๑๑๖. สถิติใหม่...ในโคกหนองนา


ไม่น่าเชื่อ...น้ำในสระใหญ่จะสูงขึ้นมาเท่ากับน้ำในนาข้าว คันนาที่ว่าสูงพอสมควรและปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอมที่กำลังจะเติบโต สูงใหญ่ขึ้นทุกวัน กลับต้องมายืนต้นแช่น้ำที่มากเกินความจำเป็น น่าเป็นห่วงว่าอาการของต้นมะพร้าวจะออกมาอย่างไร จะทนสภาพได้นานแค่ไหน?

            ค่ำคืนนี้..มีประกาศอย่างเป็นทางการจากผู้ใหญ่บ้านหนองผือ ให้ลูกบ้านทุกคน ระมัดระวังเป็นพิเศษ `และเตรียมขนข้าวขนของขึ้นที่สูง เพราะมวลน้ำขนาดใหญ่กำลังไหลหลากเข้าสู่หมู่บ้าน ขณะนี้ไหลผ่านตำบลต่างๆ ในเขตรอยต่อของอ.ด่านช้างมาแล้ว

        เมื่อมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน ล่วงเลยมาจนถึงช่วงค่ำคืน จึงเชื่อได้ว่า ปีนี้ปริมาณน้ำน่าจะมากกว่าปีที่แล้ว ตอนนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่ท้องน้ำ ขนาดที่ว่ายังไม่มีมวลน้ำไหลมาสมทบ ยังมองดูเวิ้งว้างน่าสะพรึงกลัว

        โรงเรียนไม่น่าห่วงมากนัก ถ้าฝนตกหนักก็จะท่วมไม่นาน แค่รอการระบาย ๒ – ๓ ชั่วโมง แล้วน้ำฝนจะไหลลงสู่สระน้ำของโรงเรียนทั้งหมด ที่ผ่านมาไม่เคยมีประวัติที่ว่า น้ำป่าไหลหลากจากท้องทุ่งมุ่งสู่โรงเรียนแต่อย่างใด

        ที่น่าเป็นห่วงคือ โคกหนองนา สวนป่าในอนาคต แต่ในอดีตที่รู้มานั้น ตรงนี้เคยเป็นท้องนา เป็นที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านบอกว่าเป็นเหมือนท้องกระทะ รองรับน้ำจากทุกทิศทุกทางที่ไหลลงมารวมตัวกัน แล้วไหลผ่านลอดท่อใต้ถนนคอนกรีตสู่ไร่นาหลายพันไร่

        ตอนแรกก็ว่าออกแบบโครงสร้างดีแล้ว โดยถมดินบริเวณโคกให้สูง ขุดคลองไส้ไก่ให้ยาวและลึก เพื่อที่ว่าถ้าน้ำมามากมายขนาดไหน จะได้ไม่ท่วมถนนและบริเวณโดยรอบ แต่วันนี้ไม่ต้องพูดถึงเรื่องถนนแล้ว ซึ่งเหลืออีกคืบกว่าๆเท่านั้นที่ถนนจะมีแต่น้ำ ต้องมองไปที่”ห้องเก็บของ” หรือเถียงนาน้อยที่เพิ่งสร้างเสร็จไปหมาดๆ ว่าจะรอดไหม?

        ปีที่แล้ว...น้ำก็มากเหมือนกัน แต่ไม่เยอะเท่าปีนี้แน่นอน จึงเป็นสถิติใหม่ เป็นข้อมูลให้คิด เตรียมการวางแผนเกี่ยวกับการปรับปรุงความสูงของถนน การออกแบบสิ่งก่อสร้างบนโคกหนองนา รวมทั้งงานสร้างสะพาน ดูได้จากระดับน้ำในปีนี้ได้เลย

                ไม่น่าเชื่อ...น้ำในสระใหญ่จะสูงขึ้นมาเท่ากับน้ำในนาข้าว คันนาที่ว่าสูงพอสมควรและปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอมที่กำลังจะเติบโต สูงใหญ่ขึ้นทุกวัน กลับต้องมายืนต้นแช่น้ำที่มากเกินความจำเป็น น่าเป็นห่วงว่าอาการของต้นมะพร้าวจะออกมาอย่างไร จะทนสภาพได้นานแค่ไหน?

                ต้นข้าว..ก็เริ่มจะหายไปอยู่ใต้น้ำมากขึ้น ส่วนบ่อปลาในนาข้าว ปลานิลก็คงเริงร่าออกจากบ่อเป็นที่เรียบร้อย ปะปนไปกับปลาทั่่วไป ได้เพื่อนใหม่และน้ำใหม่ บางคนบอกว่าน่าจะออกสู่คลองไส้ไก่ ไหลไปตามน้ำหมดแล้ว

          ทางเดินกว้างใหญ่ที่อยู่ข้างคันนา ติดกับรั้วลวดหนาม ข้างๆเป็นที่นาของชาวบ้าน น้ำท่วมนาไหลบ่าเข้ามาท่วมกอไผ่ ในบริเวณนี้มีไผ่หลายชนิด แต่ละสายพันธุ์หายากและมีราคาสูง กว่าจะต้นใหญ่ได้ขนาดนี้ ต้องใช้เวลาเป็นปี..รู้สึกสงสารกอไผ่ที่ต้องแช่น้ำไปอีกหลายวัน

        ความที่เป็นห่วงต้นไม้ โดยเฉพาะกล้วยที่ผ่านความแห้งแล้งจนรอดมาได้แล้ว แต่วันนี้ต้องมาสำลักน้ำ เห็นแล้วก็รู้สึกว่าหลงลืมอะไรบางอย่าง พอนึกได้ก็ต้องรีบเดิน เพราะเริ่มจะกลัวงู เวลาน้ำเยอะแบบนี้ สัตว์เลื้อยคลานก็มักจะเดินทางท่องเที่ยวไปทั่ว

        เดินกลับมาที่สระใหญ่อีกครั้งด้วยความงุนงง เพราะไม่หลงเหลือสภาพเดิมๆที่เคยเห็น เป็นไปได้อย่างไร ใช้เวลาเพียงปีกว่า.ๆ.น้ำก็มาท่วมท้นให้เห็นเสียแล้ว ซึ่งเคยคิดว่าปลาที่ปล่อยลงไปมากมาย ก็ต้องเติบโตตรงนี้ไม่มีทางไปไหนแน่นอน

        เพราะความลึกกว่า ๑๐ เมตร รวมชานพักด้วย ก็น่าจะถึง ๑๒ เมตร วันนี้ปริมาณน้ำเกือบจะเท่ากับถนนลูกรังข้างขอบสระ ถ้าคืนนี้ฝนตกซ้ำหรือน้ำป่าไหลหลาก คงมองไม่เห็นถนนเป็นแน่แท้

             บริเวณทางเข้า..โคกหนองนา...ภาพที่ไม่คุ้นตาได้เกิดขึ้นแล้ว ระหว่างคันคลองไส้ไก่ที่ติดชิดอยู่ในแนวรั้ว มองเห็นเด่นชัดว่าระดับน้ำเทียบเท่าถนนคอนกรีตของเทศบาล คันที่เคยสูงแต่ตอนนี้มองดูต่ำเตี้ยเหลือเกิน

          สิ่งที่อาจจะเกิดก่อนที่น้ำจะท่วมคันคลองก็คือ น้ำที่ไหลไปท่วมท้องนา จะสูงขึ้นจนท่วมถนนสาธารณะ คราวนี้ล่ะ การสัญจรไปมาคงจะลำบากมาก ค่ำคืนนี้..จึงเป็นอะไรที่ต้องเฝ้าระวังอย่างที่ผู้ใหญ่บ้านเตือนไว้จริงๆ

        โครงการสร้างห้องน้ำประจำ “โคกหนองนา” คงต้องพับไปก่อน อุตส่าห์เลือกแบบแปลนที่ถูกใจไว้แล้ว เป็นห้องน้ำแบบบ้านๆที่ประหยัด เรียบง่าย แต่ไม่รู้ว่าเสียงส่วนใหญ่จะเห็นด้วยหรือเปล่า อย่างไรก็ตามไม่ใช่เวลาที่จะคุยหรือสร้างอะไรในช่วงเวลานี้

        `เพราะต้องรอให้น้ำเข้าที่เข้าทาง หากยังเป็นแบบนี้ ปริมาณน้ำใต้ดินอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ สังเกตและเก็บข้อมูลน้ำไปเรื่อยๆตลอดจน….ทำใจให้เย็นลง...... เป็นดีที่สุด

 

ชยันต  เพชรศรีจันทร์

๒๒  กันยายน  ๒๕๖๔

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 692557เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2021 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2021 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป้นกำลังใจให้ต่อสู้กับะรรมชาติของน้ำปีนี้ค่ะอย่าลืมหาเรือเล็กสักลำนะคะจะทำให้สะดวก ปลอดภัยยิ่งขึ้นนะคะ

เดี๋ยวมันก็จะผ่านไปตามวิถีธรรมชาตินะจ็ะท่าน ผอ.คนเก่ง เดินหน้าสู้อย่างเดียวจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท