รีวิว The Seventh Days (2021) นรกวันที่เจ็ด


[review] รีวิว The Seventh Days (2021) นรกวันที่เจ็ด หนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของหนังแนวปราบผีไล่ปีศาจก็คือ เขาจะนำบุคลิกของปีศาจหรือซาตานมาเป็นจุกเข็งสำคัญคือ การล่อลวง การทำให้หลงผิด หรือการจมอยู่กับความผิดบาป ที่อยู่ในอดีตและฝังลึกลงรากในจิตใจของผู้คน และถ้าเจ้าปีศาจหรือซาตานที่ใช้สิ่งเหล่านี้ในหนังเรื่องไหนมาก ๆ ก็จะประกอบพิธีขับไล่ได้ยากมาก ซึ่ง The Seven Days นรกวันที่เจ็ด มีสิ่งเหล่านี้อยู่เต็มภาพยนตร์ทั้งเรื่องเลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่
 

หนังเล่าเรื่องราวในการประกอบพิธีกรรมการไล่ปีศาจครั้งหนึ่ง ให้กับเด็กชายอายุเพียง 10 ขวบ ผู้ประกอบพิธีกรรมครั้งนั้นก็คือบาทหลวงหลุยส์ ที่เชี่ยวชาญด้านการไล่ผี ของคริสตจักรโรมันคาทอลิก วันนั้นมีผู้ช่วยเป็นบาทหลวงปีเตอร์ ซึ่งยังเป็นบาทหลวงหนุ่มเคยเข้าร่วมการประกอบพิธีกรรมเพียงไม่กี่ครั้ง แถมยังมีความกังขากับการประกอบพิธีกรรมขับไล่ผีหรือปีศาจด้วย การประกอบไล่ปีศาจให้กับเด็ก 10 ขวบ ถือว่าเป็นครั้งที่ยากเย็นที่สุดของบาทหลวงหลุยส์ เพราะปีศาจนทรงพลังอำนาจมาก ไม่เกรงกลัวต่อสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ไม่ว่าจะเป็นไม้กางเขนหรือ น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ แม้แต่ถ้อยคำอันศักดิ์สิทธิ์ในพระคัมภีร์ก็ไม่เกรงกลัว

ปีศาจใช้อำนาจให้จี้ไม้กางเขนที่แขวนอยู่ในคอแม่ของเด็กชาย พุ่งเข้าเสียบคอบาทหลวงหลุยส์ เจอเสียชีวิต แม้บาทหลวงปีเตอร์จะประกอบพิธีต่อก็ไม่สำเร็จ ก็เพราะว่ายังมีความวัยเยาว์มีความกังขา หาได้มีความศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมไม่ ส่วนเจ้าปีศาจที่อยู่ในร่างเด็กชายอายุ 10 ขวบนั้นก็แสยะยิ้มจนปากฉีก จ้องมองบาทหลวงปีเตอร์แล้วพูดอะไรอีกหลายอย่าง แล้วจากนั้นก็ทำให้ผิวหนังขนเด็กชายไหม้เสียชีวิตคาเตียงไปต่อหน้าพ่อแม่และพี่สาวของเขา

หลายปีต่อมาบาทหลวงปีเตอร์อายุมากขึ้นเลยวัยกลางคน แต่เหตุการณ์ในวันนั้นที่ทำให้บาทหลวงหลุยส์กับเด็ก 10 ขวบต้องเสียชีวิตจากการประกอบพิธีกรรมการไล่ปีศาจยังอยู่ในใจเขาไม่รู้ลืม แม้จะดำรงอยู่ในสถานะของการเป็นบาทหลวงก็จริง แต่เขาคือบาทหลวงนอกคอก ปฏิบัติตนไม่เหมือนบาทหลวงทั่วไป แต่งตัวแบบคนธรรมดา แต่เขาก็ยังคงมีศรัทธาที่จะประกอบพิธีกรรมการไล่ผีหรือปีศาจต่อไป และยึดถือภารกิจนี้เป็นหน้าที่หลักในการเป็นบาทหลวงของเขามากกว่าการสอนศาสนา ทั้งนี้ก็เพราะเขาต้องการจะแก้แค้นปีศาจทุกตัว ตามจัดการไล่พวกมันให้กลับไปอยู่ในนรก

วันหนึ่งบาทหลวงปีเตอร์ถูกเรียกตัวมาพบกับบาทหลวงการ์เซียราชาคณะ  ท่านได้แนะนำให้พบกับแดเนียลบาทหลวงหนุ่มที่ศึกษาร่ำเรียนการประกอบพิธีกรรมไล่ปีศาจระดับหัวกะทิของชั้นเรียน ปีเตอร์ได้ถูกขอร้องให้มาเป็นที่ปรึกษาและเป็นผู้ดูแลบาทหลวงแดเนียล ให้พาออกไปประกอบพิธีกรรมการไล่ผีภาคสนาม ซึ่งแน่นอนว่าตัวเขาเองไม่ชอบไอเดียนี้ เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นเหมือนพี่เลี้ยงดูแลเด็กอ่อน แต่ก็ไม่สามารถฝืนราชาคณะได้ จากนั้นบาทปีเตอร์ กับบาทหลวงแดเนียลก็กลายเป็นคู่หูนักขับไล่ปีศาจที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันมากนัก บาทหลวงปีเตอร์ก็จะสอนบาทหลวงแดเนียล ให้สัมผัสกับปีศาจโดยตรง เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง แล้วปล่อยให้ทำภารกิจเองหลายครั้ง

วันหนึ่งมีเหตุการณ์ฆาตกรรมเกิดขึ้นภายในบ้านหลังหนึ่ง ที่เด็กชายคนหนึ่งได้ก่อเหตุฆาตกรรมพ่อแม่และพี่สาวของตนเองภายในบ้านอย่างโหดเหี้ยมทารุณ เด็กชายถูกจับกุมตัวไปขัง กำลังจะได้รับการพิจารณาโทษอย่างสูงสุด บาทหลวงปีเตอร์กับบาทหลวงแดเนียล มีความเคลือบแคลงใจกับคดีที่เกิดขึ้นนี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่น่าจะเกิดจากฝีมือของเด็กชาย จึงเข้าไปทำการตรวจสอบที่บ้านหลังนี้ และบาทหลวงแดเนียลก็ได้รับรู้ถึงพลังงานบางอย่างที่ครอบงำบ้านหลังนี้ไว้ และเกิดนิมิตรขึ้นมาว่าเด็กชายคนนั้นถูกครอบงำจากปีศาจตนหนึ่ง

จากนั้นบาทหลวงนักปราบปีศาจทั้งสองคนก็ไปสืบเรื่องราว เช่นการสัมภาษณ์เด็กในเรือนจำ เพื่อให้รู้ว่าเด็กเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ถูกปีศาจเข้าสิงจากที่ไหน แล้วก็ไปตามดูสถานที่ต่าง ๆ ที่เด็กชายเล่า จนมาสืบได้แน่ชัดแล้ว จึงพยายามหาทางช่วยเด็กนี้ให้ได้ ซึ่งเมื่อเจ้าปีศาจที่สิงอยู่ในร่างเด็กรับรู้ถึงการมาของบาทหลวงนักปราบปีศาจมันก็สำแดงฤทธิ์เดชออกมาอย่างเต็มที่ จนทำให้เกิดการเสียชีวิตหลายต่อหลายคน จนท้ายที่สุดบาทหลวงนักปราบปีศาจทั้งสองคนก็ตัดสินใจลักพาตัวเด็กคนนี้ออกมาจากคุก เพื่อนำออกมาประกอบพิธีกรรมปราบปีศาจในบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งการขับไล่ปีศาจ ที่สิงเด็กชายผู้นี้จะสำเร็จหรือไม่ และมีวิธีการในการขับไล่อย่างไร ก็ขอให้ทุกท่านไปติดตามรับชมต่อได้เองเลยนะครับ

The Seventh Days เป็นหนังระทึกขวัญแนวปราบผีไล่ปีศาจ  (exorcism) โดยใช้แนวทางของหนังแนวคู่หูที่ปรับความเข้าใจกันไปด้วยปราบผีไล่ปีศาจไปด้วย  แม้จะเป็นหนังใหม่ แต่ดูแล้วกลับรู้สึกว่าบรรยากาศเหมือนเป็นหนังเก่า และก็แทบไม่มีอะไรแปลกใหม่ด้วยเช่นกัน

การนำเสนอปีศาจเข้าสิงร่างคนนั้น ก็ค่อนข้างจะหวือหวาออกแนวแฟนตาซี แสดงอำนาจปีศาจให้เราเห็นแบบเวอร์วังอลังการณ์พอสมควร มีความน่ากลัวพอใช้ได้ แต่เรื่องความน่ากลัวนั้นไม่ได้เกิดจากอำนาจของผีแบบตรง ๆ แต่เกิดจากการกระทำที่ผีเข้าสิงคนแล้วทำบางสิ่งบางอย่างมากกว่า นอกนั้นก็ทำให้เห็นเหมือนกับหนังทางนี้เรื่องอื่น เช่นการด่าทอบาทหลวง การทำให้ร่างที่สิงเจ็บป่วยจนถึงตาย

แม้แต่พิธีกรรมการปราบผีหรือปีศาจนั้นก็ไม่แตกต่างจากหนังเรื่องอื่น ต้องมีสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นผ้าคล้องไหล่สีม่วงของบาทหลวง ไม้กางเขน น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และการอ่านถ้อยคำในพระคัมภีร์ ทั้งหมดทั้งมวลนั้น ดูแล้วก็ไม่พ้นทางที่ The Excorist ทำไว้ในปี 1973 นั่นแหละ แต่ปีศาจในหนังเรื่องนี้ เส้นประสาทที่มีอิทธิฤทธิ์มาก ปราบยากปราบเย็นเหลือเกิน

การดำเนินเรื่องมีลักษณะเป็นแนวสืบสวนสอบสวนไปพร้อม ๆ กับการทบทวนจิตใจของตัวละครหลัก แต่ในแง่การลงลึกทางอารมณ์หรือมิติของตัวละคร ดูแล้วยังทำไม่ดีเท่ากับ Rite (2011) คนไล่ผี เราเลยไม่ค่อยรู้สึกถึงอารมณ์และจิตใจของตัวละครสักเท่าไหร่

บทสรุปของเรื่องถือว่าทำได้ดีพอสมควร การหักมุมก็ทำได้ดีและปูทางมาถึงจุดนี้ได้ค่อนข้างดี ทำให้รู้สึกเซอร์ไพรส์ได้เหมือนกัน

6/10
@Vatin San Santi


#TheSeventhDays2021
#นรกวันที่เจ็ด
#หนังปราบผี
#หนังขับไล่ปีศาจ
#หนังประกอบพิธีกรรมexorcism

หมายเลขบันทึก: 692885เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2021 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2021 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท