แรงจูงใจเพื่อการพัฒนาตนเอง


วิธีการสร้างแรงจูงใจเพื่่อพัฒนาตนเอง 

     ความก้าวหน้า ความมั่นคงในหน้าที่การงาน ในระหว่างการทำงานนั้นอาจจะก่อให้เกิดความท้อ ความเหนื่อยล้า และอุปสรรคต่าง ๆ เข้ามาในช่วงการทำงาน เราจึงต้องสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดความก้าหน้า มีวิธีีการดังนี้้

  1. การตั้งเป้าหมายของตัวเอง ทำให้เรามีหลักในการดำเนินการต่อไปอย่างมีจุดหมาย หากมีการตั้งเป้าหมายการทำงานของเราก็จะไม่น่าเบื่อหน่าย การเพิ่มแรงกระตุ้นให้มีความใส่ใจในการทำงานมากขึ้นเพื่อได้บรรลุตามเป้าหมายที่ตนเองได้ตั้งเอาไว้

2. วางแผนสู่ความสำเร็จ

เพือให้้บรรลุเป้าหมายที่ตัั้งไว้ มีวิธีการใดบ้าง อาจต้องมีการวางแผนและตั้งเป้าหมายในแต่ละสัปดาห์ แต่ละเดือนและแต่ละปีเพื่อให้เกิดการกระตุ้้นและพัฒนา  ก้าวสู่ความสำเร็จให้ได้

3. การพัฒนาตนเอง

เช่น  การอบรมเพิ่มเติม การอ่านหนังสือหรือการพูดคุยเพื่อสร้างประสบการณ์ ผลที่ได้ก็จะเกิดขึ้นเป็นการพัฒนาตนเอง สามารถสร้างงานที่ดีมีคุณภาพให้กับองค์กรและความรู้เหล่านั้นทำให้มีความรู้ในงานที่ทำมากขึ้น เพิ่มความน่าเชื่อถือและเป็นการสร้างศักยภาพได้เป็นอย่างดี

4. การคิดบวก

ความคิดด้านบวกจะทำให้เรื่องใหญ่บางเรื่องกลายเป็นเรื่องเล็กและช่วยให้เกิดการพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีมองเห็นปัญหาและนำมาแก้ไข ปรับปรุงเพื่อให้มีการพัฒนาและแก้ไขได้

5..การแบ่งขอบเขตระหว่างเรื่องงานกับเรื่องสำคัญอื่น ๆ

บางครัั้งสิ่่งที่ทำให้เกิดความท้อแท้คือการไม่แยกแยะ การแบ่งเวลา ทำให้ต้องแบกรับงานหลาย ๆ อย่างเอาไว้เพียงผู้เดียว ทำให้ไม่มีเวลาในการทำงานอื่น ๆ จึงควรแยกแยะแบ่งงานออกเป็นสัดส่วน เพื่อไม่ต้องเจอกับปัญหางานล้น ทำงานไม่ทันส่งตามกำหนด

6.รับมือกับความผิดหวังได้ 

การ ไม่คาดหวังกับสิ่งต่าง ๆ มากเกินไป จะทำให้ไม่รู้สึกเครียดและเกิดความท้อ ต้องสามารถยอมรับความผิดหวังได้เพราะอาจจะเกิดจากความผิดพลาดที่ตัวคุณเองไม่เคยทราบมาก่อน

7.สร้างความเป็นมืออาชีพให้กับตัวเอง

เป็นการแสดงความสามารถแบบมืออาชีพ   ทั้งจากประสบการณ์ การใช้ความรู้เพื่อพัฒนางาน การมีมุมมองที่กว้างไกล การควบคุมอารมณ์ในการทำงาน การสื่อสารกับผู้ร่วมงานด้วยความจริงใจและสุภาพอ่อนโยน การวางตัวให้มีความน่าเชื่อถือ ไม่เอาเรื่องส่วนตัวไปปะปนกับเรื่องงาน 

8.การให้รางวัลกับตัวเอง

เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้การทำงานมุ่งเป้าสู่ความสำเร็จ การให้รางวััล     สามารถช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานหนัก ช่วยเติมพลังชีวิตให้ก้าวต่อไปของการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


อ้างอิง  

         อารีย์ แผ้วสกุลพันธ์

         ดร.พสุ เดชะรินทร์                                  

                 คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ "มองมุมใหม่"   23 มิถุนายน 2558


หมายเลขบันทึก: 689359เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2021 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2021 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท