ภาพถ่ายสีน้ำ"สอน"


ปกติภาพพวกนี้เมื่อพิจารณาในจอคอมพิวเตอร์มักจะถูกลบทิ้ง แต่ภาพท้องนาในเช้าของหลายวันก่อนเหล่านี้ การถ่ายภาพที่โฟกัสไม่ได้อย่างใจกลับมีเสน่ห์ไปอีกแบบ ดูผิวเผินคล้ายภาพวาดสีน้ำ

ถ่ายภาพพวกนี้ไว้หลายวันแล้ว เช้ามืดของวันที่ชาวนาเริ่มลงนากันเต็มพื้นที่ ก่อนหน้านั้นทำได้เฉพาะผู้ที่มีบ่อบาดาล ปกติถ่ายภาพยามเช้าจะรอให้แสงมากหรือสว่างกว่านี้เสียก่อน หรือเห็นอาทิตย์ขึ้นกลมๆสวยๆด้วย

แต่เมื่อเห็นน้ำในท้องนาสะท้อนแสงเป็นเงาวับ งดงาม คล้ายผืนกระจก ทำให้อดใจไม่ไหว รูรับแสงกล้องต้องเปิดกว้าง เพิ่มความไวแสง(iso)ช่วย สายตาไม่ค่อยดีแม้จะยังไม่แก่ก็ตาม(ฮา) จำไม่แม่นว่าใส่แว่นหรือไม่ได้ใส่

แต่มีส่วนทำให้ตำแหน่งโฟกัสพลาดไปหลายๆภาพ ปกติภาพพวกนี้เมื่อพิจารณาในจอคอมพิวเตอร์มักจะถูกลบทิ้ง แต่ภาพท้องนาในเช้าของหลายวันก่อนเหล่านี้ การถ่ายภาพที่โฟกัสไม่ได้อย่างใจกลับมีเสน่ห์ไปอีกแบบ ดูผิวเผินคล้ายภาพวาดสีน้ำ

ภาพวาดด้วยสีน้ำจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวเองชอบที่สีหนึ่งกับอีกสีหนึ่งซึ่งผู้วาดสร้างสรรค์จะละลายเข้าหาเป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าพูดแบบวิทยาศาสตร์อนุภาคสารที่มีความเข้มข้นกว่าจะเคลื่อนที่ไปสู่บริเวณที่มีความเข้มข้นน้อยกว่านั่นเอง

เห็นสัจธรรมอีกอย่าง เวลาหรือสิ่งที่ไม่เคยทำ เพราะคิดว่าจะให้ผลที่ไม่ดี แต่พอลองทำเข้าจริงๆผลอาจเป็นตรงข้ามก็ได้ ภาพหรือสิ่งที่เราไม่เลือกหรือถูกคัดทิ้ง ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์เสียทีเดียว บางเวลา บางเหตุการณ์ อาจมีคุณค่ายิ่งกว่า

โอกาสหรือความน่าจะเป็น จากความเชื่อและความชอบส่วนตัว แต่ละเหตุการณ์มีความน่าจะเป็นต่ำ ยิ่งทั้งสองเหตุการณ์จะเกิดขึ้นพร้อมๆกัน โอกาสจึงยิ่งต่ำลงไปอีกหรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว

หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาที่ศรัทธาโดยแท้  “ความไม่แน่นอนคือความแน่นอน” จริงไหมเล่า?

หมายเลขบันทึก: 691643เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2021 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2021 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท