ภาวะเหนื่อยล้าจากสมองเสื่อม


 

ขออนุญาตบันทึกคลิปที่เกี่ยวข้องด้วยความขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านครับ

เมื่ออายุ 50 ปีสมองของเราจะเริ่มเสื่อมลง คงจะดีไม่น้อยถ้าเราสามารถชะลอความเสื่อมของสมองลงได้ ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์นักกิจกรรมบำบัดจิตสังคม คณะกายภายบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล จะมาแนะนำการบริหารสมองครบทุกส่วน ได้แก่ ด้านซ้าย ขวา หน้า และหลัง โดยใช้กิจกรรมง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การร้องเพลงฟังเพลงเก่าๆ การหลับตาฝึกประสาทสัมผัส การลองทำในสิ่งที่ไม่ถนัด การเล่นเกมโซโดกุ รวมไปถึงการฝึกโยคะนิ้ว ซึ่งหากเราบริหารสมองครบทุกด้านก็จะสามารถชะลอความเสื่อมของสมองลงได้ 

 เมื่อเราอายุ 50 ปี สมองของเราจะลดประสิทธิภาพลง อ.ป๊อบ ผศ.ดร.ก.บ.ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์และนักกิจกรรมบำบัดจิตสังคม คณะกายภาพบำบัด ม.มหิดล จะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ โดยการอ่านหนังสือซึ่งเป็นการบริหารสมองให้ทำงานครบทุกส่วน ทำให้สามารถป้องกันสมองเสื่อมได้ ได้แก่วิธี อ่านหนังสือจากภาพ อ่านหนังสือออกเสียง อ่านหนังสือพร้อมเคลื่อนไหว และอ่านหนังสือถอยหลัง

เพราะมนุษย์เราที่จริงแล้วเราติดความสบาย ยิ่งต้องมา Work From Home ยิ่งสร้างปัญหาได้ พฤติกรรมการดำเนินชีวิต ที่ต้องเปลี่ยนแปลงกระทันหัน สมองของเราอาจจะปรับตัวไม่ทัน ส่งผลทำให้สมองอาจจะทำงานผิดเพี้ยน บางคนมีผลทำให้จิตใจอาจจะมีปัญหาตามมาได้ เราจะมาทำความเข้าใจการทำงานของสมองกันใหม่ ว่าเราจะห่างไกลจากภาวะสมองเสื่อมเร็วได้อย่างไร? กับแขกรับเชิญของเราวันนี้ ผศ. ดร. ก.บ. ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์และนักกิจกรรมบำบัด คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานได้น้อ กลืนลำบาก คือต้นเหตุแห่งปัญหาสุขภาพหลายสิ่งในผู้มีภาวะสมองเสื่อม ทั้งอันตรายจากการสำลัก และ ภาวะทุพโภชนา นักกิจกรรมบำบัด และ นักกำหนดอาหารมีคำแนะนำอย่างไรบ้าง วิทยากรประจำช่วง 1. ผศ.ดร.ก.บ. ศุภลักษณ์ เข็มทอง อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด ม. มหิดล 2. อ. ดร. วนะพร ทองโฉม นักวิชาการอาหาร ฝ่ายโภชนาการ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม. มหิดล

หมายเลขบันทึก: 691754เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2021 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2021 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยครับ มีประโยชน์มากสบายดีนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท