สหกรณ์ประเภทสหกรณ์บริการ ชนิดสหกรณ์เคหสถาน เครือข่าย พอช. ที่รอรับบริการตรวจบัญชีจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาจสามารถขอรับบริการจากผู้สอบบัญชีภาคเอกชนได้


สหกรณ์ประเภทสหกรณ์บริการ ชนิดสหกรณ์เคหสถาน เครือข่าย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.)
ที่รอรับบริการตรวจบัญชีจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาจสามารถขอรับบริการจากผู้สอบบัญชีภาคเอกชนได้ 

ในปัจจุบันมีสหกรณ์ประเภทสหกรณ์บริการชนิดเคหสถาน ทั้งที่เป็นเครือข่ายของพอช.(กู้เงิน พอช.) และไม่ใช่เครือข่าย พอช. ตกค้างรอรับบริการตรวจบัญชีจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นจำนวนมาก  บางสหกรณ์เป็นเวลาหลายปี

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครือข่ายสหกรณ์ ประเภทสหกรณ์บริการ ชนิดสหกรณ์เคหสถาน เครือข่าย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.)  ที่กู้เงิน พอช. ควรที่จะได้ร่วมมือกันตามหลักการสหกรณ์สากลที่ 6 ความร่วมมือกันระหว่างสหกรณ์ (6th Principle: Co-operation among Co-operatives) แจ้งไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จะได้พิจารณาดำเนินการต่อไป 

ตามประกาศนายทะเบียนสหกรณ์เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาสหกรณ์ที่จะแต่งตั้งผู้สอบบัญชีภาคเอกชนเป็นผู้สอบบัญชีสหกรณ์ประกาศ ณ วันที่ 30 สิงหาคม2560 

ในบรรทัดสุดท้าย ในกรณีที่สหกรณ์ไม่สามารถดำเนินการตามวรรคหนึ่งได้ให้จัดทำหนังสือถืออธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

หมายเลขบันทึก: 689867เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2021 05:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2021 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท