ชีวิตที่พอเพียง ๓๙๔๓. การพัฒนาประเทศในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๓ (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๐)



ในงาน retreat ระหว่างกรรมการสภา กับผู้บริหาร มช. ระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ ที่โรงแรม le meridian เชียงใหม่    มีการบรรยายเรื่อง การพัฒนาประเทศในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๓ โดยท่านเลขาธิการสภาพัฒน์ นายดนุชา พิชยนันท์    ช่วยให้ผมได้เปิดหูเปิดตาทำความเข้าใจยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในภาพใหญ่  

ฟังแล้วเห็นชัดว่า คนไทยต้องร่วมกันทำงานหนักมาก ในการยกระดับประเทศเป็นประเทศรายได้สูง สังคมดี    โดยที่ข้อมูลการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมาบอกเราชัดเจนว่า การพัฒนาประเทศในรูปแบบเดิมถึงทางตัน หากจะให้มีการพัฒนาก้าวกระโดดสู่ประเทศรายได้สูง  เราจะต้องเปลี่ยน “ชาลาการพัฒนา” (development platform)  ไปสู่การทำมาหากินด้วยความรู้และนวัตกรรม    ขายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง    ไม่ใช่สินค้าในรูปแบบปัจจุบัน    คือต้องพลิกโฉมประเทศ ไม่ใช่แค่ปรับตามแนวเดิม   

โชคร้ายที่ประเทศไทยติด ๑๐ อันดับแรกของโลกที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกี่ยวเนื่องจากภูมิอากาศในช่วงปี 2000 – 2019 สูง    โดยเผชิญภาวะฝนแล้ง  น้ำท่วม  และฝุ่นละอองในอากาศ   

ท่านชี้ให้เห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงใหญ่ระดับโลกดังนี้

จึงเสนอแนวทางพัฒนาประเทศในระยะต่อไป ดังนี้

แผนพัฒนา ฉบับที่ ๑๓ จึงมีแนวทาง

โดยมี ๑๓ หมุดหมายคือ

ร่างแผนนี้ยังอยู่แค่แนวความคิด ผมค้นเอกสารฉบับร่างไม่พบ พบแต่ในข่าว (๑)  และ infographic ที่ (๒)     

ความท้าทายในเรื่องการพัฒนาในมิติต่างๆ ของไทยเราอยู่ที่การนำแผนและยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติให้เกิดผลจริง    โดยมี วงจรเรียนรู้และปรับตัว ในลักษณะที่เป็นวงจรเรียนรู้สองชั้น (double learning loop) เป็นระยะๆ

ร่างแผนนี้กำลังอยู่ระหว่างนำไปรับฟังความคิดเห็นกับภาคส่วนต่างๆ ทั่วประเทศ     จะนำไปใช้ในปี ๒๕๖๖

อ่านร่างกรอบแผนฯ ๑๓ ฉบับเต็มได้ที่ (

วิจารณ์ พานิช 

๒๗ มี.ค. ๖๔

ห้อง ๒๐๒๖  โรงแรม เลอ เมอริเดียน  เชียงใหม่  


Transformation to hi value and sustainable thailand from Pattie Pattie
หมายเลขบันทึก: 690251เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2021 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2021 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท