๑๑๑. ปลูกบัว เลี้ยงปลาและทำนาโยน


พื้นที่สุดท้ายอีก ๑ ส่วน หรือร้อยละ ๕๐ หรือครึ่งหนึ่งของที่ดิน ๑ งาน ผมเตรียมไว้สำหรับทำนา จะทำแบบนาโยน ตอนแรกผมคิดว่าจะหว่านแบบง่ายๆ แต่เห็นว่าแปลงนายังพอมีน้ำ ถึงแม้จะไม่มีต้นกล้าสำหรับดำนา ใช้วิธีการโยนก็ได้ แต่ต้องลงทุนลงแรงนิดหน่อย

ปลูกบัว เลี้ยงปลาและทำนาโยน

          ยิ่งใกล้เกษียณ ก็ยิ่งสนุกมากขึ้นกับกิจกรรมทางการเกษตร ในพื้นที่ ๔ ไร่ มีน้ำมีไฟเรียบร้อย หลายเดือนที่ผ่านมา ยังมองดูโล่งๆ แต่ตอนนี้ไม้ยืนต้นบดบัง ทำให้มองดูเขียวและร่มรื่นมากขึ้น

         บริเวณพื้นที่ที่เป็นโคกประมาณ ๑ ไร่เศษ ที่วางแผนไว้จะให้มีบ้านหลังเล็กๆตั้งอยู่ ตอนนี้ปลูกผักสวนครัวไปก่อน โดยรอบเป็นสระใหญ่และคลองเล็กๆ ส่วนที่เหลืออีก ๑ ไร่ ผมแบ่งเป็น ๒ ส่วน ส่วนหนึ่งปลูกต้นไม้ในเนื้อที่ ๒ งาน ที่เหลืออีก ๒ งานเป็นพื้นที่นาที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย……

          ผมเคยชำระสะสางต้นหญ้าที่ขึ้นในนาไปแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้ให้รถไถมาดำเนินการอีกรอบ เพื่อที่จะบริหารจัดการอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เป็นรูปเป็นร่างแบบจริงจังเสียที

          วางแผนแบบทรีอินวัน ตามกำลังแรงกายที่มี เน้นความเรียบง่ายและใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ตกลงว่าจะปลูกบัว เลี้ยงปลาและทำนาโยน

          บัวที่เลี้ยงง่ายขยายพันธุ์เร็ว คือบัวหลวง ผมไม่ต้องซื้อเลย เพราะที่โรงเรียนมีเยอะ ตั้งใจว่าจะปลูกบัวเพียง ๑ ส่วน หรือร้อยละ ๓๐ ของพื้นที่ ๑ งาน 

          อีก ๑ ส่วน คือร้อยละ ๒๐ ของพื้นที่ ผมกั้นเชือกกำหนดจุดไว้แล้ว คิดไว้ว่าจะใช้ผ้าไนล่อนสีฟ้า ขนาดความสูง ๑.๒๐ เมตร กั้นเป็นบ่อสี่เหลี่ยมเพื่อเลี้ยงปลา เริ่มด้วยปลานิลก่อน วันนี้ผมไปซื้อลูกปลาหลายสายพันธุ์มาลงสระใหญ่ ผมเหลือปลานิลไว้ ๑๐๐ ตัว สำหรับเลี้ยงเป็นพิเศษในแปลงนา

          พื้นที่สุดท้ายอีก ๑ ส่วน หรือร้อยละ ๕๐ หรือครึ่งหนึ่งของที่ดิน ๑ งาน ผมเตรียมไว้สำหรับทำนา จะทำแบบนาโยน ตอนแรกผมคิดว่าจะหว่านแบบง่ายๆ แต่เห็นว่าแปลงนายังพอมีน้ำ ถึงแม้จะไม่มีต้นกล้าสำหรับดำนา ใช้วิธีการโยนก็ได้ แต่ต้องลงทุนลงแรงนิดหน่อย

          ผมจึงเตรียมเพาะต้นกล้าจากพันธุ์ข้าวขาวมะลิจำนวน ๑ กก. ลงมือเพาะเอง ในถาดสีดำและในแปลงใหญ่ ประมาณ ๑๐ – ๑๕ วัน น่าจะถอนต้นกล้าไปโยนลงนาได้ และโคนต้นกล้าต้องมีดินติดอยู่ด้วย เวลาโยนลงไปจะได้ปักลงดิน ต้นกล้าจะได้รอดและเจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

          ผมใช้เวลาเพียง ๒ วัน งานที่วางแผนไว้บรรลุวัตถุประสงค์เกือบครึ่งทาง บัว สามารถปลูกได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน ส่วนปลาต้องรอล้อมด้วยผ้าไนล่อนก่อน จึงจะปล่อยปลาได้ ส่วนนาโยนที่ต้องใช้ต้นกล้าแบบทำมือ ก็อุ่นใจได้ว่าได้ตระเตรียมแล้ว

          ปลายปีนี้..น่าจะได้เห็นความคืบหน้าของผลงาน การบริหารจัดการพื้นที่ ๑ งาน หรือ ๑๐๐ ตารางวา มีความเป็นไปได้แค่ไหน สำหรับการปลูกบัวหลวง การเลี้ยงปลานิลและทำนาโยน ประจำปี ๒๕๖๔  เป็นปีที่หวาดเสียวกับโควิด แต่ชีวิต...ยังต้องเดินหน้าต่อไป

          

หมายเลขบันทึก: 692011เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2021 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท