สรุปเนื้อเรื่อง+รีวิว บับเบิล Bubble (2022 netflix)


สรุปเนื้อเรื่อง+รีวิว บับเบิล Bubble (2022 netflix) เด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ด้านการได้ยินและการเล่น free running ได้พบกับเด็กสาวปริศนาที่มาจากฟองน้ำ การพบกันของคนทั้งสอง จะชี้ชะตาชีวิตทุกคนในโตเกียวซึ่งถูกทิ้งร้างจากภัยที่ไม่มีใครเข้าใจ เมืองที่เต็มไปด้วยฟองพิศวงกับความวิปริตของแรงโน้มถ่วงที่ผิดเพี้ยนไป เรื่องราวความสัมพันธ์ของ คนทั้งสองจะเป็นอย่างไร และเกิดอะไรกับเมืองโตเกียว เชิญติดตามรับชมรับฟังจากรีวิวนี้ได้เลยครับ

#เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง
#ดูคลิปรีวิวได้ที่
 

Bubble (2022) อนิเมะจาก Netflix original  ผลิดโดยสตูดิโอ WIT ผู้กำกับ เท็ตสึโระ อารากิ ที่เคยฝากผลงานมาแล้วใน Attack on Titan: Chronicle จัดจำหน่ายโดย วอร์เนอร์บราเธอร์ส

หนังว่าด้วยเรื่องราวในเมืองโตเกียวในอนาคตอันใกล้ หลังเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่หรือฟองน้ำหล่นลงมาจากฟ้าและถล่มไปทั่วโลก มันมีความลึกลับ แล้วก็สร้างความโกลาหลไปทั่ว หลังจากนั้ก็เกิดการระเบิดครั้งใหญ่โดยไม่มีใครทราบสาเหตุกลางใจเมืองโตเกียว แผ่รัศมีไปทั่ว และทั้งเมืองโตเกียวก็ถูกคลุมไปด้วยฟองสบู่ขนาดยักษ์ ภายในฟองสบู่แรงโน้มถ่วงก็มีความซับซ้อนผิดหลังฟิสิกส์ไปหมด

แม้ว่าฟองสบู่จะหยุดตกลงมาแล้ว แต่ปรากฏการณ์นี้ก็ยังเกิดขึ้นในโตเกียวต่อไป ฟองสบู่ได้กลายเป็นน้ำเกิดน้ำท่วม จนทำให้โตเกียวจมอยู่ใต้น้ำ ถูกยกเลิกจากการเป็นเมืองหลวง นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างหลั่งไหลเข้ามาทำวิจัยในโตเกียว แต่ก็ไม่มีคนไหนไขปริศนาเรื่องฟองสบู่นี้ได้เลย ผู้คนต่างทยอยหนีจากเมืองโตเกียวไปทีละคนสองคน จนกลายเป็นเมืองร้าง กลายเป็นพื้นที่หวงห้าม

ยังมีวัยรุ่นหลายคนที่อาศัยอยู่ในเมืองแบบผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่แล้วเป็นเด็กกำพร้า อันเนื่องมาจากการสูญเสียพ่อแม่ในช่วงฟองสบู่ตก พวกเขาได้ทำกิจกรรมโลดโผน โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงผิดปกตินั้น อย่างการเล่น ฟรีรันนิ่ง หรือ ปากัว ทีมที่ถือว่าเก่งที่สุดคือทีมของฮิบิกิ แข่งกับใครก็ชนะ

ฮิบิกิเด็กหนุ่มคนสำคัญ นอกจากจะเก่งกาจการเล่นปากัวแล้ว เขามักจะได้ยินเสียงในระดับที่คนทั่วไปไม่ได้ยิน จนต้องใส่หูฟังตลอดเวลา โดยเฉพาะได้ยินเสียงร้องเพลงมาจาก Tokey Tower หรือหอคอยโตเกียว ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของแรงระเบิด เขาพยายามไปที่นั้น แต่เนื่องจากเมฆที่ปกคลุมหอคอยมีลักษณะพิเศษ ส่งผลให้แรงโน้มถ่วงจุดนี้มีความซับซ้อนกว่าที่อื่น ทั้งยังมีข่าวลือว่าบริเวณนี้มีผีอาศัยอยู่ด้วย แต่ยังไงซะฮิบิกิพระเอกของเราก็อยากเข้าไปในใจกลางของฟองสีชมพูให้ได้ แต่ในระหว่างการกระโดดขึ้นไปบนหอคอย เขาก็ตกลงไปในน้ำ  ดำดิ่งลงไป และกำลังจะขาดอากาศหายใจ

ทันใดนั้นฟองน้ำฟองหนึ่งก็พุ่งไปตามร่างของฮิบิกิ ก็ได้กลายร่างเป็นเด็กสาวแล้วก็ช่วยฮิบิกิขึ้นจากมาได้

ฮิบิกิพาเด็กสาวปริศนาเขามาพบกับกลุ่มเพื่อน สอนให้รู้จักการพูด การกินแบบมนุษย์ และรวมถึงการเล่นฟรีรันนิ่ง ตั้งชื่อเธอว่าอุตะ

อุตะหลงรักฮิบิกิตั้งแต่แรกเริ่ม ขยันหมั่นฝึกซ้อมฟรีรันนิ่ง เธอก็เล่นเก่งกว่าใคร พาทีมชนะบ่อยครั้ง จนกลายเป็นคนสำคัญในทีม แต่เธอก็มีข้อเสียตรงที่มีความบอบบางมาก หากถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงตรงส่วนไหนของร่างกาย ส่วนนั้นก็จะกลายเป็นฟองน้ำ

ฮิบิกิกับอุตุก็มีความผูกพันธ์กันอย่างลึกซึ้งในที่สุด

ในขณะที่ความสำพันธ์กำลังไปได้สวย และแล้ววันหนึ่งฟองสบู่ขนาดยักษ์ก็ได้เรียกร้องให้อุตะกลับไป ครั้งนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าอุตะนั้นเป็นเจ้าหญิงแห่งเมืองเงือก ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อห้าปีที่แล้วที่ฟองน้ำเริ่มโจมตีโตเกียว เธอก็คือฟองน้ำที่เห็นฮิบิกิในขณะที่เที่ยวหอคอยโตเกียว เธอหลงรักเขามาตั้งแต่บัดนั้น เธอคอยตามฮิบิกิมาตลอด เธอขอภาวนาให้เป็นมนุษย์เพื่อจะได้อยู่กับฮิบิกิ เธอแลกกับการเสียพลังพิเศษไป ในวันนี้นี่เองเหล่าบรรดาชาวเงือกก็เรียกร้องไห้อุตะกลับไปยังที่ที่เธอมา และในวันนี้ก็เกิดการระเบิดขนาดใหญ่ของฟองน้ำอีกครั้ง และมันรุนแรงกว่าเดิม

เหล่าบรรดาฮิบิกิก็รับรู้ว่าเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้มันเกี่ยวข้องกับอุตะ ถ้าจะยับยั้งความเสียหายพวกเขาก็ต้องไปช่วยอุตะให้ได้ ดังนั้นทีมฟรีรันนิ่งของฮิบิกิก็พร้อมใจกันไปช่วยอุตะที่หอคอยโตเกียว แต่การระเบิดของฟองสบู่นั้นก็ทำให้แรงโน้มถ่วงผิดปกติกว่าเดิม แล้วก็สร้างอุปสรรคมากมายเพื่อขัดขวางฮิบิกิกับเพื่อน และแม้แต่ทีมฟรีรันนิ่งที่เคยเป็นคู่แข่งก็สนับสนุนให้ยืมรองเท้าพิเศษที่กระโดษได้ไกลไปช่วย

ทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าฟันอุปสรรคครั้งยิ่งใหญ่ แล้วก็ส่งให้ที่ฮิบิกิไปพบกับอุตะที่อยู่บนยอดหอคอยจนได้ ซึ่งบนยอดหอคอยโตเกียว ฮิบิกิก็ได้พบกับภาพความทรงจำเมื่อครั้ง 5 ปีก่อนเหตุการณ์ฟองน้ำระเบิด แล้วยังทำให้รู้เรื่องราวของอุตะด้วย

แต่ท้ายที่สุดหอคอยโต้เกียวก็ถล่มลงมาจากความโกรธแค้นของฟองน้ำขนาดยักษ์ ทั้งสองล่วงหล่นลงสู่พื้นน้ำ อุตะจึงเสียสละชีวิตของเธอช่วยฮิบิกิเอาไว้ จากนั้นร่างของเธอก็กลับคืนสภาพกลายเป็นฟองน้ำ

อย่างไรก็ตามอุตะ ก็ไม่ได้ตายไปเลยซะทีเดียว เธอกลายเป็นฟองน้ำแล้วก็อยู่เคียงข้างกับฮิบิกิต่อไป แม้แต่ที่ฮิบิกิเล่นฟรีรันนิ่งเธอก็บ่ยตามเขาไปด้วย

เรื่องราวของ Bubble ก็จบลงที่ตรงนี้

bubble ให้ภาพว่าด้วยเรื่องเหตุการณ์ประหลาดฟองสบู่โจมตีโตเกียวจนล่อยลอยไปทั่ว ทำให้แรงโน้มถ่วงผิดปกติ น้ำท่วมทั้งเมือง มีฟองสบู่ขนาดยักษ์ครอบโตเกียวเอาไว้ ผู้คนต่างก็อพยพไปอยู่ที่อื่นเหลือแต่เพียงเด็กกำพร้าวัยรุ่นจำนวนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอยู่ในนั้น และนักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งที่เข้ามาศึกษาวิจัย การละเล่นที่สำคัญของวัยรุ่นคือ  free running มีการตั้งทีมแข่งขันกันอยู่ตลอด

โดยมีเนื้อหาสำคัญว่าด้วยความสัมพันธ์ของเด็กหนุ่มที่ได้ยินเสียงในหูตลอดเวลา กับเด็กสาวคนหนึ่งที่ถือกำเนิดมาจากฟองสบู่ ซึ่งมีสถานะทางกายภาพที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก ดังนั้นความรักของทั้งสองจึงไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แต่หนังเรื่องนี้เขาก็ยังถือว่า แม้จะมีความแตกต่างกันทั้งสองก็ยังรักกันได้ และความสัมพันธ์นั้นก็ไม่จำเป็นในแบบที่เรารู้จักมักคุ้นทั่วไป ถ้ามีความรู้สึกดี ๆ ให้กันก็สามารถรักกันได้เช่นกัน

ในฐานะที่เป็นอนิเมชั่นจากญี่ปุ่น เรื่องงานด้านภาพนั้นไม่ต้องพูดถึงเลย เรียกได้ว่าตระการตาเลยทีเดียว ลายเส้นตัวละครสวย บ้านเมืองสายงาม การให้สีสวยมากตามมาตรฐานของญี่ปุ่น การออกแบบตัวละครก็สวย ตัวละครอุตะน่ารักมาก

ออกแบบและสร้างโตเกียวเมืองที่ล่มสลายจากการระเบิดของฟองน้ำได้ดีงาม เป็นโลกในจินตนาการได้ล้ำลึกมาก ฟองสบู่มีนัยยะที่ลุ่มลึกและตีความได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี หรืออะไรก็ตามที่มันเจริญขั้นสุดแล้ว มันก็แตกเหมือนฟองสบู่ จากนั้นก็สร้างความเสียหายจนไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย

ที่สำคัญ Bubble นำนิทานเรื่อง The Little Mermaid มาตีความใหม่ได้น่าสนใจมาก ๆ ปรัชญาหลักโดยรวมก็ดำเนินตามนิทานของกริมส์ ว่าด้วยนางเงือกขึ้นมาเหนือน้ำแล้วเห็นชายหนุ่มรูปงามก็หลงรักทันที ในนิทานกริมม์บอกว่าเธอจะต้องสูญเสียเสียงอันไพเราะ ส่วนใน Bubble ก็ทำให้เห็นว่านางเอกของเรื่องก็สูญเสียร่างและเสียงอันไพเราะเช่นกัน ตัวละครเอกของเรื่องหลงรักผู้ชายทันทีตั้งแต่แรกเห็นเหมือนกัน แต่ที่น่าสนใจก็คือใน Bubble เขาตีความให้เงือกน้อยอยู่ในร่างของฟองน้ำ มีความบอบบางทางร่างกายและอารมณ์ นับว่าเป็นการตีความรูปลักษณ์ของนางเงือกในแง่มุมที่น่าสนใจ

แต่อย่างไรก็ตาม Bubble มีจุดให้ติเยอะมากเช่นกัน อย่างการทำให้เห็นแรงโน้มถ่วงที่ประดักประเดิดบางอย่างลอยได้เช่นรถยนต์ รถไฟฟ้า ก้อนหิน เศษซากอาคาร แต่บางอย่างกลับไม่ลอยเช่น คน ถ้วยจานชาม และอะไรอีกหลายอย่าง มันเลยทำให้รู้สึกว่าดูไปก็มีคำถามไป มันผิดสามัญสำนึกมาก ๆ

ภูมิหลังและความสัมพันธ์ของตัวละครเบาบางมาก ภูมิหลังของนางเอกยิ่งเบาบางยิ่งกว่า ทำให้เราไม่ค่อยมีผูกพันกับเหล่าตัวละครสักเท่าไหร่ การระเบิดของฟองน้ำมาจากสาเหตุอะไรก็ไม่รู้ หนังอธิบายแต่ตอนระเบิด แต่ไม่อธิบายสาเหตุของการระเบิด การคลี่คลายเรื่องก็ไม่เคลียร์ ไม่อธิบายโลกและตัวตนของฟองน้ำ ทั้งเรื่องมีเนื้อเรื่องน้อยดูแล้วไม่อิ่ม ดูแล้วก็ลอย ๆ เหมือนฟองน้ำนั่นแหละ และที่ติดใจก็คือคำว่า bubble ในพากษ์ไทยเขาเรียกว่า "ฟองสบู่" ส่วนตัวแล้วถ้าแปล bulble ให้เป็น "ฟองน้ำ" เลยจะดีกว่า

6.5/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ


#BubbleNetflix
#Bubble2022
#BubbleAnimationNetflix
#บับเบิล
#บับเบิลอนิเมชั่นNetflix

หมายเลขบันทึก: 702541เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 06:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท