หอมและอร่อย เราจึงได้รวบรวม 5 สิ่งที่ไม่ควรพลาดหากคุณได้ไปเที่ยวน่าน

1. Road trip 
             การขับรถชมวิว กินลมเย็นเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยหากคุณได้ไปเที่ยวน่าน เพราะน่านจริง ๆ แล้วขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีถนนสวยที่สุดในประเทศไทย น่านยังมีถนนลอยฟ้าที่ชื่อว่า “ดอยภูคา” เป็นถนนหมายเลข 1256 เป็นถนนที่สูงที่สุดในจังหวัดน่านอยู่ถนนเส้นปัว - บ่อเกลือ และวิวสองข้างทางบนถนนน่านก็จะมีแต่ภูเขาลูกใหญ่ ๆ ต้นไม้สีเขียวขจียิ่งเวลาฝนตก ก็จะมีหมอกล่องลอยเต็มไปหมดพร้อมกับสายลมที่พัดผ่านขุนเขา หากได้ไปลองแล้วจะติดใจและเชื่อว่าการได้ Road trip ที่น่านจะเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่น่าประทับใจที่ทำให้คุณอยากกลับมาเที่ยวที่น่านอีกครั้งแน่นอน
             

2. เที่ยวหมู่บ้านสะปัน
                    หมู่บ้านสะปันตั้งอยู่ที่อำเภอบ่อเกลือ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ กลางป่าสีเขียวขจีอันชุ่มชื่น ที่มีที่พักสุดชิลซ่อนอยู่ท่ามกลางสายหมอกและความเขียวขจีของทุ่งข้าว รวมถึงเห็นวิวแม่น้ำพาดผ่าน และยังมีน้ำตกสะปันที่มีน้ำเย็น ๆ ใส ๆ น่าเล่นพร้อมกับอากาศเย็นสบาย มีโอโซนบริสุทธิ์ให้ได้สัมผัสอย่างเต็มที่ ความเงียบสงบที่หมู่บ้านสะปันจะช่วยคุณให้ได้รับการพักผ่อนปล่อยตัวไปกับธรรมชาติอย่างชิล ๆ พร้อมกับซึมวับวิถีชีวิต ไลฟ์สไตล์การเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นอีกด้วย

3. ดอยผาผึ้ง
                    การเที่ยวดอยก็เป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่ทำให้ผู้คนไปเดินทางไปเที่ยวที่น่าน ดอยที่คนท้องถิ่นอย่างเราอยากแนะนำว่าห้ามพลาดเลยคือ ดอยผาผึ้ง ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านมณีพฤกษ์ ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง เป็นภูเขาหินปูนสูงกว่า 1,600 เมตร พื้นที่ส่วนใหญ่จะไม่มีต้นไม้ใหญ่มากนัก ส่วนมากจะเป็นทุ่งหญ้าคาอยู่เต็มบริเวณ มีลักษณะเหมือนดอยภูแว เป็นจุดชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงดงามมาก ๆ และยังสามารถเห็นวิวของอำเภอบ่อเกลือ สันดอยภูแว และดอยช่อได้อีกด้วย และด้วยความที่ต้องเดินทางเท้าเข้าไปอีกเกือบ 30 นาทีทำให้ดอยผาผึ้งมีนักท่องเที่ยวน้อย บรรยากาศข้างบนดอยจึงเงียบสงบ สามารถนำเตนท์เข้าไปกางนอนดูดาว สูดบรรยากาศบริสุทธิ์ มีสายลมพัดผ่านและบางเวลาสามารถมองเห็นกลุ่มหมอกได้อีกด้วย

4. เที่ยวแบบ Local
                    การเที่ยวแบบ Local ชมภูมิปัญญาชาวบ้านของคนท้องถิ่นในจังหวัดน่านเป็นอีกเสน่ห์หนึงที่ทำให้ผู้คนอยากกลับมาเที่ยวน่านอีก เพราะน่านมีสินค้าโอท็อปต่าง ๆ มากมาย ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูวิธีการผลิต ไปเรียนรู้วิธีการทำได้ เช่น เตาเผาโบราณบ้านจ่ามนัส ติคำที่สามารถข้าไปชมเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุมากกว่า 700 ปี หรือดูการทำลูกประคบที่อุ้มบุญสมุนไพรและการทำผ้าย้อม การทอผ้า การขึ้นลายผ้าที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้า บ้านซาวหลวง และถ้าหากคุณมาเที่ยวในช่วงกันยายนก็จะมีประเพณีแข่งเรือ เป็นประเพณีเก่าแก่สืบเนื่องมาแต่โบราณซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี และการเที่ยวถนนคนเดินเป็นสิ่งที่อย่าพลาดเด็ดขาดหากได้มาเที่ยวจังหวัดน่าน

5. ลองทานอาหาร Local
                    หากได้ไปน่านแล้วการลองชิมอาหารพื้นเมืองของน่านเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรพลาดเลย เนื่องจากอาหารของจังหวัดน่านนั้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก ๆ เช่น การนั่งขันโตกที่ยกสูงโดยนั่งรับประทานอาหารด้วยการนั่งเป็นวงกลมนั้น อาหารของจังหวัดน่านยังมีรสชาติที่โดดเด่นมีรสชาติจัดจ้าน  บางเมนูก็จะใส่เครื่องปรุงพิเศษเพื่อเพิ่มรสชาติแถมราคาของอาหารก็ถูกมาก ๆ อาหารพื้นเมืองของน่านที่คนท้องถิ่นอย่างเราอยากแนะนำมาก ๆ เลยก็คือ “ไก่ทอดมะแขว่น” มีรสชาติเผ็ดนิด ๆ และมีกลิ่นหอม และที่สำคัญหากมาเที่ยวน่านแล้วอยากให้ลองชิมกาแฟของที่น่านดูสักครั้ง เพราะน่านเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ปลูกกาแฟเยอะเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย ที่ปลูกบนภูเขาสูง มีอากาศชื้นตลอดทั้งปีทำให้กาแฟที่น่านมีรสชาติเข้มข้น มีความหอมหวาน รสชาติดี มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

                    ที่จริงแล้วมีอีกหลายอย่างมากที่ไม่ควรพลาดหากได้ไปเที่ยวน่านแต่ในบทความนี้เราขอยกมาเพียง 5 ข้อฉบับของคนท้องถิ่นที่มารีวิวด้วยตนเอง ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเองที่อยากให้ผู้อ่านที่ได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดเล็ก ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างจังหวัดน่านได้ลองทำดูและขอให้ทุกท่านสนุกกับการเที่ยวน่านนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 702626เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2022 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2022 01:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บรรยายได้ดีมาก ๆ ค่ะ อ่านแล้วอยากเก็บกระเป๋าไปเที่ยวน่านเลย >_<

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท