“บ้าน”...ฉันไม่อยากอยู่ (10) : ครูมองวัยรุ่น...ของเล่นบนกายพ่อแม่


อวัยวะทุกส่วนบนร่างกายพ่อแม่เป็นของเล่นชิ้นแรกของลูกที่มีชีวิต มีความรัก ความอบอุ่น ความมั่นคง ปลอดภัย และเป็นของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก






          “ทุกวันนี้เล่นกับเจ้าตัวเล็กแบบหัวหกก้นขวิด เพราะเชื่อว่า ของเล่นที่ดีที่สุดก็คือร่างกายของพ่อแม่นั่นเอง...และสิ่งหนึ่งที่ปฏิบัติสม่ำเสมอคือพาเจ้าตัวเล็กทั้งสองไปวัดอย่างสม่ำเสมอ" นี่คือประเด็นที่คุณ แผ่นดิน ไปทิ้งรอยไว้ในบันทึก “บ้าน”...ฉันไม่อยากอยู่ (9) : ครูมองวัยรุ่น...แบบทดสอบชีวิต ดิฉันรู้สึกชอบใจมากกับประเด็นที่ท่านเข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย ในประเด็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ดังกล่าว จึงขอนำมาต่อยอดเพิ่มเติมไว้ในบันทึกนี้

           อวัยวะทุกส่วนบนร่างกายพ่อแม่เป็นของเล่นชิ้นแรกของลูกที่มีชีวิต มีความรัก ความอบอุ่น ความมั่นคง ปลอดภัย และเป็นของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก ของเล่นที่ดีเมื่อบวกกับกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมจะช่วยส่งเสริมเสริมสร้างพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาที่ดีให้เกิดขึ้นกับเด็กด้วยเช่นกัน อวัยวะทุกส่วนบนร่างกายของพ่อแม่เป็นของเล่นที่มีชีวิตอันแสนอบอุ่นที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการได้มากมายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า กิจกรรมการเล่นด้วยการนับเลขบวก ลบ คูณ หาร โดยใช้อุปกรณ์ที่วิเศษที่สุดสำหรับเด็กคือ นิ้วมือ นิ้วเท้าของพ่อแม่ กิจกรรมการทายอวัยวะต่าง ๆ บนร่างกาย เหล่านี้ล้วนช่วยให้เด็กได้หัดคิด ฝึกการจดจำ ฝึกการออกเสียง ซึ่งถือเป็นการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านสติปัญญาให้เกิดขึ้นกับเด็ก กิจกรรมการกอดรัดฟัดเหวี่ยง การเป็นวัว เป็นควาย เป็นรถ เป็นเครื่องบินให้ลูกได้เล่นให้ลูกได้ขี่ การที่เด็กได้ขี่คอพ่อ กระโดดขี่หลังแม่ เหล่านี้เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบให้แก่เด็ก ช่วยให้เขาได้ขับเคลื่อนขยับเขยื้อนอวัยวะทุกส่วนของร่างกายเป็นการออกกำลังกายที่ได้ทั้งเหงื่อและความอบอุ่น จิตใจร่าเริงแจ่มใส สมองปลอดโปร่ง อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในสังคม

           กิจกรรมการเล่นแต่ละครั้งของเด็กจะมีทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ การหยอกล้อกันระหว่างพ่อแม่ลูก บางครั้งมีทั้งน้ำตา ความเกรี้ยวโกรธ โมโห นี่คืออารมณ์และสภาพจิตใจของเด็กที่พ่อแม่จะได้เรียนรู้จากกิจกรรมการเล่นในแต่ละครั้ง เพื่อจะได้ช่วยกันตบแต่งปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมของลูกให้เป็นไปในแนวทางที่ถูกที่ควร เพราะการเล่นที่ดีพ่อแม่จะต้องคอยสอดส่องดูแล แนะนำสั่งสอนเด็กไปด้วยเสมอถึงการควบคุมอารมณ์ กฎกติกา ระเบียบวินัยของการเล่นร่วมกับผู้อื่น เพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกัน การเล่นยังช่วยให้พ่อแม่ได้ประเมินพัฒนาการแต่ละด้านของลูกไปด้วย “ของเล่นบนร่างกายพ่อแม่” กับกิจกรรมการเล่นของเด็กแต่ละครั้งจะคลุกเคล้าผสมผสานความรัก ความอบอุ่น ความห่วงใย ความเข้าใจ ความมั่นคงปลอดภัย หลอมรวมเข้าด้วยกันทำให้เด็กเกิดพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาจนแทบจะไม่สามารถแยกออกจากกันได้

           ขอบคุณคุณ แผ่นดิน กับของเล่นบนร่างกายพ่อแม่ ที่ทำให้ฉันได้คิด...ฉันจึงมีพัฒนาการที่ครบถ้วน และพร้อมที่จะย่างก้าวไปสู่สังคมโลกได้อย่างมั่นคงปลอดภัย และไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสังคม เพราะฉันได้รับของเล่นที่วิเศษที่สุดบนร่างกายพ่อแม่

หมายเลขบันทึก: 70200เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณมากค่ะ...สวัสดีปีใหม่ค่ะท่าน ผอ. มีความสุขเยอะ ๆ ค่ะ

กิจกรรมการเล่นของเด็กส่งผลต่อพฤติกรรมที่ดีของเด็ก  ทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า 

                  สวัสดีปีใหม่  ครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่าน ผอ.เม็กดำ 1 

ขอบพระคุณค่ะที่แวะเข้ามา มีความสุขเยอะ ๆ นะคะ
กิจกรรมการเล่นของเด็กช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้แก่เด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท