กนไก หรือ กน-ละ-ไก


ใครรู้หมด ยกนิ้วให้
เท่าที่สังเกตคำภาษาไทยที่ใช้ในรายการวิทยุและโทรทัศน์ปัจจุบัน มีหลายคำที่ฟังแล้วไม่แน่ใจว่าถูกหรือผิด อะไรถูกอะไรผิด วันนี้เลยบังคับตัวเองให้เปิดพจนานุกรมมาดูว่าที่ถูกต้องนั้น ควรจะเป็นอย่างไร ดูแล้วก็เลยอยากจะบันทึกไว้ตรงนี้ด้วยไว้เตือนตัวเองเพราะเข้ามาดู blog เป็นกิจวัตรประจำวันอยู่แล้ว และหากจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นก็จะดีใจค่ะ กลไก อ่านว่า กน-ไก (เท่านั้น) มูลความ อ่านว่า มูน-ละ-ความ (เท่านั้น) คำต่อไปนี้อ่านได้ 2 อย่างนะคะ มูลฐาน มูลนิธิ มูลค่า มูลเหตุ
คำสำคัญ (Tags): #edkm
หมายเลขบันทึก: 69498เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดีใจจังที่คุณสนใจเปิดพจนานุกรมเพื่อหาคำตอบให้ตัวเองและบันทึกไว้เพื่อเตือนความจำ   เพราะคำบางคำเราไม่ได้ใช้บ่อย  มีโอกาสผิดพลาดได้ สื่อมวลชนเองมักใช้ผิดโดยเจตนาเป็นประจำ  เช่นพิธีกรบางรายการ ใช้คำพูดว่า  "แก้ผ้าเอาหน้ารอด"   ซึ่งตามความหมาย  ถ้าแก้ผ้าแล้วคงไม่กล้าเอาหน้ารอดหรอกนะคะ อายเขาตายเลย  ต้องใช้ว่า "ขายผ้าเอาหน้ารอด"  ซึ่งเป็นสำนวนหมายถึง ยอมเสียสละแม้แต่ของจำเป็นที่ตนมีอยู่เพื่อรักษาชื่อเสียงเอาไว้   มีคำหลายคำนะคะที่มักใช้ผิด  เช่น  โควตา  มักเขียนเป็นโควต้า

คลินิก  เขียนเป็น คลีนิก    การแข่งขันชักเย่อนะคะไม่ใช่ชักคะเย่อ  ที่เห็นอีกคำ คือคำว่า เต็นท์  ไม่ใช่ เต๊นท์   การเขียนหรือการออกเสียงคำถ้าเราไม่แน่ใจใช้วิธีการของคุณคือเปิดพจนานุกรมดีที่สุดเลยค่ะ  เพราะนอกจากจะทำให้เราใช้คำได้ถูกต้องแล้ว  ยังเป็นการเพิ่มความรู้ให้แก่เราเองด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ อยู่โรงเรียนอู่ทองหรือเปล่าคะ ถ้าอยู่ ก็บอกว่าโรงเรียนนี้มีครูที่ active หลายท่านนะคะ เพราะเมื่อวันที่ 1-2 ธ.ค. มหกรรมการจัดการความรู้ก็พบ 2 ท่านค่ะ
  • เข้าใจว่าจะเป็นคุณครูทิพยาจาก ร.ร.อู่ทอง - สุพรรณบุรีนะคะ

  • และสองท่านที่ ท่าน อ.ทัศนีย์พูดถึงก็คือ รองฯวิโรจน์ และคุณครูบัว ใช่ไหมคะ

  • เรียนท่านอาจารย์ทุกท่านค่ะ...เวลาที่เราเข้ามาแสดงความคิดเห็นใด ๆ ในท้ายบันทึก เราควรเข้าระบบมาใช้แบบแสดงตัวตน ด้วยการใส่ Username และ Password ของเราก่อนค่ะ

  • เมื่อไปปรากฏกายที่ใด ก็จะขึ้นชื่อผู้ใช้ให้คนได้รู้จักเราง่ายขึ้น เช่นในขณะนี้ที่ดิฉันได้เข้าใช้และปรากฏชื่อปวีณา ธิติวรนันท์ หากใครอยากรู้จักเราเขาก็จะนำเมาส์มาชี้ที่ชื่อ เมื่อปรากฏรูปมือ ก็คลิ๊กเข้าไปสู่ประวัติของเราได้ค่ะ

  • ในที่สุดเราก็จะรู้จักกันมากขึ้น โดยไม่ต้องคอยสงสัยว่า ใครกันหนอที่มาทิ้งรอยไว้ในบันทึกของเราค่ะ ลองดูนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่แด่ทุกท่านด้วยความเคารพรักค่ะ

ดีมากคับ ที่บอกผม ผมเรียนมาภาษาไทยมาหลายปี วันนี้เห็นนายก อ่าน กน-ละ-ไก ผมจึงมาถามกูเกิ้ล ขอบคุณคับสำหรับความรู้

เห็นนายกปูอ่าน กน-ละ-ไก เหมือนกัน เลยมาลองค้นหาดูว่าอ่านยังไงกันแน่?

ดูTV รัฐสภา วันที่26/6/2562 สส พรรคพลัง ประชารัฐ ผญ ณ เวลา19:15 อ่านกลไก ว่า กล ละ ไก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท