Human Resource Corner


ปุจฉา :  สอบถามค่ะ นโยบาย​บริษัท​มีมาตั้งแต่​ต้น พนักงานบัญชี​ทำงานจันทร์​-ศุกร์​ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง​กับงานในโรงงาน ส่วนพนักงาน​โรงงานทำงาน6วัน/สัปดาห์​ มีมาตั้งแต่​เริ่ม​บริษัท​ปี 60 แต่ถ้าปีหน้า เราตั้งกฎใหม่ โดยให้ทำงาน6วัน/สัปดาห์​ ได้ไหมค่ะ เนื่องจากเขามองว่า ทำไมพนักงาน​บัญชี มีอภิสิทธิ์​หยุดเยอะกว่าคนอื่น​ (เหมือน​บีบให้ลาออก)​ ส่วนนายยุต่างประเทศ​ตลอด คนที่ประสานกับนายได้มีผจก.(ใหม่)​ กับบัญชี​(คนงานเก่าแก่)เท่านั้น​

ซึ่งพนง.บัญชี​ ตอนรับเข้ามาได้มีการตกลงกับนายที่เป็นต่างชาติ ทำงาน5วัน/สัปดาห์​ ตั้งแต่​ปี61 แต่ตอนนี้​นายให้อภิสิทธิ์​ผจก.ทั้งหมด​ ที่ไทย

วิสัชนา :  ผู้เขียน เคยทำงานในโรงงานที่แบ่งรูปแบบการทำงานเช่นเดียวกับคำถาม  เมื่อ 10 ปีก่อน ทางออกแบบนี้ค่ะ 1.ดูระเบียบที่กำหนดคำนวณชม.ทำงานของทั้งสองกลุ่มงาน 
2. หากต่างกัน ให้คำนวณอัตราต่อ.ชม แล้วตั้งไว้ก่อน
3. กรณีไม่ต้องการเปลี่ยนสภาพการจ้างใดใดเลยคือ จน.ชม.ทำงานคงเดิมทุกประการ การปรับให้จำนวนวันต่อ 1 สัปดาห์น้อยลง โดยเพิ่มชม.ทำงานในวันจันทร์ ถึง ศุกร์แทน และผลรวมชม.ทำงานคงเดิม จะเป็นคุณต่อพนักงาน ในด้านประหยัดค่าเดินทาง ค่าอาหาร และเพิ่มคุณภาพชีวิตครอบครัว 
4.กรณีเพิ่มวันทำงาน ถือว่าเป็นโทษต่อพนักงาน ต้องทำหลายข้อ คือ 4.1 เพิ่มค่าจ้างตามจน.ชั่วโมงที่เพิ่มขึ้น
4.2 พนง.อาจเรียกร้องให้เพิ่มค่าเดินทางในวันที่ทำงานเพิ่ม
4.3 เป็นการเปลี่ยนสภาพการจ้างที่เป็นโทษ พนง.ทุกคนต้องลงนามยินยอม ย้ำว่าทุกคน หากมี 1 คนปฏิเสธก็จะดำเนินการต่อไม่ได้
4.4 คุณภาพชีวิตในดารหยุดพักผ่อนน้อยลง อาจมีผลระยะยาวเรื่องขวัญกำลังใจและ Engagement 
4.5 ปรึกษาแรงงานพื้นที่อย่างละเอียดเพื่อเป็นหน่วยสนับสนุน

หมายเลขบันทึก: 693359เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2021 04:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2021 04:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท