ชีวิตที่พอเพียง  4086. ความเป็นสัตว์สังคมของมนุษย์


 

รายงานผลการวิจัย When listeners pay close attention to stories, their heart rates synchronize  บอกว่า เมื่อคนจำนวนหนึ่งฟังเรื่องเล่าอย่างใจจดจ่อร่วมกัน    การเต้นของหัวใจของกลุ่มจะช้าเร็ว (synchronize) ไปด้วยกัน    ทำให้ผมนึกถึงปรากฏการณ์ที่หิ่งห้อยกระพริบแสงพร้อมกัน ที่เราชอบไปดู   

ไม่ว่าคำอธิบายกลไกที่หัวใจเต้นด้วย pattern เดียวกันเมื่อฟังเรื่องเล่าด้วยกัน จะเป็นอย่างไร   ผมตีความว่ามนุษย์เรามีอารมณ์ร่วมกันได้   เพราะเราเป็นสัตว์สังคม         

บทความบอกว่า เขารู้มาก่อนแล้วว่า เมื่อคนจำนวนหนึ่งฟังเรื่องราวร่วมกัน การทำงานของสมองของคนกลุ่มนั้นจะมี pattern เดียวกัน    และตีความว่า การที่การทำงานของสมองและหัวใจของกลุ่มคนที่ฟังเรื่องร่วมกัน    บอกว่า เรื่องเล่าหรือเรื่องราวมีอิทธิพลสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนกลุ่มนั้น        

ที่จริงมนุษย์เราเข้าใจพลังนี้มานานหลายพันปี เมื่อมีการรวมตัวกันทางการเมือง   และมีการพูดเพื่อโน้มน้าวฝูงชนโดยนักการเมือง    ยอดขุนพลและต่อมาเป็นจักรพรรดิ นโปเลียน โบนาปาร์ต ก็เป็นยอดนักพูดปลุกใจทหารก่อนออกรบ

แต่ก็มีคนบางคนที่เมื่อฟังเรื่องร่วมกลุ่ม แต่ pattern ของการเต้นของหัวใจต่างออกไปจากกลุ่ม    คนเหล่านี้มีความผิดปกติของสมอง   เป็นโอกาสให้ศึกษาว่าคนกลุ่มนี้สมองผิดปกติอย่างไร    ผมคิดต่อว่า จะช่วยให้เราเข้าใจคนที่มีบุคลิก ต่อต้านสังคม (anti-social) ได้หรือไม่ 

การมีอารมณ์ร่วม ช่วยให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างมีสันติ  ผมตีความว่า เพราะช่วยให้เรา ร่วมสุข ได้ง่ายขึ้น      

วิจารณ์ พานิช

๘ ต.ค. ๖๔

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 693207เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2021 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2021 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท