พ.ศ. ๒๕๖๕ ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้


            ความสำเร็จใดๆก็ตามที่เราเห็น ไม่ว่าจะเป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ถนน หมู่บ้าน ผลงานรางวัลระดับworld class หรือแม้แต่อุปนิสัยของการออกกำลังกาย ทุกความสำเร็จล้วนมี “วันแรก” ของการเริ่มต้นเสมอ ความรู้อาจจะเรียนจบมาเหมือนๆกัน แต่การที่ยังไม่ได้ลงมือทำ จะบอกว่าใครเก่งกว่าใครยังไม่ได้ เพราะสิ่งที่เรียนคือการเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น เป็นความรู้ของคนอื่นที่เราจำมา เรียกว่ารู้จำ แต่ถ้าจะให้รู้จริงต้องเริ่มต้นลงมือทำด้วยตนเอง คราวนี้จะเจอเหตุการณ์จริง ของจริงๆด้วยตนเอง 

             การแก้ไขปัญหานั่นแหละคือประสบการณ์ของตนเอง แล้วความรู้ทุกอย่างที่มีอยู่จะถูกระดมมาใช้ในตอนนี้ เมื่อแก้ปัญหาได้ ก็จะเปลี่ยนจากรู้จำ เป็นรู้จริง คือรู้ด้วยตนเอง มีปัญญาใช้งานได้จริง พอลงมือไปเรื่อยๆบ่อยๆ จะเกิดความชำนาญมากขึ้นๆเรื่อยๆ เรียกว่าเชี่ยวชาญจนรู้แจ้ง ชัดเจนในเรื่องนั้นๆไปเลย

             แม้ปี2564ที่กำลังจะผ่านไปจะหนักหนาสาหัส แต่ปีใหม่2565ก็กำลังจะมาถึง ยังมีเวลาได้เริ่มต้นใหม่ อย่ายอมแพ้ต่อปัญหา เหนื่อยก็พักก่อน หายเหนื่อยแล้วทบทวนหาทางออกใหม่ โอกาสใหม่ๆยังมีอยู่ แต่ที่ยังมองไม่เห็นอาจจะเป็นเพราะ 1) จิตใจเราว้าวุ่นมากเกินไป หรือเพราะ 2) เรามีทิฏฐิมากเกินไป หรือเพราะ 3) เราประมาท ชะล่าใจมากเกินไป หรือเพราะ 4) เราหลงเพลินสนุกสนานมากเกินไป และ 5) เราควรปรับปรุงตัวใหม่ คบคนใหม่ๆที่ดีๆ มีวิสัยทัศน์ เข้าหาแหล่งความรู้ใหม่ๆ 

                  เพราะไม่มีใครเก่งมาแต่เกิด คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคนล้วนเคยผ่านความยากลำบากมาแล้วทั้งสิ้น แม้เราเองก็เช่นกันถ้าได้มีวันที่ “เริ่มต้น” ก็มีโอกาสที่จะได้ภาคภูมิใจตัวเองว่า เป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จเหมือนกับคนอื่นเขาได้เช่นกัน

               นักมวยที่เก่งไม่ใช่นักมวยที่สามารถชกคู่ต่อสู้ให้ลัมลงไปได้ แต่นักมวยที่เก่งที่สุดคือนักมวยที่ถูกชกล้มลงไปแล้วลุกขึ้นมาสู้ใหม่ได้เร็ว หมายถึงคนที่แม้จะประสบกับปัญหานานาประการก็ไม่ยอมแพ้ มองปัญหาว่าไม่ใช่อุปสรรค แต่เป็นความท้าทายที่ถ้าผ่านไปได้ก็จะเจอขุมทรัพย์ เจอทางออกอยู่เบื้องหลังปัญหานั้นเลย สู้นะคนไทย สู้ๆๆ.... 

หมายเลขบันทึก: 695194เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2021 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2021 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท