การทำตนตามหลักอิสลาม 1


วัฒนธรรมอิสลามมาจากคัมภีร์อัลกุรอานและคำสอนพร้อมการทำให้ดูของศาสดามูฮัมมัด  มุสลิมทุกคนต้องทำตามหลักคำสอนนี้จะทำการเปลี่ยนแปลงแก้ไขอย่างไรไม่ได้ทั้งนั้น ไม่ว่ามุสลิมจะอยู่ในภูมิประเทศและสภาพอากาศหรือภูมิศาสตร์ใดก็ต้องปฏิบัติตามโดยไร้ข้ออ้างใด ๆ ทั้งสิ้น

วัฒนธรรมอิสลามได้สร้างกฎกติกาแห่งชีวิตแต่เกิดจนตายเอาไว้ดังนี้

1.การตัด ( อะกีเกาะฮ ) หมายถึงการตัดผม  โกนผมแก่เด็กเกิดใหม่จนถึงอายุบรรลุนิติภาวะ  นั้นคือเมื่อเด็กเกิดได้ 7 วันก็ทำพิธีนี้ มีการฆ่าสัตว์ประกอบพิธีกรรมสำหรับเด็กชายจำนวน 2 ตัว เช่นแพะ 2 ตัวอายุเท่ากัน

แต่เด็กหญิงต้องฆ่าแพะจำนวน 1 ตัว  เมื่อสัตว์ถูกเชือดแล้วก็แบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนเอาไปให้ทาน  ส่วนเอาไปให้ญาติและส่วนเอาไว้ทานเอง

2.การทำสุหนัต ( ซุนนะหฺ ) หมายถึงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายที่มุสลิมทุกคนต้องทำจึงถือว่าเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลามที่สมบูรณ์

3.การฆ่าสัตว์ในวันอีดิลอัฎฮา หมายถึงการฆ่าสัตว์เพื่อให้ทานแก่คนจนและเพื่อนเพื่อทำเป็นอาหารที่จะร่วมฉลองในงานวันอีดิลอัฎฮา  สัตว์ที่ทำการฆ่าได้แก่  อูฐ  วัว  แพะ  แกะ เพื่อเป็นเครื่องแสดงถึงความจงรักภักดีต่อเอกองค์อัลลอฮฺ

4.การอาบน้ำละหมาด หมายถึงก่อนการทำละหมาดมุสลิมทุกคนต้องอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดด้วยน้ำอาบที่ใสสะอาด  ถ้าที่ใดไม่มีน้ำก็อนุญาตให้ใช้ฝุ่นดินได้ เมื่ออาบน้ำแล้วต้องกล่าวคำอ้อนวอนตามความหมายว่า  ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าองค์ใดนอกจากเอกองค์อัลลอฮฺองค์เดียวและแน่แท้มูฮัมมัดเป็นศาสนฑูตของพระองค์.

5.การทำละหมาด ถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่มุสลิมทุกคนต้องกระทำทุกวันและต้องทำวันละ 5 เวลา  การละหมาดรวมหรือละหมาดวันศุกร์ใช้บังคับเฉพาะชายมุสลิมต้องไปร่วมทำกันที่มัสญิด  โดยมีอิหม่ามเป็นผู้นำการละหมาด

6.การถือศีลอด  ถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่มุสลิมทุกคนต้องทำตามเป็นเวลานานถึง 1 เดือนในรอบ 1 ปี โดยเรียกเดือนดังกล่าวนี้ว่าเดือนรอมฎอน  เมื่อถึงเดือนนี้มุสลิมทุกคนต้องงดเว้นการทานอาหารและเครื่องดื่มรวมถึงการเสพกามนับแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงดวงอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า

7.การประกอบพิธีฮัจญ์  เป็นพิธีกรรมที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของมุสลิมที่เดินทางมาร่วมชุมนุม ณ หินกาบะ ประเทศซาอุดิอารเบีย ในช่วงเดือน 10 ผู้ที่ไปทำฮัจญ์ได้ต้องเป็นคนแข็งแรงมีความพร้อมพอที่จะเดินทางไปได้  การแต่งกายต้องเป็นไปตามรูปแบบที่ศาสนาอิสลามกำหนดไว้ทุกประการ

8.การทำพิธีศพ  เมื่อชาวมุสลิมตายลง  บรรดาญาติและเพื่อนบ้านจะต้องรีบทำความสะอาดผู้ตายด้วยการอาบน้ำแล้วรีดอุจจาระรวมทั้งสิ่งไม่สะอาดอื่น ๆ ออกจากตัวผู้ตายให้หมด  การอาบน้ำให้ผู้ตายควรเป็นเพศเดียวกับผู้ตายแล้วมีการละหมาดขอพรให้ผู้ตายแล้วนำร่างไปฝังภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากตายลง สำหรับหลุมฝังศพไม่นิยมสร้างแบบถาวร

หมายเลขบันทึก: 689362เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2021 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2021 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท