แนะนำ 10 หนังสือจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง ที่ควรอ่านในปี 2021


       หนังสือจิตวิทยา จัดเป็นแหล่งการเรียนรู้สำคัญที่จะช่วยพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ช่วยสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง และเหมาะสมให้กับตัวคุณ อีกทั้งยังเป็นแนวทางสำคัญที่จะทำให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิตที่คุณต้องการได้ ซึ่งหนังสือจิตวิทยาที่วางขายโดยทั่วไป ก็มีให้ได้เลือกอ่านมากมายหลายเล่ม แต่ละเล่มก็จะมีความแตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องของจุดประสงค์ รูปแบบของเนื้อหาด้านใน และข้อคิดจากหนังสือ ดังนั้นในบทความนี้เราจึงจะมาแนะนำหนังสือจิตวิทยา 10 เล่ม ที่ควรอ่านในปี 2021 จะมีหนังสือเล่มไปบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ !

1. ทักษะความสุข

ผู้เขียน : นิ้วกลม

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะชวนเพื่อนผู้อ่านทำความเข้าใจ “ความสุข” ผ่านมุมมองของจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ สารเคมีในสมอง ความรัก กิเลส การจัดการเวลา ค่านิยมของสังคม ไปจนถึงดีเอ็นเอ เพื่อให้เห็นว่า ในส่วนหนึ่งความสุขฝึกกันได้ เราสามารถสร้างนิสัยของความสุขให้กับตัวเอง แต่ก่อนอื่น ต้องรู้ก่อนว่า “ทักษะ” ที่ว่านั้นคืออะไร เพื่อทำความเข้าใจสุข และทุกข์ในใจเรา รวบรวมเนื้อหามาจากหนังสือ ผู้คน คลิปวิดีโอ งานวิจัย และเรื่องราวที่หลากหลาย นำมาเล่าแบบเข้าใจง่าย เพื่อเป็นคู่มือเล็กๆ สำหรับการฝึกคิด ฝึกมอง ฝึกนิสัย และฝึกใจให้เป็นสุข

2. อย่าเป็นคนเก่งที่คุยไม่เป็น

ผู้เขียน : Tadashi Yasuda (ทาดาชิ ยาซุดะ)

ผู้แปล : ช่อลดา เจียมวิจักษณ์

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะเผยทักษะคุยเล่นของคนชั้นแนวหน้าในทุกวงการ ซึ่งช่วยให้พวกเขาก้าวสู่จุดสูงสุดของอาชีพได้ ทั้งที่หลายคนไม่ใช่คนที่คุยเก่งมาตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็น พูดโดยใช้เสียงในระดับ “ฟา” หรือ “ซอล” , หัดเล่าถึงความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเอง, ฝึกชมแบบ “พึมพำ” , ทำไมการถามว่า “ทำไมล่ะ” ถึงดูสิ้นคิด และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังได้อธิบายเกี่ยวกับเทคนิคในการพัฒนาทักษะการคุยเล่น โดยหยิบยกวิธีการที่นำไปทดลองปฏิบัติจริง แล้วได้ผลมาสรุปเป็นคำแนะนำที่ละเอียดชัดเจน เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. ศาสตร์ของสมองที่รู้จักหยุดพัก

ผู้เขียน : Akira Kugaya (อากิระ คุงายะ)

ผู้แปล : ช่อลดา เจียมวิจักษณ์

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะมาบอกถึงการทำงานของสมอง เนื่องจากสมองทำงานตลอด 24 ชั่วโมง… ไม่เว้นแม้แต่ตอนที่เราหลับ การทำงานอย่างไม่เคยหยุดพักเป็นบ่อเกิดของความเหนื่อยล้า ความเสื่อมสภาพ และโรคภัยไข้เจ็บโดยไม่รู้ตัว แล้วเราจะช่วยให้สมองหยุดพักบ้างได้อย่างไร? “คุงายะ อากิระ” แพทย์ด้านสมองชื่อดังชาวญี่ปุ่นจะพาเราออกสำรวจการทำงานของสมอง พร้อมทั้งแนะนำวิธีพักสมองตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่บุคคลชั้นแนวหน้าของโลกนำไปใช้แล้วได้ผล

4. เพราะขี้เกียจวุ่นวาย ชีวิตเลยสบายแบบนี้

ผู้เขียน : Naoyuki Honda (นะโอะยุกิ ฮนดะ)

ผู้แปล : ธาลินี โพธิ์อุบล

เนื้อหาโดยสังเขป :  หนังสือเล่มนี้ได้สรุปหลักคิด 55 ข้อของความขี้เกียจ ที่จะทำใช้ชีวิตคุณง่ายกว่าเดิม โดยมีเนื้อหาเข้าใจง่าย และนำไปปฏิบัติได้จริง สามารถใช้ได้กับคนทุกวัย เพราะมีทั้งหมวดแนวคิด การใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงาน ซึ่งเป็นคำแนะนำให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น แล้วคุณจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วความขี้เกียจเป็นตัวจุดประกายความสร้างสรรค์ชั้นยอดให้กับชีวิต เพราะความขี้เกียจไม่ใช่ตัวร้าย แต่จะเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นต่างหาก!

5. ชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว

ผู้เขียน : Marie Kondo (คนโด มาริเอะ)

ผู้แปล : ปฎิพล ตั้งจักรวรานนท์, โยซุเกะ

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับการจัดบ้านที่เรียบง่าย ทรงพลัง และมีหลักจิตวิทยารองรับ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้บ้านของคุณหายรกแบบถาวรหลังจากลงมือจัดบ้านแค่ครั้งเดียว แต่ยังช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่เรื่องการเงิน การเรียน ความสัมพันธ์ ไปจนถึงสุขภาพ แล้วคุณจะพบว่า แค่จัดวางข้าวของในบ้านให้เข้าที่ สิ่งดี ๆ ก็จะวิ่งเข้ามาในชีวิตคุณ เพราะข้าวของเหล่านั้นมีพลังบางอย่างที่สามารถเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์

6. เพราะคุณมีเวลาไม่มากพอที่จะทำทุกอย่าง

ผู้เขียน : Shaa Wasmund

ผู้แปล : ศรินธร อมาตยกุล

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะนำคุณกลับไปหาสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้คุณยิ้มได้ และหัวใจรื่นเริง ทั้งงานอดิเรก ผู้คน และงานที่ทำให้คุณมีความสุขอย่างยั่งยืน ความฝันที่รอให้คุณลงมือทำ การเดินทางที่คุณยังไม่ได้เริ่มต้น ธุรกิจที่คุณอยากทำมาตลอด สถานที่ที่คุณอยากไป ร้านอาหารที่คุณไม่เคยลิ้มลอง ชีวิตของผู้คนที่คุณอยากเปลี่ยนแปลง โยคะยามรุ่งอรุณ หนังสือที่ยังไม่ได้ลงมือเขียน และชีวิตที่คุณเคยวาดฝันถึง ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้อย่างแน่นอน “หากคุณพร้อมที่จะหยุดทำสิ่งที่ไม่สำคัญ และเริ่มจัดลำดับสิ่งที่สำคัญจริง ๆ

7. วิธีพูดกับคน

ผู้เขียน : Sam Horn (แซม ฮอร์น)

ผู้แปล : เสถียร เทศทอง, อมรวรรณ เทศทอง

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะมาบอกให้รู้ถึงเทคนิควิธีการ “ทั้งก์ฟู-Tongue Fu!” ที่เป็นศิลปะที่จะช่วยขจัดอารมณ์ขุ่นเคือง ลดแรงปะทะทางจิตใจ และหันเหความสนใจไปจากสิ่งที่ถูกโจมตีอยู่ โดยมีเป้าหมายคือการเรียนรู้วิธีการสร้างความมั่นใจ เมื่อต้องจัดการกับสถานการณ์ที่ถูกทำร้ายด้วยคำพูด ศิลปะทั้งก์ฟูไม่ใช่แค่เรื่องของการรับมือกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม แต่ยังเป็นวิธีการสื่อสารที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกคน เราจะได้เรียนรู้วิธีป้องกันความขัดแย้งและสร้างความร่วมมือ รวมถึงการเลือกที่จะคงไว้ซึ่งจิตใจที่มีเมตตาต่อผู้อื่น แม้ผู้อื่นกำลังทำไม่ดีกับเราอยู่ก็ตาม

8. คิดต่าง สร้างการเปลี่ยนแปลง

ผู้เขียน : ศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้ ได้รวบรวมแนวคิด องค์ความรู้ และประสบการณ์ การทำงานของผู้เขียนในฐานะวิศวกร นักการศึกษา ผู้เรียนรู้ และคนที่สนใจเรื่องการเปลี่ยนเมือง มุ่งมั่นผลักดัน และลงมือทำอย่างจริงจังเพื่อให้เกิด การเปลี่ยนแปลง จนหลายคนเรียกว่า “The Disruptor” เมืองไทย ซึ่งผู้เขียนเองเชื่อว่าทุกท่านก็เป็น Disruptor ได้ด้วยเช่นกัน มาร่วมคิดต่างเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงพร้อมกัน

9. กฎ 4 ข้อของการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด

ผู้เขียน : คามาริ มาเอดะ

ผู้แปล : อำนาจ เหลืองวีระ

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้ ที่ “มาเอดะ คามาริ” ผู้มีทักษะการตัดสินใจ และนำเสนอเป็นอันดับหนึ่งของบริษัทซอฟต์แบงก์ ตั้งใจให้เป็นคู่มือชั้นเยี่ยมที่จะช่วยพัฒนาวิธีแก้ปัญหา ระบบการทำงาน รวมทั้งความสามารถ และการสื่อสารระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องในทีมให้เห็นเป้าหมายตรงกัน และสร้างผลลัพธ์ยอดเยี่ยมได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะต่อให้งานยากหรือเวลาจำกัดแค่ไหน คุณก็ตัดสินใจอย่างเป็นมืออาชีพได้เหมือนกัน

10. เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ฉบับเข้าใจง่ายที่สุดในโลก!

ผู้เขียน : Dan Ariely

ผู้แปล : พรเลิศ อิฐฐ์

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะเป็นคู่มือตัดสินใจให้ดีขึ้นในชีวิตประจำวัน…ตั้งแต่การเลือกของขวัญไปจนถึงการทำธุรกิจ โดยเป็นเรื่องราวของมนุษย์เงินเดือนพ่อลูกสองที่เจอเรื่องน่าปวดหัวมากมาย ที่เมื่อก่อนรู้สึกว่าการจัดการกับปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องยุ่งยาก จนกระทั่งได้รู้จักชายคนหนึ่งที่พาไปสำรวจโลกแห่ง “เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม” ตั้งแต่นั้นมาเขาก็ตัดสินใจได้ดีขึ้นเหมือนเป็นคนละคน มาดูกันดีกว่าครับว่าชายคนนั้นบอกอะไรกับเขาบ้าง!

        และนี่ก็เป็นหนังสือสือจิตวิทยา และการพัฒนาตนเอง 10 เล่ม ที่ควรอ่านในปี 2021 หากใครกำลังสนใจอยากอ่านหนังสือประเภทนี้ ก็สามารถเลือกอ่านเล่มที่สนใจได้เลยค่ะ

*** ที่มา https://riccoprint.com***


 

หมายเลขบันทึก: 691704เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2021 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2021 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท