หนังสือน่าอ่าน


แนะนำ 10 หนังสือน่าอ่าน…ให้จบปี 2021

เราจะมาแนะนำ 10 หนังสือน่าอ่าน ให้จบปี 2021 กันค่ะ เพียงแค่คุณลองละสายตาจากหน้าจอสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์มาอ่านหนังสือดี ๆ ที่เรานำมาฝาก ก็จะยิ่งทำให้คุณอยากอ่านหนังสือเพิ่มมากยิ่งขึ้นค่ะ และถ้าคุณพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยว่าจะมีเล่มไหนเข้าตาบ้าง!

1.พันธุ์หมาบ้า

ผู้เขียน : ชาติ กอบจิตติ


เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้ จะพาคุณไปพบกับหลากหลายเรื่องราวของความรักความผูกกันของคำว่าเพื่อน ที่มีทั้งสนุกสนาน สุข ทุกข์ เศร้า เคล้ากันไป เรื่องราวการใช้ชีวิตของหมู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์ ยาเสพติด ความขาดสติ และอีกหลากหลายพฤติกรรม ที่ล้วนแล้วแต่สร้างความเสียใจให้กับผู้ที่อยู่ข้างหลัง ทั้งพ่อแม่ และญาติมิตร ที่เขียนขึ้นจากเรื่องราว และเหตุการณ์จริงของเพื่อนกลุ่มหนึ่งที่มีตัวตนอยู่จริง ซึ่งนอกจากจะได้รับความเพลิดเพลินแล้วยังได้สาระ ข้อคิดในการปฏิบัติตน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี


2.ช่างหัวคุณสิครับ! Ignore Everybody

ผู้เขียน : Hugh MacLeod

ผู้แปล : อาสยา ฐกัดกุล


เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้ จะพาผู้อ่านไปพบกับ 40 วิธีมองโลกแบบมุมกลับจาก “Hugh MacLeod” นักเขียนโฆษณา และนักวาดการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของเว็บไซต์ gapingvoid.com ถ่ายทอดผ่านบทความสั้น ๆ และภาพเขียนหลังนามบัตรกวน ๆ ที่จะช่วยให้คุณปลดแอกตัวเองจากเสียงวิจารณ์ของคนอื่น แล้วลงมือสร้างสรรค์อะไรสักอย่างขึ้นมา เพราะทุกไอเดียที่ดี…เริ่มต้นจากการ “เลิกฟัง” เสียงของคนอื่น!


3.ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี การเมืองไทยในช่วงสงครามเย็น

ผู้เขียน : ณัฐพล ใจจริง


เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้ เกิดขึ้นจากความสนใจประวัติศาสตร์ การปฏิวัติ 2475 และขบวนการปฏิปักษ์ปฏิวัติของผู้เขียน รวมถึงการที่ผู้เขียนมีโอกาสฝึกฝน และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ภายใต้บรรยากาศการ “เกิดใหม่” ของคณะราษฎรภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยเฉพาะบทบาททางการเมืองของจอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้ประมวลข้อมูลออกมาอย่างเป็นระบบ และนำเสนอการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนหลากหลามิติ ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจผู้เล่นกลุ่มต่าง ๆ ในการเมืองไทยยุคนั้นได้อย่างทะลุปรุโปร่ง!
 

4.ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ

ผู้เขียน : Higashino Keigo (ฮิงาชิโนะ เคโงะ)

ผู้แปล : กนกวรรณ เกตุชัยมาศ


เนื้อหาโดยสังเขป : ในความเงียบสงัดยามวิกาล หัวขโมยสามคนก่อเหตุ และเข้าไปซ่อนตัวในร้านชำร้าง ทันใดนั้นก็มีจดหมายลึกลับสอดเข้ามาทางช่องประตู ใครบางคนเขียนเล่าปัญหาชีวิต และขอคำแนะนำจากเจ้าของร้านชำ หัวขโมยทั้งสามจึงนึกสนุก และสวมรอยเขียนตอบเอง แต่จู่ ๆ จดหมายที่เขียนก็หายวับไป…แทนที่ด้วยจดหมายฉบับใหม่ ปรากฏว่าจดหมายที่ว่านั้นถูกส่งมาจากอดีตเมื่อ 40 ปีก่อน! ซึ่งความลับนี้มีเพียง “คุณนามิยะ” เจ้าของร้านที่รู้ แต่เขาจากโลกนี้ไปหลายสิบปีแล้ว! เมื่อมิติแห่งกาลเวลามาบรรจบ…ร้านชำที่เคยช่วยเหลือผู้คนมากมายผ่านจดหมาย จะทำให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นอีกครั้งได้หรือไม่?
 

5.Into The Magic Shop เราทุกคนล้วนมีร้านเวทมนตร์อยู่ในใจ

ผู้เขียน : James R. Doty, M.D. (เจมส์ อาร์. โดตี, ดร.)

ผู้แปล : นพ. นที สาครยุทธเดช


เนื้อหาโดยสังเขป : เรื่องราวของ “จิม โดตี้” เด็กชายที่เติบโตในทะเลทรายของแคลิฟอร์เนีย ในครอบครัวที่ผุพัง พ่อติดเหล้า แม่เป็นโรคซึมเศร้า และอัมพาต ในวันหนึ่งที่ชีวิตมืดแปดด้าน เด็กชายจิมในวัย 12 ปี เดินเข้าไปในร้านขายของมายากลแห่งหนึ่งเพื่อซึ้อปลอกนิ้วพลาสติก แต่กลับได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งนามว่า “รูธ” ผู้สอนเทคนิคให้เขาก้าวข้ามความเจ็บปวด และใช้พลังของสมอง และหัวใจเปลี่ยนชีวิตให้พบสิ่งมหัศจรรย์ จนจิมได้กลายมาเป็นศาสตราจารย์ และแพทย์ที่มีชื่อเสียง ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด โดยส่วนตัวแล้วก็ได้ผ่านการอ่านหนังสือเล่มนี้มาแล้ว จึงเป็นหนังสืออีกเล่มนึงที่อยากแนะนำให้อ่านมาก ๆ เลยค่ะ

6.คิด, เร็วและช้า Thinking, Fast and Slow

ผู้เขียน : Daniel Kahneman

ผู้แปล : จารุจรรย์ คงมีสุข


เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปสำรวจ “การคิดสองแบบ” นั่นคือ การคิดเร็วและการคิดช้า ซึ่งทำหน้าที่กำหนดการตัดสินใจและพฤติกรรมทั้งหมดของมนุษย์เรา ผ่านมุมมองอันเฉียบคมของ “แดเนียล คาห์เนแมน” นักจิตวิทยาเจ้าของรางวัลโนเบล ที่ได้รับฉายาว่าเป็น “บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม” และนักคิดที่ลุ่มลึกที่สุดแห่งยุค โดยเนื้อหาในเล่มสรุปมาจากการรวบรวมผลการศึกษาวิจัยตลอด 40 ปี ของผู้เขียน ที่ตั้งใจถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องนี้สู่ผู้อ่าน ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างทำให้เห็นภาพชัดเจน


7.21 บทเรียน สำหรับศตวรรษที่ 21 : 21 lessons for 21st century

ผู้เขียน : Yuval Noah Harari (ยูวัล โนอาห์ แฮรารี)

ผู้แปล : ดร. นำชัย ชีววิวรรธน์,ธิดา จงนิรามัยสถิต


เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้ เป็นการสำรวจปัจจุบัน และอนาคตอันใกล้ของมนุษย์ ครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ชวนให้กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของโลกเรา แต่ก็ไม่อาจอ้างได้ว่าครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะความสมบูรณ์เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ และเติมเต็มเข้ามาเอง แต่สิ่งที่หนังสือเล่มนี้นำทางเราก็คือการโยนคำถามสำคัญให้เราไปขบคิดกันต่อว่า.. “สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้คืออะไร สิ่งที่เป็นความท้าทายที่สุดในเวลานี้คืออะไร ทางเลือกที่เราควรในห้ความสนใจคืออะไร และเราจะเดินไปในทิศทางใด?”


8.Honjok ความสุขจากการอยู่กับตัวเอง

ผู้เขียน : ฟรานซี่ ฮีลลีย์,คริสตัล ทาอิ

ผู้แปล : เขมลักขณ์ ดีประวัติ


เนื้อหาโดยสังเขป : Honjok (ฮนจก) เป็นคำแสลงของชาวเกาหลีใต้ ที่ใช้เรียกคนที่อยู่คนเดียวหรือชอบใช้ชีวิตคนเดียว ซึ่งปัจจุบันมีเเนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องมาจากปัจจัยเสริมหลาย ๆ อย่าง ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะอธิบายให้คุณเข้าใจว่า การใช้ชีวิตแบบฮนจกนั้น เป็นมากกว่าเเค่การไปกินข้าว หรือไปเที่ยวคนเดียว เเต่จะลงลึกไปถึงการได้ค้นพบตัวตน ซึ่งนำไปสู่การเลือกทำสิ่งที่เติมเต็มจิตใจ และผ่านการนำเสนอทั้งเเนวคิด และหลักปฏิบัติในการใช้ชีวิตคนเดียว ที่ง่าย เเละทำตามได้จริง
 

9.Talking to Strangers ศิลปะแห่งการอ่านคน

ผู้เขียน : Malcolm Gladwell (มัลคอล์ม แกลดเวลล์)

ผู้แปล : นุชนาฎ เนตรประเสริฐศรี


เนื้อหาโดยสังเขป : Talking to Strangers วิเคราะห์เจาะลึกกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่คนเรามักใช้ประเมินคนที่เราไม่รู้จัก วิพากษ์ ชี้ช่องโหว่ และนำเสนอว่า เราจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในสังคมโดยอยู่ในจุดสมดุลระหว่าง “ความไว้เนื้อเชื่อใจ” กับ “ความปลอดภัย”ได้อย่างไร ซึ่งมัลคอล์ม ได้ใช้กรณีศึกษาจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ และข่าวโด่งดังของผู้คน ที่ใช้แรงจูงใจ อารมณ์ และความไว้เนื้อเชื่อใจคนแปลกหน้าแบบผิด ๆ จนบางครั้งเกิดเป็นโศกนาฏกรรม นี่คือผลงานจิตวิทยาเชิงลึกที่จะทำให้เราเข้าใจมนุษย์ที่รู้หน้าไม่รู้ใจ และเข้าใจตนเองอีกระดับ

10.FACTFULNESS จริง ๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน

ผู้เขียน : ฮันส์ โรสลิง, โอลา โรสลิง, อันนา เรินน์ลุนด์

ผู้แปล : นพ. นที สาครยุทธเดช

เนื้อหาโดยสังเขป : หนังสือเล่มนี้คือสงครามครั้งสุดท้ายต่อความไม่รู้อันใหญ่หลวง ที่จะมอบอาวุูธสำคัญที่สุดที่มนุษย์จะมีได้ นั่นคือทักษะแห่งการมองโลกตามความเป็นจริง โดยใช้ความจริง…จริง ๆ นำทาง ผลงานสร้างปรากฏการณ์ทั่วโลกจาก “ฮันส์ โรสลิง” แพทย์ และศาสตราจารย์ผู้ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางด้านเศรษฐกิจ และการพัฒนามนุษย์ ทั้งจากสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) นิตยสาร TIME เวที TED Talks และอีกมากมาย อย่าให้ใครบอกคุณว่าโลกเป็นยังไง หรือควรมองชีวิตยังไง ก่อนจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้!

10 หนังสือน่าอ่าน ให้จบปี 2021 ที่เรานำมาฝาก นอกจากจะทำให้คุณมีสมาธิ มีความเพลิดเพลินแล้ว การอ่านหนังสือเหล่านี้ยังให้ข้อคิด และเปิดโลกกว้างให้กับผู้อ่านได้อีกด้วย ซึ่งทั้ง 10 เล่มนี้ ถ้าคุณชอบเล่มไหน ก็สามารถเลือกอ่านได้เลยค่ะ หรือจะทยอยอ่านให้ครบทั้ง 10 เล่ม ก็ได้เช่นกันค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 691647เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2021 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2021 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท