ส.ค.ส. อะไรคือความสุข


ชีวิตครอบครัว ที่เป็นสุข คือความสุข

   วันปีใหม่ใกล้เข้ามาแล้ว ตอนนี้ได้รับความสุขอย่างมาก เพราะมีผู้ส่งความสุขมาให้อย่างมาก แล้วก็มักจะบอกว่า ขอให้มีความสุขบ้าง คิดอะไรให้สมความปรารถนาบ้าง หรืออื่นๆ อีกมากมาย เราก็ได้แต่มีความสุขว่า มีคนส่งความสุขมาให้มาก แต่ก็มาคิดว่า ถ้าเราคิดว่ามีความสุขเพราะมีคนส่งความสุขในช่วงวันปีใหม่ ถ้าอย่างนั้น ที่เหลืออีก 11 เดือนที่ไม่มีการอวยพรปีใหม่ก็คงไม่มีความสุขใช่ไหม และเมื่อเริ่มมาอ่านคำอวยพรโดยละเอียด และคิดตามอีก และได้ข้อสรุปว่า ความสุขมันอยู่ทีตัวเราเอง ถ้าเราอยากมีความสุข ก็ต้องถามตัวเองว่า ความสุขของเราอยู่ที่ไหน แล้วต้องทำเอาเอง ให้คนทั้งโลกอวยพรมาให้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ถ้า เราไม่ทำตัวเองให้มีความสุข
     ความสุข คือความสบายกาย สบายใจ ดังนั้นจึงแยกความสุขออกเป็น 2 อย่างคือ สุขกาย กับ สุขใจ ความสุขกายเป็นความสุขชั่วคราว แต่สุขใจ เป็นความสุขที่ถาวร ที่กล่าวดังนั้น เพราะความสุขกายนั้น เราควบคุมไม่ได้ อยู่ไปสักพัก ธรรมชาติก็ทำให้ร่างกายเราอยู่ไม่ได้ ต้องดับสลายไปตามกาลเวลา ทำอย่างไรก็หนีไม่พ้น จึงเรียกว่าเป็นความสุขชั่วคราว ถึงเวลาที่มันกำหนดก็ไม่สามารถบังคับได้ แต่ความสุขใจ เราสามารถสร้างมันได้ บังคับใจได้ (ถึงแม้ว่าจะยากก็ตาม) ดังนั้น คำสอนในหลักศาสนา ทุกศาสนา จึงเน้นมาที่ใจ  ที่จะทำใจให้มีความสุข ถ้าทำได้ ถึงกายจะเป็นทุกข์ แต่ใจก็จะยังเป็นสุขอยู่ได้
    ตลอดปีที่ผ่านมา การทำงานค่อนข้างจะเครียด เพราะไปติดยึดกับหลายสิ่งหลายอย่าง ที่สำคัญคือ ติดยึดกับ ตัวกู ของกู มากเกินไป พอไม่ได้อย่างใจ ก็กลัวงานจะสีย กลัวคนอื่นจะตำหนิ กลัวจะเสียชื่อเสียง ก็เลยทำให้ใจเป็นทุกข์ กายไม่สบาย  เพราะไปคิดว่า ถ้าทำทุกอย่างประสบความสำเร็จตามที่ต้องการแล้วจะเป็นสุข แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ เพราะพอสำเร็จเรื่องหนึ่ง ก็มีเรื่องใหม่เข้ามาอีก ต้องทำใหม่อีก เช่นนี้ไปเรื่อยๆ ก็เลยเป็นทุกข์ตลอด
     วันนี้เป็นวันที่อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ลูกที่ไปเรียนหนังสือต่างจังหวัดก็กลับมาช่วงปีใหม่ ก็เป็นความสุขในครอบครัว ของผู้สูงอายุอีกอย่างหนึ่ง ความสุขที่ได้เห็นลูกหลาน ดังนั้น ถ้าใครคิดว่า อยากให้พ่อ แม่ มีความสุข ไม่ต้องส่งอะไรไปหาท่านมากมายหรอกครับ ส่งตัวเองนั่นแหละ ไปหาท่าน ถ้าลูกหลานทุกคนช่วยกันส่งตัวเองไป นั่นแหละ ทำให้ท่านมีความสุขแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ความสุขปีใหม่
หมายเลขบันทึก: 70185เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความสุขอยู่ที่ใจนี่เอง ถ้าใจเป็นสุข ทุกอย่างก็เป็นสุข แต่การที่จะทำให้ใจเป็นสุขนั้นเป็นเรื่องยากมาก เพราะความสุขทางใจขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท