สหเวช มน. : Meeting of the Minds


   เมื่อวาน (25 ธันวาคม) ทางคณะสหเวชศาสตร์ มีกิจกรรม Meeting of the Minds เป็นวันเดียวกับที่มหาวิทยาลัยนเรศวรจัดพอดีครับ ของคณะสหเวชศาสตร์จัดขึ้นในช่วงเช้า ประมาณ 10 โมงเช้า ถึง เที่ยง สำหรับมหาวิทยาลัยจัดขึ้นในช่วงบ่ายโมง เหมือนกับเป็นการอุ่นเครื่องกันก่อนไปรับฟังจากผู้บริหารของมหาวิทยาลัยครับ 

     Meeting of the Minds ของมหาวิทยาลัยนเรศวรติดตามอ่านได้จาก อ.สมลักษณ์ ( อ. Beeman) ครับ http://gotoknow.org/blog/beesman/69329 
 

   

 คณบดี (รศ.มาลินี ธนารุณ)

  บรรยากาศ Meeting of the Mind ของคณะสหเวชฯ



   วันนี้การเตรียมงานของสหเวชรวดเร็วมาก ท่านคณบดี (รศ.มาลินี ธนารุณ) ใช้ Blog ในการนำเสนอครับ ไม่ต้องเตรียม Powerpoint   ท่านเกริ่นให้ผมทราบเบื้องต้น เกี่ยวกับเรื่องที่จะแจ้งให้ทุกคนในคณะสหเวชฯ ทราบ มีประเด็นหลัก ๆ   3 เรื่อง ผมได้จัดเตรียมเอกสารไว้เบื้องต้น สำหรับแจกให้กับทุกคน ยกเว้นเรื่องสุดท้าย ซึ่งท่านคณบดีบันทึกลงใน Blog ไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถติดตามอ่านได้ตลอด

      เป็นเรื่องที่กำลังเข้ากับสถานการณ์ Hot ในมหาวิทยาลัยพอดีสำหรับในเรื่องการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยนเรศวร ผมขอเจาะที่ละประเด็นแบบไม่ลึกมากนักนะครับเริ่มจากประเด็นแรก

  • AHS Core Values : ค่านิยมร่วมของคณะสหเวชศาสตร์ 
    ความจริงท่านแจ้งไว้นานแล้ว เนื่องจากท่านเป็นผู้นำทางด้าน IT (ผู้นำที่ทันสมัยของคณะ) ท่านแจ้งให้ทุกคนทราบทั้งทาง e-mail และ Blog ในแพลนเน็ตของ AHS IN NU วันนี้ถือว่าเป็นฤกษ์ดี ที่ท่านมาเน้นย้ำ แบบถอดรหัส AHS Core Values ให้ทุกคนทราบครับ  ตอนแรกที่ผมอ่านใน Blog ของท่านยังไม่ได้คิดเชื่อมโยงไปในเรื่อง "วินัยที่ห้า (The Fifth Discipline)" ของเซ็งกี้ (Senge)  แต่วันนี้จึงทราบว่า AHS Core Values มีวินัยที่ห้าครบทั้งหมด อ่านได้จากบันทึกของท่านครับ http://gotoknow.org/blog/officekm/65373
  • e-office : ระบบสำนักงานอัตโนมัติ
    ท่านประกาศชัดเจนหลังจากไปศึกษาดูงานที่คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่ากำหนดดีเดย์ ที่จะเริ่มใช้ e-office  คือวันที่ 1 มกราคม 2550 ครับ
  • การออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยนเรศวร
    ท่านไม่หยิบยกกฎ ระเบียบอะไรมาพูดมากมาย เพราะสถานภาพท่านตอนนี้คือ พนักงาน ท่านตัดสินใจลาออกจากข้าราชการเป็นพนักงานตั้งแต่ย้ายมาอยู่ที่ม.นเรศวรครับ (กล้าตัดสินตั้งแต่แรก)ได้มุมมองจากท่านที่เรียกว่า ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงจริง ๆ ครับ
    เรื่อง การออกนอกระบบของมหาวิทยาลัยนเรศวร ดร.วันวิสาข์ บุญเลิศ ซึ่งเป็นเลขาธิการของสภาอาจารย์ ได้ช่วยชี้แจงเพิ่มเติมในที่ประชุมด้วยครับ
    (อ่านจากที่ผมเขียนเหมือนกันคณะสหเวชศาสตร์ จะฟันธงว่า อย่างงี้ต้องลาออก ... พูดเล่นนะครับ เพียงแต่ขึ้นอยู่กับสิทธิเสรีภาพของแต่ละคน ชีวิตเขา ชีวิตเราครับ)


     
     
     

     ดร.ศิริลักษณ์ (รองคณบดีฝ่ายวิชาการ)

     อ.ศุภวิทู สุขเพ็ง (รองคณบดีฝ่ายวิจัยฯ)

 


           หลังจากที่ท่านพูดจบท่านก็ให้ผู้บริหารพูดเรื่องใหม่ที่จะทำในปี 50  เริ่มจากรองคณบดีฝ่ายวิชาการ (ดร.ศิริลักษณ์ ธีระภูธร) ท่านได้แจ้งเรื่อง คณะสหเวชศาสตร์ กำลังจะเปิดรายวิชาเลือกเสรีของคณะเอง มี 2 รายวิชา คือ อาหารกับสุขภาพ และสุขภาพดีชีวีมีสุข


          ตามด้วยรองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ (อ.ศุภวิทู   สุขเพ็ง) ได้แจ้งเรื่อง โครงการวิจัยของคณะที่ได้รับทุนในปีนี้ และได้แจ้งเรื่อง โปรแกรมไปสัมมนาการประเมินผลประกันคุณภาพการศึกษาของคณะสหเวชศาสตร์ ซึ่งในโปรแกรมรอบนี้ ผมขอเพิ่มไปศึกษาดูงาน 5 ส. ที่บ. NOK


         อ.ศุภวิทู จึงโยนลูกให้ผมชี้แจงเกี่ยวกับการไปศึกษาดูงานที่         ที่บ. NOK ว่าผมได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงานมหกรรม KM  แห่งชาติที่ไบเทคมา และเกิดไปปิ๊งกับ NOK เข้าจึงอยากให้ทุกคนได้ไปศึกษาดูงาน 5 ส. เนื่องจากบ. NOK เพิ่งจะได้รับรางวัล Thailand 5s Award มาสดร้อน ๆ ครับ  นอกจากนั้นผมขอแถมเรื่องอื่นด้วย ๆ คือ การเข้าร่วมประกวดสุดยอดส้วมแห่งปี ของคณะสหเวชศาสตร์ เนื่องจากผมได้ไปสมัครเข้าร่วมโครงการโดยได้รับความเห็นชอบจากท่านคณบดีแล้ว โดยจะเริ่มกิจกรรมในปีหน้าครับ และมีเรื่องที่ผมกำลังเตรียมทำอยู่คือ Sar on Blog ของสำนักงานเลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ สุดท้ายคือ เรื่องของการปิดฉาก  e-news today ซึ่ง e-office จะเข้ามาแทนที่ในเร็ววันนี้

       ท่านคณบดีท่านทิ้งท้ายด้วยประโยคที่ว่า ต้องการให้หน่วยงานเป็น Happy work place เรียกว่า งานได้ผล คนเป็นสุข หรือ สวรรค์ในที่ทำงาน ผมสังเกตคำพูดของผู้บริหารตั้งแต่ท่านแรก คือ ศ.ทวีสุข ท่านก็จะเน้นย้ำ เรื่อง การทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข จนถึงท่านคณบดีคนปัจจุบัน ยังคงเน้นย้ำเรื่อง การทำงานอย่างมีความสุขอยู่ครับ ฟังแล้วก็สบายใจที่ท่านรักห่วงใยทั้งคนและงานครับ

        หลังจากจบจาก Meeting of the Minds  ก็ได้มีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน โดยมีท่านคณบดีเป็นเจ้าภาพในงานนี้ครับ งานนี้ได้ทั้งความรู้และอิ่มอร่อยครับ

        ขอขอบคุณท่านคณบดีมากครับ สำหรับอาหารกลางวันมื้ออร่อยครับ


                                                                        บอย สหเวช
                                                                         26 ธ.ค. 49 

  


 


     




หมายเลขบันทึก: 69467เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เยี่ยมมากครับคุณบอย แต่ว่ากิจกรรม "Meeting of the Minds" ตั้งชื่อเป็นไทยว่าอย่างไรครับ และลักษณะกิจกรรมหลักๆ เน้นกระบวนการใดครับ เผื่อจะนำมาปรับใช้กับบริบท ของ มมส. ได้บ้างครับ

เป็นโครงการที่เยี่ยมมากเลยค่ะ  ไม่ทราบว่ากลุ่มเป้าหมาย เป็นคนทั้งคณะฯ หรือว่า เฉพาะสายสนับสนุนในสำนักงานเลขาฯ ค่ะ

  • ขออภัยที่ตอบคุณ Kamphanat ช้าไปหน่อยครับ ผมเรียกภาษาอังกฤษจนติดปาก เรียกชื่อเป็นไทยไม่ถูก ครับ (ไม่กล้าแปล กล้วภาษาเค้าจะเพี้ยน) แต่จะเล่าให้ฟังพอสังเขป
  • กิจกรรมนี้ มหาวิทยาลัยจะจัดในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยจะมีการนำเสนอสิ่งที่ผ่านมา และสิ่งที่กำลังจะพัฒนาต่อไปของมหาวิทยาลัย
  • หลังจากนั้นจะเปิดโอกาสให้ทุกคนที่เข้าร่วม เวที The Meeting of the Minds ได้ซักถามสิ่งที่เป็นปัญหาหรือข้อเสนอแนะให้กับผู้บริหารได้อย่างเต็มที่ และผู้บริหารจะตอบข้อซักถาม
  • เป็นกิจกรรมที่สื่อสารให้เข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ มีกิจกรรมอย่างนี้ทุกปีครับ
  • ปีนี้คณะสหเวชศาสตร์ ได้ดำเนินการในระดับคณะด้วยครับ

เรียน คุณรัตติยา 

  • กิจกรรมนี้เป็นบุคลากรทั้งคณะครับ (ทั้งอาจารย์และสายสนับสนุน)
  • ขอบคุณ คุณ wannaporn ที่แวะมาเยี่ยมเยียน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท