คุยมือถือขณะขับรถ VS เล่น msn ขณะพิมพ์งาน


ก่อนที่ผมจะนำมาบันทึก ผมได้ขออนุญาตเธอถ่ายภาพประกอบคำบรรย และขอนำมาบันทึกบ่นแล้วนะครับ เธออนุญาตอย่างเต็มใจ ดีกว่าจะได้ยินเสียงผมบ่นให้เธอ (ปกติเธอเป็นคนทำงานขยันขันแข็ง เอาใจใส่ เป็นมือขวาของผมเลยที่เดียว)

วันนี้แอบสังเกตใครสักคนที่นั่งทำงานอยู่โต๊ะข้างหน้าโต๊ะทำงานของผม ซึ่งผมวานให้พิมพ์รายงานผลการประเมินของวันเสาร์ที่ผ่านมา พิมพ์ไปก็มีอะไรสีส้มๆ กระพริบถี่ๆ ตลอดเวลา และเมื่อกระพริบครั้งใดเธอก็จะละจากงานที่พิมพ์มาตอบโต้กับสัญญาณสีส้มนั้นทุกครั้งไป ผมดูแล้วเธอจะไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไรกับการทำงาน เหมือนกับการคุยมือถือขณะขับรถยังงัยยังงั้น

ถ้าการทำงานในระบบราชการเป็นแบบผู้รับเหมา ผมจะไม่บ่นอะไร ที่จะทำอย่างไรก็ได้ขอให้งานเสร็จตามกำหนดก็พอแล้ว และได้งานตามคุณลักษณะที่ต้องการของลูกค้า เพราะมีหลายคนที่ชอบอ้างเช่นนี้ในระบบราชการ (เป็นบางลักษณะงานเท่านั้นนะครับ)

ก่อนที่ผมจะนำมาลงเป็นกรณีตัวอย่างนี้ ผมได้ขออนุญาตเธอถ่ายภาพ และขอนำมาบันทึกบ่นแล้วนะครับ เธออนุญาตอย่างเต็มใจ ดีกว่าจะได้ยินเสียงผมบ่นให้เธอ (ปกติเธอเป็นคนทำงานขยันขันแข็ง เอาใจใส่ เป็นมือขวาของผมเลยที่เดียว)

KPN

หมายเลขบันทึก: 69412เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

บ่นได้น่ารักดีครับ..

ผมเขียนหนังสือ และในช่วงที่ผมเขียนสิ่งที่ผมไม่ทำคือ เปิด MSN เพราะสมาธิผมหายไปหมด คิดปะติดปะต่ออะไรไม่ได้เลย ดังนั้นเวลาทำงานไม่ควรใช้ MSN เป็นอย่างยิ่ง

ส่วนเรื่อง พูดมือถือ ในระหว่างขับรถ ก็อันตราย แต่ผมยังมีข้อเสียตรงนี้อยู่ครับ ช่วงหลังผมใช้สมอลทอล์ก ก็ปลอดภัยดี ยังไงก็ตามยังอันตรายอยู่

ถ้าเจอหัวหน้าแบบนี้ คงต้องระวังตัวมากขึ้น จะ msn คงต้องเหลียวซ้ายแลหลังให้ดี
เพราะไม่รู้ว่า ต่อไป ทำอะไรขัดใจ หัวหน้าคนดีคนนี้ อาจจะหยิบมาลงบันทึกซะหมด
จนรู้กันไปทั่ว

ด้วยความที่เป็นลูกน้อง เมื่อหัวหน้าขอมา ก็คงต้อง "ค่ะ"

แต่ถ้าเป็นเพื่อนกัน ระดับเดียวกัน เธอจะว่าอย่างไรหนอ แล้วคุณแจ็คจะเขียนบันทึกในเนื้อหาทำนองนี้หรือไม่

MSN ในเวลางาน

ข้อเสีย ในเวลางาน

  • ถ้าเล่นในเวลางานก็คงจะไม่ดีอยู่แล้วนะคะ
  • เสียสมาธิในการทำงาน
  • เสียเวลาการทำงาน (ถ้าใช้คุยเรื่องส่วนตัว)

ข้อดี ในเวลางาน

  • ส่งไฟล์ข้อมูลทาง MSN ก็เร็วกว่าวิธีอื่นนะคะ (คนโพสก็ชอบส่งไฟล์งานมาทางนี้บ่อยๆไม่ใช่เหรอคะ)
  • ติดต่องานโดยไม่ต้องลุกออกจากโต๊ะ (หลายๆคนก็คงจะเคยทำ จริงไหมคะ) 

***  หลายคนก็หลายความคิด แต่ยังไงการทำงานก็คือการทำงาน limit และ apply คงไม่ทำให้เสียการทำงานนะคะ****

  • เยี่ยมมากครับกับสุ่มเสียงการบ่นที่ดูและฟังยังไงก็น่ารัก
  • เป็นพี่....คงไท่ละมุนละไมเช่นนี้แน่ (กระมัง)
MSN ถ้าใช้อย่างฉลาดมันก็เกิดประโยชน์

การใช้ MSN ในเวลางานจริงๆ ถ้าจะว่าไปแล้วมันก็มีทั้งประโยชน์ และก็ไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นกับผู้ใช้มันน่ะ ว่าจะใช้ และประยุกต์ใช้มันให้เกิดประโยชน์ได้มากน้อยแค่ไหนกับมัน

แต่ถ้าคุณใช้มันโดยที่ไม่คิดที่จะทำอะไรเลย และทำให้งานที่ตัวเองรับผิดชอบต้องเกิดปัญหา และทำให้คนรอบข้างเกิดความรำคาญ ก็ควรปรับปรุงนะ

เห็นด้วยกับคุณพนัสค่ะ เป็นพี่หนิงบ่นก็ไม่ละมุนแบบนี้ // เห็นด้วยค่ะ ว่า ถ้าใช้ให้เกิดประโยชน์กับการงานก็น่าจะได้ เช่นส่งไฟล์งาน แต่นั่นก็ใช้เวลาแป๊บเดียวค่ะ แค่ click accept file ครั้งเดียว และปล่อยให้มันไปตามขั้นตอนเอง // แต่จริงๆแล้วที่คุยๆกันติดพันนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่านะคะ แหม..ก็ msn คือ โปรแกรม chat ที่เค้าบอกว่าเป็นโปรแกรมสนทนาไงคะ ก็เลยสนทนากันจัง ติดพันไปในเวลางาน // เอกสารบางอย่างล่าช้า หรือ ตกหล่น เพราะพิมพ์ไปเล่นchat หรือป่าวคะ ( ขำ ขำ )

บ่นมาก็บ่นไป เห็นด้วย เห็นด้วย เอางี้ดีกว่า มาคิดกันดีกว่าว่าจะสร้างแรงจูงใจอย่างไรให้พนักงานอยากทำงานมากกว่าเล่น msn แต่อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรตัดสินใจว่าใครเล่นแล้วไม่ได้งานจากการดูด้วยตาเท่านั้น แต่หากเขาเล่นแล้วงานเค้าดี มีความคิดสร้าสรรค์มากขึ้นก็ไม่ควรว่าเขานะคะ ไม่เสียงานแถมยังพัฒนาสมองด้วย จริงไหม?

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท