จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

เขียนสั้นๆ


ความกระทัดรัดแต่เต็มไปด้วยข้อมูล ทำให้ข้อมูลที่นำเสนอน่าสนใจ และประทับใจผู้อ่าน

ผมได้รับคำแนะนำจาก อ.อิบรอเฮ็ง หะยีสาอิ หลายครั้งว่า ให้เขียนสั้นๆ หน่อย เพราะผมเขียนแต่ละครั้งจะยาวมาก ทำให้ผู้อ่านขี้เกียจอ่าน ซึ่งผมก็พยายามทำอยู่ครับ ซึ่งเหตุผลสำหรับการเขียนยาวๆ ของผมก็อาจจะเนื่องมาจาก การที่ผมพิมพ์เร็วและคิดเร็วก็ได้ ทำให้เวลาเขียนทีไร ใช้เวลาแป๊บเดียวก็เสร็จ เลยลืมที่จะนึกถึงคนอ่าน

ซึ่งในหลักของการนำเสนอก็เป็นอย่างที่อาจารย์ท่านบอกละครับว่า การนำเสนอที่ดีต้องไม่เยิ่นเหย่อ หรือมีน้ำมากจนเกินไป ทำให้คนอ่านเบื่อ การจะสร้างความประทำใจให้กับคนอ่าน คือ สั้นกระทัดรัด พร้อมทั้งประทับใจ

ผมนึกถึงรายงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับความคงทนว่า การที่เราสอน(โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยการบรรยาย) คนที่เรียนจะจำได้ดีเพียงช่วงสั้นๆ ช่วงแรก และยิ่งนานวันยิ่งจะเลือนหายไป จนเหลือแต่ประเด็นสำคัญนิดเดียว

การทำให้ความทรงจำนั้นมั่นคงคือ การสร้างประทับใจ

หมายเลขบันทึก: 69502เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับอาจารย์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท