รีวิว+สปอยล์ Prey: เหยื่อย (2021 netflix)


[review] รีวิว Prey: เหยื่อย (2021 netflix) จะเป็นอย่างไร หาก การเดินทางท่องเที่ยวแบบผจญภัยในป่าลึกที่แสนจะวิเศษที่สุดของชายหนุ่มทั้ง 5 คน ต้องมาจบลงด้วยการที่ถูกบุคคลนิรนามไล่ยิงในวันกลับบ้าน จากป่าอันแสนจะงดงามก็กลายเป็นขุมนรกของพวกเขาขึ้นมาทันที แล้วพวกเขาทั้ง 5 จะหนีจากการถูกไล่ยิงได้อย่างไร โปรดติดตามรับชมจากรีวิวนี้ได้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่ 

ต้องขอบอกตามตรงว่าช่วงนี้ netflix ไม่ค่อยได้ปล่อยหนังดี ๆ ออกมาดูสักเท่าไหร่ ซึ่งถ้าหากเทียบกับซีรีส์จากทาง netflix orriginal ด้วยกันเอง คุณภาพและความสนุกของหนังยังสู้ซีรีส์ไม่ได้เลย ล่าสุดเห็นในอันดับการรับชมจากทาง Netflix ไทยที่มีคนชม เรื่อง Prey เหยือ หนังระทึกขวัญสัญชาติเยอรมันที่ติดอันดับ 5 ก็เลยสนใจ ยิ่งเกี่ยวกับการเอาตัวรอดจากบุคคลนิรนามที่คอยลอบสังหารในป่าด้วยแล้วก็น่าจะเข้าทาง และหวังจะระทึกไม่น้อย ผนวกกับความยาวเพียง 90 นาที จึงไม่รีรอครับ

หนังเล่าเรื่องราวของชาย 5 คน นำโดยโรมัน ชายหนุ่มที่กำลังจะแต่งงานในสัปดาห์หน้า เขาจึงได้ชักชวนพี่ชาย และพรรคพวกรวมกัน 5 คนเดินทางท่องเที่ยวเพื่อปาร์ตี้สละโสดในป่า ทั้ง 5 คนทำกิจกรรมสุดเหวี่ยงไม่ว่าจะเป็นพายเรือล่องแก่ง ปีนเขา และเมื่อทำทุกอย่างหนำใจแล้วก็ถึงเวลาเดินทางกลับ

ในขณะที่กำลังจะขึ้นรถ ก็มีเสียงปืนดังขึ้น ในชั้นแรกพวกเขาคิดว่าเป็นเสียงของคนยิงปืนล่าสัตว์ แต่หาใช่ไม่ เพราะเสียงปืนที่ดังขึ้นนั้นมันนำพากระสุนมาถากแขนของชายคนหนึ่งในกลุ่ม พวกเขาคิดว่านั่นคือการยิงสัตว์ที่พลาดมาถูก เมื่อกำลังจะเดินเข้าไปในรถเสียงปืนก็ดังขึ้นอีกหลายนัด นั่นคือการตั้งใจยิงใส่รถและพวกเขาโดยตรง ทั้ง 5 คนจึงพากันวิ่งหนีเข้าไปในป่าอีกครั้ง

ชายหนุ่ม 5 คนพยายามเดินไปในป่าเพื่อไปหาถนนอีกฝากเพื่อเข้าไปในเมือง แต่เดินไปที่ไหนก็ยังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นตลอด เหมือนกับว่าคนที่ยิงปืนนั้นกำลังไล่ล่าพวกเขาอย่างใกล้ชิด จนมาถึงบึงน้ำขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในป่า ทั้ง 5 คนได้พบเจอกับหญิงสาวคนหนึ่งยืนนิ่งมองไปยังเบิ่งน้ำ ในกลุ่มเพื่อนคนหนึ่งตะโกนเรียกเพื่อขอความช่วยเหลือ หญิงสาวคนนั้นก็ค่อยๆหันกลับมา พร้อมกับกระชับปืนไรเฟิลแล้วก็ยิงสวนเข้าที่ศีรษะของเพื่อนคนนี้ทันที

ที่เหลือ 4 คนตกใจมากแล้วก็รีบวิ่งหนีสุดชีวิต จนมาถึงจุด บริการนักท่องเที่ยว พวกเขาเข้าไปในร้านค้าไปขอใช้โทรศัพท์ แต่ยังไม่ทันได้พูดอะไรกับตำรวจในสายดี เสียงปืนก็ยิงกระหน่ำเข้ามาในร้านค้านี้ ทำให้เพื่อนของเขาเสียชีวิตอีก 1 คน

จากนี้เหลือเพียง 3 คนคือ โรมัน พี่ชาย และเพื่อนร่วมธุรกิจของพี่ชาย สถานการณ์คับขันมากเท่าไหร่ ความสัมพันธ์ในกลุ่มก็ยิ่งเปราะบางมากแค่นั้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของพี่ชาย และโรมันกับพี่ชายของเขาทะเลาะกันเอง และเรื่องความบาดหมางลึกๆระหว่างโรมันกับพี่ชาย สิ่งเหล่านี้ก็ถาโถมเข้ามาพร้อมกันกับสถานการณ์ที่คับขัน ต่างคนก็ต่างกลัวแบบสุดขีด สุดท้ายเพื่อนของพี่ชายโรมันมันก็แยกตัวออกไป พี่ชายของโรมันบาดเจ็บที่เท้าได้แต่นั่งรอ ส่วรโรมันเข้าไปในบ้านของเจ้าหน้าที่หลังหนึ่ง

ในบ้านเขาได้พบคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่กำลังเปิดเอาไว้ แล้วเขาก็เห็นรูปภาพคอมพิวเตอร์และข่าวที่ทำให้หญิงสาวที่ไล่ยิงพวกเขานั้นได้รับผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากที่ครั้งหนึ่งเธอกับลูกชายอายุเพียงไม่กี่ขวบของเธอกำลังพักผ่อนอยู่ที่บึงน้ำในป่านี้ แต่ก็ดันมีชาย 2 คนที่มีอาการเมาหมายเดินถือปืนไรเฟิล เดินเข้ามาทักทายกับเธอ แล้วก็เกิดปืนลั่นกระสุนปลิดชีพลูกชายของเธอในครั้งนั้น และในครั้งนั้นเองก็ทำให้เธอเสียสติมาจนถึงปัจจุบันนี้ และไม่ว่าเธอจะเจอใครก็ตามที่เข้ามาเที่ยวภายในป่าแห่งนี้ เธอก็ใช้ปืนไรเฟิลยิงทุกคน คือเหมือนกับว่าทุกคนที่เข้ามาในป่าก็คือคนที่ยิงลูกชายของเธอนั่นเอง

ดังนั้นโรมันที่ชายของเขาและเพื่อนของพี่ชายจะเอาตัวรอดจากหญิงเสียสติคนนี้ได้อย่างไร และเรื่องจะไปจบลงที่จุดไหน ก็ขอให้ทุกท่านติดตามรับชมต่อได้ทาง Netflix เลยครับ

Prey เป็นหนังที่แทบจะไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลยนะครับ ถ้าจะพูดโดยย่อและเข้าใจง่ายมากที่สุดก็คือ หญิงเสียสติคนหนึ่งถือปืนไรเฟิลไล่ยิงนักท่องเที่ยว 5 คนที่เข้ามาในป่า ทั้ง 5 คนพยายามหลบหนี แต่ก็หนีไม่พ้น ตายไปทีละคนสองคน ถึงจะมีเนื้อเรื่องแทรกเข้ามาอยู่บ้างก็เป็นเพียงแค่เรื่องของโรมันกับ แฟนสาวของเขาที่แสดงความรักต่อกัน จนมาลงเอยในวันใกล้จะแต่งงาน แล้วก็เลยมาถึงการท่องเที่ยวสละโสดในป่าครั้งนี้

จะมีจุดที่ทำให้เกิดการหักเหของเรื่องอยู่บ้าง ก็คือเรื่องความสัมพันธ์ของโรมันกับพี่ชาย ซึ่งพี่ชายของเขาได้เก็บงำความลับการเป็นชู้กับแฟนสาวของน้องชาย ซึ่งเมื่อโรมันมารู้ทีหลังก็ทำให้ทั้งสองคนนี้เกิดความแตกหักกัน แต่จุดแตกหักที่ว่านี้ ส่วนตัวของผมแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันเกิดความประทับใจอะไรเลย และมันก็แทบจะไม่มีผลต่อเนื้อเรื่องด้วยซ้ำ

การดำเนินเรื่องถือว่าช้ามาก ขนาดที่ว่าหนังมีความยาวเพียงแค่ 90 นาที แต่ก็ยังดูแล้วรู้สึกว่านานมาก ผนวกกับการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างน่าเบื่อ และแทบไม่มีอะไรคืบหน้าเลยแม้เวลาจะผ่านไปแค่ไหนก็ตาม มันเลยส่งผลให้ยิ่งดูยิ่งง่วงนอนเข้าไปใหญ่ ดูไปก็รู้สึกอึดอัดไปว่าเมื่อไหร่จะจบสักที

เรื่องพฤติกรรมและความสัมพันธ์ของตัวละครนั้นก็ดูแล้วไม่ค่อยจะลงตัว ในช่วงแรกดูเหมือนว่ามั้ง 5 คนนั้นมีความสนิทสนมกันมาก แต่สักพักก็ทำให้เห็นว่าแต่ละคนนั้นมีความไม่ลงลอยบางอย่าง แล้วก็เปลี่ยนแปลงไปอย่าไม่มีต้นสายปลายเหตุมาก่อน ไหนจะพฤติกรรมของตัวละคร ที่ผู้ชายตัวโต ๆ กับกลายเป็นว่าสู้ผู้หญิงคนนึงไม่ได้ และฉากที่ดูเหมือนว่าลุ้นที่สุดของเรื่องก็แค่การแย่งปืนกันระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงแค่นั้น นอกนั้นไม่มีอะไรเลย ดูไปดูมาบอกเลยว่าช่วงเปิดเรื่องมาจนถึงช่วงเสียงปืนที่ดังขึ้น และการเดินมาที่รถจนถูกยิง ถือเป็นจุดที่น่าสนใจที่สุดของหนังแล้ว จากนั้นอีกมากกว่า 1 ชั่วโมงคือหลับรอได้เลย

เนื่องจากเป็นหนังที่มีฉากเป็นป่าลึก เราก็คิดว่าเขาจะเล่นในเชิงสัญลักษณ์ แบบการดำดิ่งลงไปในห้วงลึกดำมืดของจิตใจของทั้ง 5 คน เล่นเกี่ยวกับอดีตหรืออะไรก็ตาม ที่มันมีมิติมากกว่าการไล่ยิงกัน แต่พอจบเรื่องแล้วก็ไม่ได้มีอะไรเหล่านี้เลย กลายเป็นว่าเนื้อเรื่องมีความแบนราบเรียบเป็นอย่างมาก ผิดหวังแบบสุด ๆ ไปเลย

นับว่าเป็นหนึ่งในหนังของ netflix ที่ค่อนข้างมีความผิดหวังมากที่สุดนับตั้งแต่ดูหนัง Original จากทางค่ายเลยทีเดียว มีจุดที่ให้ตัดคะแนนเยอะมาก แต่อย่างไรก็ตามก็ยังพอจะมีจุดที่ให้คะแนนได้อยู่บ้างก็คือ การนำเสนอความหมายของการเป็นเหยื่อในหนัง ซึ่งผมเองขอให้คะแนนจากจุดนี้คือ 1 คะแนนสำหรับหญิงสาวที่ต้องเสียลูกไปให้กับชายเมาเหล้าควงปืนจนทำให้ลูกของเธอต้องตายจนเธอเสียสติ อีก 1 คะแนนให้กับการที่ผู้ชาย 5 คนตกเป็นเหยื่อของหญิงสาวเสียสติที่ใช้ปืนไรเฟิลไล่ยิงพวกเขา อีก 1 คะแนนให้กับโรมันที่ตกเป็นเหยื่อให้กับความรัก และอีก 0.5 คะแนนให้กับวิวทิวทัศน์และธรรมชาติในป่าของเยอรมนี นอกเหนือจากนั้นไม่มีอะไรประทับใจอีกเหรอ

เอาเป็นว่า หากใครเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานแล้วนอนไม่หลับ หากใช้เหน็ดเหนื่อยจากการเรียนออนไลน์ที่เรียนแล้วไม่รู้เรื่อง หากใครก็ตามที่ต้องการพักผ่อน แนะนำให้เปิด Prey: เหยื่อย จาก netflix รับชม รับรองว่านี่คือยานอนหลับชั้นดีเลยทีเดียว

3.5/10 
@Vatin San Santi


#Prey2021
#PreyNetflix
#Prey
#เหยื่อย

หมายเลขบันทึก: 692759เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2021 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2021 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท