สร้างพลเมืองสมองดี


 

บทความเรื่อง Why are Jews so smart? By Dr. Stephen Carr Leon (๑)    บอกเราว่าพลเมืองฉลาดสร้างได้    บทความนี้บอกวิถีชีวิตคนยิวตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา   

ผู้หญิงยิวที่ตั้งครรภ์จะร้องเพลงและเล่นเปียโนให้ลูกในครรภ์ฟัง รวมทั้งฝึกแก้โจทย์คณิตศาสตร์ เพื่อกระตุ้นสมองลูก หญิงยิวตั้งครรภ์จะถือหนังสือคณิตศาสตร์ติดตัวตลอดเวลา    จะกินอาหารที่เป็นปลา   กินเมล็ดอัลมอนด์ และอินทผาลัม กับนม    เพราะเชื่อว่าช่วยบำรุงสมองลูกในท้อง    รวมทั้งกินน้ำมันตับปลาด้วย    ในมื้ออาหาร เขาจะกินผลไม้ก่อนอาหารหลัก เพื่อช่วยให้ไม่ง่วงนอนหลังอาหาร 

คนยิวจะไม่สูบบุหรี่ เพราะเชื่อว่าจะทำลายสมอง  รวมทั้งทำลายดีเอ็นเอ มีผลให้มีลูกปัญญาอ่อน    แต่เจ้าของบริษัทบุหรี่ยักษ์ใหญ่ของโลกเป็นคนยิว!

พ่อแม่จะพิถีพิถันเรื่องอาหารของลูก    ให้เป็นอาหารบำรุงสมอง    ให้เล่นไวโอลินและเปียโน เพราะเชื่อว่าความสั่นสะเทือนของเสียงจะบำรุงสมอง     ให้เล่นกรีฑาวิ่ง  ยิงธนู และยิงเป้า เพราะเชื่อว่าช่วยให้สมองมีความคมชัดและตัดสินใจได้ดี   ในชั้นประถมเด็กยิวจะเรียนคณิตศาสตร์การค้า    เมื่อเรียนชั้นมัธยมเด็กยิวจะนิยมเรียนวิทยาศาสตร์   และได้รับการส่งเสริมให้ทำโครงงานแปลกๆ   โครงงานที่ได้ผลดีจะช่วยนำเด็กเข้าสู่มหาวิทยาลัย    ในปีสุดท้ายของการเรียนปริญญาตรีบริหารธุรกิจ นักศึกษาต้องรวมทีม ๑๐ คนทำกิจการ start-up และต้องทำรายได้ ๑ ล้านเหรียญสหรัฐ จึงจะจบ   

มหานครนิวยอร์กคือศูนย์กลางธุรกิจยิว ครึ่งหนึ่งของบริษัทข้ามชาติเป็นของยิว เช่น สตาร์บักส์,  เดลคอมพิเตอร์, โคคา โคลา,  ดีเคเอ็นวาย, ออราเคิล,  ลีวายส์,  ดันคินโดนัทส์, เฟศบุ๊ก เป็นต้น     

ผู้เขียนเป็นหมอ บอกว่าที่เขียนก็เพื่อชักชวนให้เอาใจใส่เรื่องการทำหน้าที่พ่อแม่  และเรื่องอาหาร  การศึกษา    จะช่วยให้คนรุ่นหลังเป็นอัจฉริยะภายใน ๓ ชั่วคน    เขาบอกว่าหลานปู่ของเขาเองอายุ ๙ ขวบ สามารถแต่เรียงความเรื่อง “ทำไมฉันจึงชอบกินมะเขือเทศ” ยาว ๕ หน้าได้    

วิจารณ์ พานิช

๒๙ มิ.ย. ๖๔

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 691534เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2021 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2021 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท