เชียงใหม่ ปลายฝนต้นหนาว (2) เที่ยววัดคันธาพฤกษา วัดล้านนาท่ามกลางธรรมชาติ


เที่ยววัดคันธาพฤกษา วัดล้านนาท่ามกลางธรรมชาติ

หลังจากที่เพลิดเพลินเดินชมหมู่บ้านแม่กำปอง สัมผัสวิถีชีวิตของคนในชุมชนจนเหนื่อยแล้ว ก็สามารถนั่งพักดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ และชมธรรมชาติอันร่มรื่นของบ้านแม่กำปอง ภายในร้านกาแฟตกแต่งน่ารักซึ่งมีอยู่หลายร้าน พอหายเหนื่อยเดินขึ้นเขาต่อไปอีกสักพักหนึ่งก็จะถึงวัดซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านแม่กำปอง เป็นวัดเล็กๆที่ ซ่อนตัวกลมกลืนกับธรรมชาติ วัดคันธาพฤกษา หรือ วัดแม่กำปอง  

วัดแห่งนี้เป็นวัดประจำหมู่บ้านแม่กำปอง สร้างในช่วงเวลาเดียวกับที่ชาวบ้านอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในชุมชน ประมาณปี พ.ศ. 2473 เป็นเวลา 90 กว่าปีมาแล้ว โดยสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณ

วิหารหลังเก่านี้สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง แกะสลักลวดลายอันวิจิตรงดงาม เป็นงานสถาปัตยกรรมที่สำคัญของชุมชนบ้านแม่กำปอง หลังคาของวิหารไม้สักถูกปกคลุมไปด้วยมอสสีเขียวและเฟิร์นเต็มทั้งหลังคา ทางเดิน และตามที่ต่างๆ ทั่วบริเวณวัด บ่งบอกถึงสภาพความชื้นและอากาศที่เย็นสบายตลอดปี

วัดคันธาพฤกษาเป็นวัดที่เงียบสงบ มีโบสถ์กลางน้ำที่ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าท่ามกลางผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ และมีธารน้ำไหลรินจากแหล่งต้นน้ำบนเทือกเขาสูงที่หล่อเลี้ยงหมู่บ้านแม่กำปองทุกหลัง ต้องเดินข้ามลำธารไปตามก้อนหินเพื่อชมความงดงามของโบสถ์กลางน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นความงามระดับ Unseen เลยทีเดียว

การที่โบสถ์หลังนี้ตั้งอยู่กลางลำธารนั้น เนื่องจากเจ้าอาวาสรูปแรกที่สร้างวัดแห่งนี้ดำริให้สร้างพระอุโบสถหรือโบสถ์ตามพุทธหลักการ คือมีลำน้ำล้อมรอบแทนใบเสมาเหมือนวัดทั่วไป แม้ว่าโบสถ์จะเก่าและทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ยังคงความสวยงาม เงียบสงบ และมีมนต์ขลัง

หากได้มีโอกาสมาแอ่วที่หมู่บ้านแม่กำปอง ต้องขึ้นไปชมวัดคันธาพฤกษาให้ได้ ไม่เช่นนั้นก็ถือว่าพลาดไปอย่างน่าเสียดาย

ขอบคุณ ทีมงานทัวร์ฟ้าใสทุกท่านดูแลกันอย่างดีตลอดการเดินทาง

ขอบคุณ ภาพสวยๆจากเพื่อนร่วมเดินทาง

หมายเลขบันทึก: 693042เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2021 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท