ประสบการณ์การทำE-BOOKเล่มแรกในชีวิต



สวัสดีค่ะ วันนี้ขอมาเล่าประสบการณ์การทำ E-BOOK เล่มแรกในชีวิตของเราค่ะ (เนื้อหาสาระไม่ค่อยมีนะคะ เพราะนี่เป็นครั้งแรกของเราจริงๆ)

โดยเริ่มแรกเราต้องแต่งนิยายของตัวเองให้เสร็จก่อนค่ะ ตอนที่ใกล้จบแล้วเราก็ไปหานักวาดกับคนจัดทำรูปเล่มค่ะ โดยเสียหายค่าปกไป 4000 บาทและจัดรูปเล่ม 1112 บาทค่ะ

เราแนะนำให้จองคิวนักวาดปกก่อนนะคะเพื่อให้เวลาแต่งจบแล้วจะได้นัดร้านที่รับจัดรูปเล่มได้เลยค่ะ

ส่วนใหญ่แล้วการนัดคิวนักวาดกับนัดจัดรูปเล่มจะต้องจองไว้ล่วงหน้าสัก 1 เดือนเป็นอย่างต่ำนะคะ โดยสามารถลองถามนักวาดกับร้านที่จัดทำรูปเล่มก่อนได้เลยค่ะว่ามีคิวว่างของเดือนนี้ไหม ถ้าเขาว่างก็จองเลยค่ะ!

แต่สำหรับบางคนที่จัดหน้าเป็นก็อาจจะไม่ได้สนใจร้านจัดรูปเล่มนะคะ แต่เราเป็นคนที่จัดหน้าไม่เก่งก็เลยไปจ้างร้านเอาค่ะ และไปประหยัดงบของตัวเองด้วยการเช็คคำผิดแทน

ซึ่งสำหรับเรา เราคิดว่าเป็นการคิดผิดมหันต์มากเลยค่ะ เพราะเรายังเช็คไม่ละเอียดมากพอทำให้ต้องเช็คอีกหลายต่อหลายรอบ จนอดบ่นกับตัวเองไม่ได้เลยค่ะว่าถ้าใช้บริการพิสูจน์อักษรก็คงจะสบายและคำผิดน้อยกว่านี้อย่างแน่นอน

แต่ในเมื่อเราจะต้องประหยัดงบตัวเองก็ต้องกัดฟันทนเช็คคำผิดต่อไปค่ะ

หลังจากเช็คคำผิดในหน้านิยายตัวเองเสร็จ เราก็รวมรวบตอนทั้งหมดส่งให้ร้านที่จัดรูปเล่มค่ะ แล้วก็รอรูปเล่มเสร็จสิ้น โดยระหว่างนั้นก็ไปลงทะเบียนกับเว็บที่จะขายอีบุ๊คให้เสร็จก่อนค่ะ ซึ่งเว็บที่เราเลือกก็คือ MEB นั่นเอง

โดยMEBจะให้เรากรอกรายละเอียดต่างๆและมีที่เน้นโดยเฉพาะค่ะคือ ธนาคารที่จะโอนยอดขายหนังสือที่เราขายได้ ให้แก่เรานั่นเอง ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์จะหักค่าโอนที่น้อยกว่าธนาคารอื่นค่ะ เราก็กรอกเลขบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์ลงไปค่ะ

หลังจากกรอกรายละเอียดเสร็จ เราก็รอMEBตรวจสอบรายละเอียดต่างๆและเขาจะส่งอีเมล์มาให้เราเพื่อยืนยันค่ะว่า เราได้เป็นสำนักพิมพ์/นักเขียน (Publisher/Writer) เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งสำนักพิมพ์/นักเขียน (Publisher/Writer)ของทางMEBก็คือ เราสามารถขายนิยายของตัวเองได้เรียบร้อยค่ะ! โดยทางMEBจะมีเว็บRAWที่สามารถลงนิยายเป็นรายตอนกับMEBที่เป็นขายแบบรูปเล่มโดยเฉพาะ เราสามารถจึงขายได้ทั้งรูปเล่มและรายตอนได้เลยค่ะ

พอเราสมัครเสร็จ เราก็เลยไปดูรายละเอียดเรื่องการขายค่ะ เรื่องส่วนแบ่ง ทาง meb จะได้ไป 20 % apple จะได้ไป 30 % ตัวอย่างการหักยอดเงินนะคะ สมมติว่าเราตั้งราคาหนังสือไว้ 100 บาท ทาง Apple จะหักไป 30 บาท ยอดขายเหลือ 70 บาท หลังจากนั้น meb จะหักอีก 20 % จาก 70 บาท หักไป 14 บาท ซึ่งก็เหลือยอดขาย 56 บาทที่เราจะได้รับนั่นเองค่ะ

หลังจากจัดรูปเล่มเสร็จสิ้น ทางร้านที่เราได้ไปจ้าง เรามีทั้งไฟล์pdf และ indesign ให้ค่ะ เราก็จะส่งไฟล์เนื้อหารูปเล่มให้กับmebและกรอกรายละเอียดหนังสือลงบนเว็บที่จะขายค่ะ โดยทางMEBจะมีการส่งเนื้อหารูปเล่มได้หลายไฟล์เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น word pdf หรือ  indesign เราก็แนบไฟล์ส่งไปให้ทั้งสองเลยค่ะเพราะว่าการเปิดอ่านสามารถเปิดอ่านได้จากไฟล์PDFหรือไฟล์EPUB

ซึ่งไฟล์EPUBทำมาจากไฟล์wordและ indesign ค่ะ โดยทางmebได้แจ้งมาว่า นักอ่านนิยมอ่านผ่านไฟล์EPUB เราก็เลยแนบทั้งสองไฟล์ไปให้เขาเลยค่ะ

และหลังจากกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือของตัวเองเสร็จ เราก็ไปอ่านเจอว่าทางmebจะมีการตรวจสอบหนังสือของเรา 1 – 2 สัปดาห์ เราก็เลยรอค่ะ

แต่พอตื่นมาตอนเช้า เข้าอีเมลตัวเอง ทางmebส่งเมลมาบอกว่า E-BOOK เราวางขายแล้ว!

ตอนนั้นเราช็อคเลยค่ะ ไหนบอก 1 – 2 สัปดาห์...

ก่อนที่จะกดส่งรายละเอียดหนังสือทั้งหมด ตอนท้ายจะมีให้เลือกค่ะว่า พอทางmebตรวจสอบเสร็จ จะวางขายเลยไหม เราก็กดวางขายเลยไปค่ะ เพราะเห็นว่า 1 – 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่เราคำนวณไว้แล้วว่าโอเค

แต่พอทางmebบอกว่าวางขายแล้ว เราก็อึ้งไปสักพักเลยค่ะ

แต่สุดท้ายมันก็วางขายอย่างสวัสดิภาพ เราก็เลยวางใจและปล่อยเรื่องเวลาที่เราคำนวณผิดพลาดไปค่ะ

บทเรียนสำหรับเราในเรื่องนี้นะคะก็คือควรจ้างพิสูจน์อักษรและควรกดไม่วางขายไปในทันทีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #e-book#หนังสือทำมือ
หมายเลขบันทึก: 690267เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2021 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2021 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท