เรียนเพื่อลูก


ลูกไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าลูกจะเป้นอย่างไร เพื่อลูกแม่ทำได้ทุกอย่าง

           นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของแม่ที่มีความรัก  ความหวังดีต่อลูก ไม่ว่าลูกจะผิดหรือถูกแม่พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเสมอ

           10  พ.ย. 48   ศบอ.ทุ่งตะโกจัดการปฐมนิเทศนักศึกษา  ดิฉันได้พบกับแม่ ลูก คู่หนึ่ง ซึ่งเป็นนักศึกษาของศบอ.ทุ่งตะโก  คุณแม่ชื่อแม่นุ้ย  มีอาชีพทำสวนผลไม้  สามีป่วยเนื่องจากถูกรถชน  ไม่สามารถทำงานได้  หน้าที่ทุกอย่างจึงตกอยู่ที่แม่นุ้ยคนเดียว  และดูแลลูกชายหนึ่งตน  ชื่อน้อง  จตุพร  ซึ่งเป็นเสมือนหัวใจของแม่  จากการบอกเล่าเรื่องลูกของแม่นุ้ย    ลูกชายเรียนจบชั้น ป.6 จากก็ได้ส่งให้ลูกไปเรียนระดับ ม.ต้นที่โรงเรียนในอำเภอหลังสวน  ในภาคเรียนสุดท้ายก่อนจบ ม.3  น้องจตุพรไม่เข้าห้องเรียน ตอดต่อกัน 3 วัน ครูที่โรงเรียนเรื่องนี้  แม่ก็ไปติดต่อที่โรงเรียนทันที  เพื่อทราบสาเหตุการขาดเรียนของน้อง  ก็ได้คุยถึงสาเหตุที่เกิดขึ้จึงทราบว่าน้องจตุพรไม่เข้าเรียนในวิชาหนึ่ง วันแรก  แล้ววันต่อมาได้ถูกครูคนนั้นดุ และตีที่ขา  ทำให้น้องจตุพรไม่อยากเข้าเรียนอีก  และวิชาที่น้องจตุพรตอด 0 หรือติด ร.  แม่นุ้ยให้น้องไปแก้  น้องก็ไม่ยอมไป  จึงปรึกษากับพ่อ และตัดสินใจให้ลูกออกจากโรงเรียน

           ในช่วงที่ กศน.รับสมัครนักศึกษาของตำบลช่องไม้แก้ว  ครู ศรช. ได้ออกประชาสัมพันธ์ตามที่ประชุมหมู่บ้าน  แม่นุ้ยได้พบกับครูศิริวรรณ ซึ่งเป็นครู ศรช.ช่องไม้แก้ว และได้ปรึกษาเรื่องของน้อง จตุพร  ครูศิริวรรณ หรือครู เอส  ได้แนะนำให้มาสมัครเรียน กับกศน.    เมื่อเปิดการเรียนการสอน น้องจตุพรก็ยังขาดเรียนเหมือนเดิม  แม่นุ้ยก็ปรึกษากับครูเอสว่าจะทำอย่างไร  ครูเอสเลยบอกว่าก็แม่มาเรียนกับลูกด้วยสิ จะได้ดูแลลูก และเป็นเพื่อนลูกด้วย  ไม่รอช้า แม่นุ้ยรีบมาสมัครเรียนทันที  และพูดกับครูว่า "ฉันจะเรียนเพื่อลูก"   สำเร็จ  น้องจตุพรเข้าเรียนทุกครั้งพร้อมกับแม่ ทำกิจกรรมพร้อมกัน  เข้าห้องสอบด้วยกัน และตอนนี้สองคนแม่ลูกจบชั้น ม. ต้น เรียบร้อยแถมน้องจตุพรก็หางานทำได้เป็นช่างซ่อมรถยนต์ตามที่ตนเองชอบ    และก็สมัครเรียนต่อในชั้น ม.ปลายกับครูเอส ทันที

            จากการเล่าของแม่นุ้ยวันนี้ มีแต่หน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  มีความสุข  ที่น้องจบ ม.3 ได้สำเร็จ  และก็พูดอย่างภูมิใจว่า เขาได้อะไรจาก กศน.มากมาย คือ

             1.  ทำให้ลูกเรียนจบ

             2.  แม่ได้รับความรู้  ความสนใจที่ได้จากการเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

             3.  แม่ได้รู้จักวิธีเรียน การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองและเห็นช่องทางแนะนำลูกให้ได้ศึกษาต่อตามความสามารถของลูก

             4.  ได้รู้จักห้องสมุดประชาชน  ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้ความรู้มากมาย ให้เราได้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

              5.  มีเพื่อน  มีครู ที่เป็นผุ้ให้คำแนะนำ และอบอุ่นมากที่ได้เรียน กศน.  มีครูเป็นคนเก่งและลูกไม่สามารถหลอกเราได้อีก ตลอดจนมีหูตาและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมากขึ้น

               สุดท้ายนี้  แม่นุ้ยยังมีความภูมิใจในตัวน้องจตุพร เป็นอย่างมากเพราะน้องเรียนต่อในระดับ ม.ปลาย และทำงานแล้ว  แม่อยากจะบอกให้แม่ ๆ ทุกคนได้ทราบว่า  กศน.เป็นสถานศึกษาเดียวที่แม่ลูกสามารถเรียนด้วยกันได้

                โดย  นางสาวนิพันธ์  ดำเนินผล  ผอ.ศบอ.ทุ่งตะโก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 6996เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2005 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  การสร้างคนเป็น....งานที่ยิ่งใหญ่...แต่สร้างคน/ครอบครัว.ด้วย..ยิ่งใหญ่ เกินคำบรรยาย...ศรัทธากับครูทุ่งตะโกทุกท่านที่เรียนรู้ผู้เรียน ไปถึงบ้านและครอบครัวของเขาด้วย..ยิ่งวิเศษ...กศน. คือโอกาสทางการศึกษา อีกทางเลือก   สำหรับผู้พลาดโอกาส ...แม้ว่าในอนาคต เราต้องปรับเปลี่ยนบทบาทไปเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุน..ตาม   พรบ.ใหม่..ที่นักวิชาการชั้นสูง..กลั่นกรอง  ว่าเห็นควร

      เจอ..น้องๆในระบบโรงเรียนหลายคน..ไม่ยอมไปสอบแก้ตัว..เวลาสอบไม่ผ่าน.. ยอมมาเริ่มต้นที่ กศน. (อาจจะเป็นความคิดแบบเด็กวัยรุ่น ..ก็ไม่เข้าใจ..วานผู้รู้ตอบด้วย )ความจริงกศน.เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ด้อย... พลาดโอกาส ในระบบ...ที่พูดนี้ มิใช่จะปฎิเสธน้อง ๆ  แต่ไม่อยากให้ปล่อยโอกาสที่เรามี ...มากกว่าคนอื่นอยู่แล้ว ..ขอร้อง  รีบเรียนให้จบ.   สอบไม่ผ่านแค่วิชาเดียว.ก็ไปสอบแก้ตัว หรือทำกิจกรรมซ่อมเสริม เพื่อให้ผ่าน อย่า ..ออกจากโรงเรียน  คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นทุกข์  .เสียเวลา ด้วย .รีบเรียน.จบออกมาไวไว... แล้วมาช่วยพวกพี่ ๆที่อยู่ กศน.สร้างโอกาสทางการศึกษา แก่คนที่เขาด้อยโอกาสในบ้านเมืองของเรา  ...โดยเฉพาะขณะนี้เรามีคนในวัยแรงงานที่การศึกษาไม่ถึงระดับขั้นพื้นฐาน ถึง 13.5 ล้านคน..

หมายเหตุ  แต่ถ้าน้องมาสมัครเรียนที่ กศน.ต่อ ก็ยังดีกว่า..หยุดเรียนเลย.. เพราะสังคมปัจจุบัน การใช้ชีวิต  การทำงาน ประกอบอาชีพ  ต้องมีความรู้เป็นฐาน..วุฒิท่แสดงระดับการศึกษา ก็สำคัญ  ขอบคุณ อ.ทุ่งตะโกที่ให้โอกาสแก่คนทุกคน..อยากให้คนที่เรียนเก่ง..แล้วผิดหวังเรื่องการเรียน บ้างเล็กน้อย อย่าคิดสั้น  เข่น ที่เป็นข่าว กระโดดตึก  อย่างน้อย  ที่กศน.เรามี..คนที่ลำบาก ขัดสนกว่าพวกท่าน..ค่ะขอให้สู้ชีวิตกันต่อไป  ... แม้หลายคน  มักบ่นดังๆว่า เด็ก ที่จบ กศน.คุณภาพด้อย ..จุดประสงค์ของเรา..ผู้ที่มาเรียนกับเรา ต่างก็มีความต่าง ..แต่ก็พยายามก้าวไปสู้มาตรฐานการศึกษาชาติเหมือนกับสถาบันอื่น ๆ  บ่นมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้..

   เรียน  คุณครู กศน.  และผู้อ่าน ..ทุกท่าน

              เวลาเจอเพื่อน ๆ ที่เป็นอาจารย์สอนระดับอุดมศึกษา ทั้งเอกชนและร้ฐบาล  ก็มักจะบ่น (เพราะรู้ว่าเราทำงานที่ กศน. ) ว่า เด็ก กศน.นี่ไม่อยากรับเลย เพราะไม่ค่อยเก่งเหมือนเพื่อน ๆ เลย  ซึ่งก็ได้อธิบายให้ฟัง.แบบที่คุณอ่านออกเขียนได้  อธิบาย  .ความจริงที่เขาพูดก็ถูก แต่วัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา  ก็มีต่างกัน..อยากให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ..มากกว่าที่เขาจะเรียนเพื่อต่อยอดเข้ามหาวิทยาลัย.. อยากให้เขาอยู่ในชุมชน  ช่วยพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งอย่างพอเพี่ยง  ..ฟังดูแล้วก็อาจจะเป็นการแก้ตัว เพราะมาตรฐานการศึกษากลางต้องเหมือนกัน... ทั้งโรงเรียน.และนอกโรงเรียน.... ก็ขอให้ชาว กศน.พัฒนากันต่อไป  

ดีใจกับแม่ลูกที่เรียนพร้อม ๆ กัน จบพร้อม ๆกัน  เป็นบรรยากาศของ การศึกษา For ALL  และ ALL FOR การศึกษา 

กศน. คือทางเลือกสุดท้ายจริงๆ สำหรับผู้ที่พลาดโอกาส  ขาดโอกาสและด้อยโอกาส  จริงๆ   แต่ถ้าคุณไปจากกศน.แล้วประสบผลสำเร็จในชีวิต(ซึ่งก็มีอยู่มากเหมือนกัน) นั่นคือผลพลอยได้ของคุณอันยิ่งใหญ่  ซึ่งก็อยู่ที่ตัวคุณเองด้วย. เพราะคุณมีเวลาแค่  สัปดาห์ ละครั้งที่มาเจอครู แล้วที่เหลือคุณก็ต้องไปเรียนรู้ต่อเนื่อง(กรต.) ถ้าไม่มี กศน. แล้วอยากถามว่า คนที่พลาดโอกาสเหล่านี้จะไปอยู่ตรงจุดไหน ในเมื่อสถาบันต่างๆคอยแต่เลือกที่จะสอนคนเก่งกันหมด  จะให้คนเหล่านี้ไปติดยาหรือไปเป็นเด็กมีปัญหาของสังคมหรือ  ครูกศน. ทุกคนภูมิใจที่ทุกคนเข้ามาเรียนแล้ว ได้อะไรไปมากกว่าความรู้  เราได้สร้างกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่ทุกคน  เราไม่ได้หวังว่าเรียนไปแล้วต้องไปเป็นนายคน  แต่เรียนรู้เพื่อสร้างคุณค่าในความเป็นคนของทุกคน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท