ชีวิตที่พอเพียง ๓๙๔๔. ชื่นชมการเปลี่ยนใหญ่ในมหาวิทยาลัย



ในยุคแห่งการเปลี่ยนขาด (disruption) มหาวิทยาลัยต้องเป็นผู้นำในการสร้างการเปลี่ยนใหญ่ (transformation) ทั้งภายในองคาพยพของตนเอง    และในประเทศ 

ระหว่างไปร่วมประชุม รีทรีต ของสภาและผู้บริหาร มช. วันที่ ๒๗ - ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ ผมจึงตั้งใจสังเกตและเก็บข้อมูลอย่างจริงจัง

ตื่นเต้นและดีใจยิ่งที่กรรมการสภาท่านหนึ่งเล่าระหว่างคุยกันสองคนว่า  จุฬาฯ ดึงเอาคนที่อยู่ใน midcareer ในธุรกิจไปเป็นอาจารย์ในคณะบัญชี   เท็จจริงแม่นยำแค่ไหนผมไม่ทราบ    แต่ก็ตื่นเต้น เพราะท่านบอกว่าต่อมาอาจารย์ท่านนั้นเป็นผู้บริหารคณะ

ตื่นเต้นเพราะได้เห็นรูปธรรมของความเชื่อมโยงหรือหลอมรวมความรู้ปฏิบัติเข้ากับความรู้ทางวิชาการ หรือความรู้เชิงทฤษฎี    เป็นโอกาสให้มหาวิทยาลัยได้ทำงานวิชาการจากฐานของการปฏิบัติในบริบทของเราเอง และเห็นโอกาสสร้าง engagement platform ระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคธุรกิจ 

ทำให้ผมฝันอยากเห็น สป. อว. ลุกขึ้นมาทำหน้าที่กวาดสัญญาณ transformation เล็กๆ จากการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยต่างๆ ตามกลุ่มมหาวิทยาลัยของตน    แล้วทำความเข้าใจคุณค่า (และมูลค่า) ของการเปลี่ยนใหญ่ (ในประเด็นเล็กๆ เหล่านั้น)    ทั้งคุณค่าและมูลค่าต่มหาวิทยาลัยนั้นเอง  และคุณค่าและมูลค่าต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว   

นอกจากนั้น น่าจะมีการพัฒนา TI – Transformation Index ของมหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันมี่ ๕ กลุ่ม (๑)   และมีการประกาศคะแนนหรือค่าดัชนีของแต่ละมหาวิทยาลัย (หรือสถาบันอุดมศึกษา) ทุกปี    ก็จะเป็นพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในสถาบันอุดมศึกษาอย่างได้ผล    โดยที่จะต้องมีระบบข้อมูลที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง     ให้แต่ละมหาวิทยาลัยกรอก    มีวิธีการตรวจสอบ (triangulate) และ "ทำความสะอาด" ข้อมูล ก่อนนำมาใช้   

การประชุม รีทรีต ของ มช. ครั้งนี้ ก็เป็นข้อมูลที่แสดงความตระหนัก และความพยายามของมหาวิทยาลัย ในการดำเนินการเปลี่ยนใหญ่    ยังจะต้องมีข้อมูลการปฏิบัติจริง    และข้อมูลผลลัพธ์ ผลกระทบ ด้านต่างๆ    ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ และการพัฒนา อววน.  

หน่วยงานส่วนกลาง (สป. อว.) ต้องไม่เพียงทำงานตั้งกฎเกณฑ์กติกาเท่านั้น    ยังต้องทำหน้าที่สร้าง enabling environment ในระดับประเทศ เป็นลมส่งให้สถาบันอุดมศึกษา ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตนเอง    เอาชนะแรงเฉื่อยจากความเคยชินเก่าๆ    ยึดเอาบทบาทร่วมพัฒนาประเทศเป็นธงนำ    

วิจารณ์ พานิช 

๒๘ มี.ค. ๖๔

ห้อง ๒๐๒๖  โรงแรม เลอ เมอริเดียน  เชียงใหม่  


หมายเลขบันทึก: 690263เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2021 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2021 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท