กำนันทัศนีย์ แก่นสาร


เพราะเธอคือผู้ให้....สุดอาลัย "กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"

                                       -ไม่บ่อยครั้งนักที่จะเปิดหน้าสมุดออนไลน์เล่มนี้มาบันทึกเรื่องราวของใครสักคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผม…หากแต่เขาหรือเธอคนนั้นได้ก้าวเดินและร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาในเกือบทุกช่วงเวลาของชีวิตนับตั้งแต่ได้เริ่มรู้จักกันครับ….สำหรับวันนี้ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่ตั้งใจจะนำเอาคุณงามความดีของผู้ที่ซึ่งได้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบในการครองตน ครองคน ครองงาน มาบันทึกเอาไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ย้อนกลับมารำลึกถึงความทรงจำดี ดี ที่ได้อยู่ด้วยกันมาครับ….และ"กำนันทัศนีย์  แก่นสาร"คือบุคคลที่ควรค่าแก่การเก็บเอาไว้ในหัวใจของผมครับ….

1.มีพบก็ต้องมีจาก….ถือเป็นเรื่องธรรมดา…แต่คงเป็นธรรมดาหาก"กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"ท่านได้"จากเป็น"แต่สำหรับวันนี้"กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"ท่านได้"จากไปอย่างไม่มีวันกลับ" ในช่วงเย็นของวันที่ 29 กันยายน 2564 ครับ…และเพื่อเป็นการร่วมระลึกถึงความดีของท่านกำนันทัศนีย์ แก่นสาร ผมขอนำเอาคุณงามความดีของท่านมาบันทึกให้ได้ติดตามไปพร้อม ๆ กันครับ…

2.เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ตั้งแต่ผมมาเริ่มปฏิบัติงานในอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ได้รับความเมตตาและการดูแลเป็นอย่างดีจากผู้นำและพี่น้องเกษตรกรในตำบลพรานกระต่าย ซึ่งเป็นตำบลที่ตัวผมเองได้รับมอบหมายให้ดูแลอยู่ครับ หลังจากได้รับมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติงานแล้ว ผมก็ได้รู้จักกับ"ผู้หญิงคนหนึ่ง"ที่ดูท่าทางเป็นมิตร เธอมักจะมาทำกับข้าวให้ผมกินเวลาที่ผมออกพื้นที่เพื่อปฏิบัติงาน เธอดูเป็นผู้หญิงใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ และที่สำคัญเธอทำอาหารได้อร่อยมากๆ เลยล่ะครับ จากวันนั้นเพียงไม่นาน…ชื่อของเธอก็ปรากฎในฐานะ"กำนันหญิงคนแรก"ของอำเภอพรานกระต่าย กับชื่อที่คนทั่วไปรู้จักคือ"กำนันทัศนีย์  แก่นสาร"หรือ"กำนันนอม"หญิงแกร่งแห่งเมืองพรานกระต่าย ที่เราเริ่มเรียนรู้และร่วมกันพัฒนาความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้ดีขึ้น เพราะอุดมการณ์ที่เรามีต่อการทำงานที่เหมือนกัน ดังนั้นไม่ว่างานจะยากหรือลำบากแค่ไหนเราก็พร้อมที่จะก้าวเดินไปพร้อมๆ กันครับ…

3.ด้วยท่าน"กำนันทัศนีย์  แก่นสาร"เป็นผู้ที่มีความสามารถในด้านของการประกอบอาหารทั้งคาว-หวาน แถมยังเป็นผู้นำที่เป็นหญิงแกร่ง ดังนั้นบทบาทการเข้ามาพัฒนางานของสตรีในภาคการเกษตรถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมและ"กำนันทัศนีย์"ท่านก็สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นงานใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเกษตรของ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร"กำนันก็จะพร้อมใจในการสนับสนุน และบ่อยครั้งที่เราได้นำสมาชิกออกไปโชว์ผลงาน “ทีมงานของเรา”ก็มักจะได้รับรางวัลกลับมาให้ได้ชื่นใจและเพิ่มพลังในการปฏิบัติงานกันต่อไปครับ…

4.ไม่เพียงแต่การพัฒนากลุ่มแม่บ้านเกษตรกร หากแต่"กำนันทัศนีย์  แก่นสาร"ท่านได้อุทิศตนในการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ที่ท่านมีให้กับผู้คนทั่วไป ด้วยการเป็นวิทยากรในการถ่ายทอดความรู้ด้านต่างๆ ดังนั้นไม่ว่าจะมีงานราษฎร์หรืองานหลวงท่านก็ไม่เคยปฏิเสธโอกาสที่ได้มอบองค์ความรู้ดี ดี ที่เป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจครับ….นี่ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภารกิจของท่านได้ปฏิบัติงาน แต่ถือว่ายิ่งใหญ่ในหัวใจของผมมากๆ เลยล่ะครับ…

5.การก้าวเข้ามาเป็นผู้นำนั้นไม่ง่ายนัก แต่หากได้รับหน้าที่แล้ว “กำนันทัศนีย์  แก่นสาร”ก็พร้อมที่จะยึดถือหลักในการทำงานอย่างเต็มที่ “ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน"ท่านก็ยึดถือเอาไว้เป็นหลักการทำงาน ดังนั้นพื้นที่บริเวณบ้านและสวนเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่จึงเป็นแหล่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับคนที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน ไม่ว่าจะเป็นคนในประเทศหรือต่างประเทศต่างก็ได้ร่วมเรียนรู้ ณ พื้นที่เล็กๆ ของท่านกำนันทัศนีย์ แก่นสาร ครับ….

6.เรียนรู้เพื่อพัฒนาให้กับชุมชนแล้ว การส่งต่อภูมิปัญญาพื้นบ้าน ผสมผสานกับความทันสมัยในยุคปัจจุบัน “กำนันทัศนีย์  แก่นสาร”ก็ได้ร่วมส่งต่ออย่างน่าภาคภูมิใจ หากใครเอ่ยถึง"กำนันทัศนีย์"แห่งอำเภอพรานกระต่ายแล้ว เชื่อว่าน้อยคนนักจะไม่รู้จักท่านครับ เพราะความเป็นมิตร ความเป็นกันเอง ความเป็นคนที่อบอุ่น และเข้มแข็ง เป็นเอกลักษณ์ของท่านนั่นเองครับ…

7.หลังจากพัฒนาแล้ว การนำเสนอผลงานในด้านต่างๆ ท่านก็ได้พร้อมใจในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์อย่างมิได้ขาดตกบกพร่องครับ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเวทีไหนๆ ท่านก็ทำได้อย่างเต็มที่และสิ่งที่ได้รับกลับมาก็มักจะชื่นใจกับผลงานที่ได้ปรากฏต่อสายตาผู้มาเยือนอยู่เสมอๆ ครับ “เพราะชีวิตคือการเรียนรู้และแบ่งปัน”คำสอนที่ท่านฝากเอาไว้กับพวกเราครับ…

8.หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา…."กำนันทัศนีย์  แก่นสาร"มักจะบอกกับใครๆ โดยเฉพาะตัวผมเอง หากต้องการองค์ความรู้ด้านการประกอบอาหารพื้นบ้าน หรือภูมิปัญญาพื้นถิ่นต่างๆ ท่านก็ได้ส่งต่อและพร้อมที่จะถ่ายทอดให้ผมได้เรียนรู้ และสิ่งเหล่านี้คือภาพที่ผมมักจะเห็นเป็นประจำ และก็อิ่มท้องทุกครั้งที่ได้แวะไปหาท่าน"กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"ครับ…

9.ไปไหนไปกัน…ถึงไหนถึงกัน….ถึงตัวเล็กแต่ใจใหญ่…."กำนันทัศนีย์  แก่นสาร"คือต้นแบบของการนำเสนอสิ่งดี ดี ครับ เรามักจะได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานสำคัญ ๆ ในหลายๆ ครั้ง และคราวนี้ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราได้มีโอกาสนำเอาผลผลิตของจังหวัดกำแพงเพชรไปนำเสนอผ่านรายการทีวีชื่อดัง บรรยากาศและประสบการณ์ชีวิตดี ดี คงจะไม่สามารถบรรยายได้หมด เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ….

10.ต่อแต่นี้คงไม่มีแม้เงา…..คงเหลือไว้เพียงแต่คุณงามความดี ความทรงจำดี ดี ที่ท่านได้มอบให้ไว้กับพวกเรา บุญกุศลใดๆ ที่ท่านได้ทำไว้ก็ขอให้นำเป็นเส้นทางบุญ นำทางท่าน"กำนันทัศนีย์ แก่นสาร"ให้ไปสู่สุคติด้วยเทอญ…..

คุณงามความดีของท่านผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ

https://www.gotoknow.org/posts/213438

https://www.gotoknow.org/posts/251990

https://www.gotoknow.org/posts/341525

https://www.gotoknow.org/posts/348500

https://www.gotoknow.org/posts/350172

https://www.gotoknow.org/posts/402134

                                                                                   ด้วยรักและอาลัย…..

                                                                                        เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                        01/10/2564



ความเห็น (2)

ท่านจากไปเพราะอะไรคะ เสียใจด้วยค่ะ ขอให้ท่านไปสู่สุขคตินะคะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว…อุบล-ท่านกำนันจากไปด้วยโรคประจำตัวน่ะครับ-เหลือไว้เพียงความทรงจำดี ดี ที่ท่านได้ทิ้งเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและร่วมส่่งดวงวิญญาณของท่านกำนันทัศนีย์ด้วยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท