รีวิว Batman (2022)


รีวิว Batman (2022) แบทแมนผู้เคยมีฉายาว่าอัศวินแห่งรัตติกาล ผู้ผจญภัยในโลกใต้พิภพของเมืองก็อธแธม เมืองที่อาชญากรไม่ยอมหลับไหล คือเงามืดที่คอยกลืนกินเหล่าอาชญากร เมื่อฆาตกรรมผู้โหดเหี้ยมกระทำการฆาตรกรรมสโดยทิ้งร่องรอยลึกลับไว้เบื้องหลังให้ตำรวจและแบทแมนไขปริศนา เมื่อเริ่มเข้าใกล้หลักฐานมากขึ้น เข้าใกล้แผนการของผู้กระทำความผิดมากขึ้น มันกลับย้อนเขามาหาตัวมากขึ้นเข่นกัน เรื่องราวและความสนุกสนานของแบทแมนฉบับนี้จะมีความสนุกสนานมากแค่ไหน เชิญติดตามรับชมรับฟังได้จากรีวิวนี้เลยครับ

#ดูคลิปรีวิวที่นี่

The Batman เล่าเรื่องราวหลังจาก 2 ปี ที่ Batman ออกปฏิบัติการไล่ล่าทรชนในเมืองก็อธแธมซิตี้ เมืองที่เต็มไปด้วยความโสมม คอรัปชั่น โจรผู้ร้ายและความไม่เท่าเทียม ต่อให้เขาซ่อนตัวอยู่ในเงามืดและจัดการอาชญากรเหล่านี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถลด จำนวนการเกิดอาชญากรรมลงไปได้ แถมมันยังทวีคูณมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมนายกเทศมนตรีและผู้สมัครนายกเทศมนตรีในวาระครั้งต่อไป แล้วก็ทิ้งข้อความให้กับแบทแมนว่านายกเทศมนตรีคนนี้ เต็มไปด้วยคำโกหกหลอกลวง จากนั้นก็ทิ้งเบาะแสเป็นรหัสชุดคำไว้ให้ไขปริศนา แบทแมนและผู้หมวดกอดอน ก็ช่วยกันไขปริศนานั้น สักพักก็มีเหตุการณ์ฆาตกรรมขึ้นอีก 2 ครั้งคือ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของกรมตำรวจ และอัยการคนสำคัญของเมือง ทั้งสองคนนั้นเป็นข้าราชการมือสกปรกและเกี่ยวพันกับการรับสินบนทั้งสิ้น

แบทแมนและผู้หมวดกอกอนรวมถึงแคทวูแมนจึงร่วมมือกันสืบหาตัวฆาตกรโรคจิต สืบไปสืบมาก็พบว่าเหตุการณ์ฆาตกรรมที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับตระกูลเวยน์เฉพาะเวรผู้พ่อ ที่ในอดีตเคยสมัครเป็นนายกเทศมนตรี ในครั้งนั้นก็ได้ประกาศว่าจะมอบเงินบริจาคจำนวนหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้ฟื้นฟูก็อธแธมซิตี้ แต่ยังไม่ทันมีการเลือกตั้ง เวย์นผู้พ่อก็เสียชีวิตเสียก่อน ทำให้เงินหนึ่งพันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ทุกกระจายไปอยู่ในมือของข้าราชการชั่วและเจ้าพ่อในเมือง และแผนการทั้งหมดดำเนินการโดยเดอะริดเลอร์ ผู้ที่ หมายจะชำระล้างเมืองก็อธแธมซิตี้ให้กลับมาขาวสะอาดด้วยวิธีการสุดโต่ง

แบทแมนและผองเพื่อนจะสามารถช่วยกันและสืบหาเจ้าฆาตรกรเดอะริดเลอร์แล้วเปิดโปงโฉมหน้าที่แท้จริงได้หรือไม่ และจะนำความยุติธรรมให้มาสู่การเมืองก็อธแธมซิตี้ได้อย่างไร ก็ขอให้ทุกท่านไปติดตามรับชมต่อใน HBO GO ได้เองเลยนะครับ

The Batman 2022 ฉบับผู้กำกับแมตต์ รีฟส์ ความยาวเกือบสามชั่วโมง ถ้าดูในโรงภาพยนตร์ถือว่าคุ้มมาก ค่อย ๆ เล่าเรื่องไม่รีบร้อน มีจุดพลิกผลันกลางเรื่อง นำไปสู่ความขัดแย้งดี และนำไปสู่จุดคลี่คลายได้ดีเช่นกัน

ผมชอบเวอร์ชั่นนี้นะ เน้นไปที่การสืบสวนสอบสวน ไขปริศนา มีลักษณะแบบฟิล์มนัวร์ มีการฆาตกรรม มีการวางเบาะแสให้สื่บ มีการปริศนาทิ้งไว้ให้ไข ไขได้จุดหนึ่งก็จะมีเบาะแสเพิ่มอีกจุดหนึ่ง มันทำให้เราคิดตามดี แล้วที่สำคัญคือสืบไปสืบมาก็เข้าตัวพระเอกซะเอง ทั้งยังมีการเกี่ยวพันกับหญิงสาว หรือหญิงสาวเป็นตัวเชื่อมหรือกุญแจไขไปสู่ฆาตกรตัวร้าย เน้นโทนสีดำมืด เพลงประกอบหรือเพลง score เอามาใช้อย่างถูกจังหวะ เช่นฉากเลิฟซีน ฉากอารมณ์ เพลงสามารถดึงอารมณ์ได้ดี เหล่านี้มันตรงตามสูตรหนังฟิล์มนัวเป๊ะ ๆ

การต่อสู้แบบดิบ ๆ ดี Batman ก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรมากมายจนเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ไรขนาดนั้น อุปกรณ์การต่อสู้ก็เรียบง่าย มอเตอร์ไซค์และรถแบทแมนก็ไม่ได้เกินจริง

ตอนแรกที่มีข่าวว่าโรเบิร์ต แพททินสันจะมารับบทเป็น Batman ผมก็รู้สึกตะขิดตะขวงใจนะครับ เพราะเอกลักษณ์ของแบทแมนนั้นค่อนข้าง ๆเครียด ตัวละครที่มีความรู้สึกทางอารมณ์และก็มีแรงผลักดันด้านลบในใจสูงมาก บอกเลยว่าไม่เชื่อเลยว่าเขาจะรับบทนี้ได้ แต่หลังจากที่ดูเขาเล่นหนังเรื่อง The Light House แล้วก็ยอมรับฝีมือได้ว่าเขาคือสุดยอดนักแสดงคนหนึ่ง แล้วยิ่งมาดูฝีมือการแสดงใน The Batman แล้ว เชื่อว่าเขาจะกลายเป็น Batman ในตำนานได้เลย และเชื่อว่าฝีมือโรเบิร์ต แพททินสัน หลังจากนี้เขาจะสามารถรับบทอะไรก็ได้  

เนื้อเรื่องโดยรวมดูสนุกดี เนื้อเรื่องเข้มข้นเรากับอเมริกาโน่ ตัวโกง เดอะริดเลอร์ โรคจิตสุด ๆ ร้ายสุด ๆ แถมยังฉลาดสุด ๆ มีแรงจูงใจที่เข้มแข็ง เกี่ยวกับตระกูลเวย์นและแบทแมนเต็ม ๆ ปั่นหัวตำรวจกับแบทแมนไปเรื่อย สร้างความคลุมเครือ หวาดหวั่นและหวาดกลัวให้กับเมืองก็อธแธมซิตี้ได้ไม่น้อยไปกว่าตัวร้ายตัวไหนเลย เรื่องความโรคจิตของไอ้เจ้าตัวร้ายนี้มันพอ ๆ กับตัวร้ายในเรื่อง Seven 7 ข้อต้องฆ่า (1995) อะไรประมาณนั้น

ยังมีรายละเอียดเล็กน้อยที่น่าสนใจเช่น

เล่าประวัติการกำเนิดแบทแมนเรียบง่ายโดยอัลเฟรด ไม่ต้องให้เห็นภาพ เพียงใช้การเล่าง่าย ๆ เล่าถึงพ่อแม่แบทแมนว่ามีเหตุการเสียชีวิตที่มีภูมิหลังเกี่ยวข้อองกับการสมัครนายกเทศมนตรีและเงินบริจาคมหาศาล มากกว่าถูกโจรปล้นง่าย ๆ นะครับ

อัลเฟรดไม่ใช่พ่อบ้านธรรมดาเป็นถึงอดีต C.I.A. แต่เสียดายใช้งานเขาได้ไม่คุ้มค่าอะไรเลย

เพนกวิน ตัวละครร้ายที่มีความร้ายกาจในเวอร์ชั่นก่อน ๆ แต่เมื่อมาอยู่ใน เวอร์ชั่นนี้กลับกลายเป็นว่าแทบไม่มีความอันตรายอะไรเลยเป็นเพียงผู้มีอิทธิพลธรรมดาที่แบทแมนสามารถเข้าถึงตัวได้ง่าย ๆ แค่นั้นเอง

แบทแมนเก็บซ่อนความกลัวความสูญเสียคนที่รัก คนที่ห่วงใยไว้ใต้กหน้ากากไม่ใช่ใส่เพื่อป้องกันคนที่เขารัก

แคทวูแมน หรือ เซลิน่า ไคล์แม้จะมีเป้าหมาย แต่โดยรวมดูเฉย ๆ  นักแสดงไม่มีเสน่ห์หากเทียบกับคนเก่า ๆ ไม่ว่าจะเป็นมิเชล ไฟเฟอร์ แอนน์ แฮททาเวย์ หรือแม้แต่ ฮอลลี่ เบอร์รี่ในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ได้เลย

กล่าวโดยรวม แล้วส่วนตัวชอบ Batman เวอร์ชั่นนี้ ไม่ต้องเน้นความหมายของความเป็นฮีโร่อะไรมากมายนัก เพราะจุดนั้น Batman ฉบับคริสโตเฟอร์ โนแลนเขาพูดไปเยอะแล้ว เน้นการสืบสวนสอบสวนไขคดีฆาตกรรมก็พอ แต่เขาก็ได้ให้ความหมายที่ต่างไปคือ การอยู่ภายใต้หน้ากาก  เช่นโจรใส่หน้าากตำรวจ อาชญากรใส่หน้ากากผู้พิพากษา เมื่องอันโสสมมใส่หน้ากากเมืองที่สวยงาม คนดีใน่หน้ากากโจร โจรใส่หน้ากากคนดี เป็นต้น ดูแล้วภาพรวมก็ทำให้อดคิดถึง Batman ฉบับ Series 1966 ได้ไม่น้อยเลย / ได้ข่าวว่ามีการประกาศสร้างภาคต่อ ซึ่งก็น่าสนใจมาก อยากดูต่ออีกทันที

นี้คือจุดเริ่มต้นชองการเติบโตของแบทแมน

8/10
@Vatin San Santi

#SuperReviewChannel
#TheBatman
#TheBatman2022

คำสำคัญ (Tags): #The Batman 2022#The Batman รีวิว
หมายเลขบันทึก: 702540เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 06:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท