แนวทางการพัฒนาศักยภาพและการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วมเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในตําบลบ้านเรือน อําเภอป่าซาง จังหวัดลําพูน


แนวทางการพัฒนาศักยภาพและการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วมเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในตําบลบ้านเรือน อําเภอป่าซาง จังหวัดลําพูน

สุวิภา จำปาวัลย์ และ ธันยา พรหมบุรมย์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศักยภาพและพัฒนาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อสร้างองค์กรและกลไกในการจัดการท่องเที่ยวแบบครบวงจรโดยชุมชนมีส่วนร่วม ภายใต้การดําเนินงานของคณะกรรมการท่องเที่ยว ตําบลบ้านเรือน โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม จัดทําเอกสารคู่มือประกอบการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน จัดกิจกรรมร่วมกับชุมชน ประชุมระดมสมอง ศึกษาดูงาน และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ด้านการท่องเที่ยวแบบครบวงจร รวมทั้งการจัดเส้นทางท่องเที่ยว อบรมยุวมัคคุเทศก์ในท้องถิ่น กําหนดกิจกรรมท่องเที่ยว การทดลองนําเที่ยว การประเมินศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว โดยมีการนํากลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งภายในและภายนอกชุมชน ร่วมทดลองและประเมินผลการท่องเที่ยว เพื่อให้คณะกรรมการท่องเที่ยวตําบลบ้านเรือนสามารถนําผลการประเมินนั้นมาพัฒนาปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวและการบริหารจัดการท่องเที่ยวในชุมชนโดยผลการวิจัยได้เผยแพร่เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้ างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชุมชน หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาศักยภาพและการบริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืนได้

รายละเอียดเพิ่มเติม: http://arcbs.bsru.ac.th/journa... 

หมายเลขบันทึก: 690284เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2021 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2021 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท