สารสนเทศ เพื่ออะไร


สารสนเทศการศึกษานอกโรงเรียน น่าจะทำอะไรบ้าง

     พยายามถามตัวเองและเพื่อนร่วมงานเสมอว่า ลักษณะงานของเราแปลกไหม งานเข้าข่าย คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ เพราะคนที่ทำงานสารสนเทศ มักจะมองงานหลักไปที่ข้อมูล มากกว่า สารสนเทศ โดยเฉพาะระดับปฏิบัติ สิ่งที่ทำประจำคือการรายงานข้อมูล การกรอกข้อมูลตามที่มีคนขอมา คนที่ขอมาก็ต้องการข้อมูล แต่ไม่ได้เก็ยข้อมูลเอง คือ "คนใช้ไม่ได้ทำ" ส่วนผู้รายงาน จะเป็นผู้ทำข้อมูล ทั้งไปเก็บข้อมูลสนามเอง หรือ เป็น secondary data เมื่อรายงานไปแล้วก็จบ ข้อมูลอยู่กับตัว ไม่ได้ใช้อะไร เข้าลักษณะ "คนทำไม่ได้ใช้" ดังนั้น งานด้านนี้ จึงพัฒนาช้าเหมือนเต่าคลาน เพราะคนที่ต้องการใช้ข้อมูล เมื่อต้องการใช้เมื่อไร ก็ต้องได้ทันที บางที่คนกรอกข้อมูล กรอกเรื่องเดียวกันตั้งหลายรอบ ตอบแล้วตอบอีก ตอบจนเบื่อ (ข้อมูลบางอย่างน่าจะเป็นความลับส่วนบุคคลด้วย แต่ก็ต้องตอบ ไม่มีใครรับประกันได้ว่า ข้อมูลนั้นจะไม่ถูกนำไปเปิดเผยให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของข้อมูล) ขณะที่คนทำข้อมูล ก็ถามว่า ผู้ใช้จะใช้อะไรบ้าง จะได้เตรียมการจัดหาและจัดทำระบบ ก็มักจะได้คำตอบว่า ยังนึกไม่ออก หรือไม่เช่นนั้น ก็ต้องการอยากรู้ทุกอย่าง แต่ไม่รู้ว่าอะไรบ้าง มักจะคิดว่า เครื่องคอมพิใตอร์ เป็นเครื่องมือวิเศษ กดอะไรลงไปบนแป้นพิมพ์ ก็จะไคตอบ มีแต่คนอยากรู้ข้อมูล แต่ไม่มึคนช่วยกันเอาข้อมูลใส่ไว้ในระบคอมพิวเตอร์

    แนวทางที่เป็นไปได้ ทั้งผู้ต้องการใช้ข้อมูล และผู้จัดหาข้อมูลมารับผิดชอบร่วมกัน และทำงานร่วมกัน ถ้าไม่ได้ข้อมูลตามที่ต้องการ ถือว่า เป็นความบกพร่องของทั้งสองฝ่าย เมื่อร่วมมือกันได้แล้ว ก็เริ่มต้นคิดว่า งานแต่ละงานนั้น ถ้าจะพัฒนา จะต้องมีข้อสารสนเทศอะไรบ้าง แล้วหาแนวทางร่วมกันว่าจะได้ข้อสารสนเทศนั้นมาอย่างไร ส่วนเรื่องระบบคอมพิวเตอร์เอาไว้เป็นประเด็นท้ายสุด

   ปัจจุบัน ความต้องการด้านสารสนเทศเพื่อการพัฒนางานการศึกษานอกโรงเรียน แยกออกเป็น 2 ส่วนคือ
     ส่วนที่ 1 สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ คือ สารสนเทศที่จะเข้ามาช่วยให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เช่นสารสนเทศงานแผนงาน งบประมาณ ด้านบุคลากร ด้านงานธุรการ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน มีระบบสารสนเทศประเภทนี้ออกมามากมาย แต่ยังติดปัญหาอยู่ที่ Peopleware เป็นส่วนใหญ่
     ส่วนที่ 2 สารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน ที่กล่าวถึงกันมากคือ การเรียนการสอนผ่านเครือข่าย Internet เช่นระบบ e-Learning ร่วมทั้งข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ เช่นสื่อการเรียนรู้ต่างๆ และที่สำคัญที่เราจะต้องกล่าวถึงคือ องค์ความรู้ต่างๆ ที่เราจะต้องการจัดการ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในระบบสารสนเทศ

     สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ งานที่กำลังรอการพัฒนาและนำไปใช้อยู่ในปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #สานสนเทศ#กศน.
หมายเลขบันทึก: 69720เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท