มงคลชีวิต : ตอนเช้ามงคลอยู่ที่ "ใบหน้า..."


มงคลชีวิต...

ตอนเช้า มงคลอยู่ในใบหน้า

ตื่นเช้าขึ้นมาเราควรมอบรอยยิ้มให้แก่กัน มอบรอยยิ้มให้กับบุคคลที่ใกล้ตัวที่สุดคือครอบครัว สามีภรรยาตื่นมามอบรอยยิ้มให้กัน... พ่อแม่มอบรอยยิ้มให้กับลูก ๆ... ลูก ๆ มอบรอยยิ้มให้กับพ่อแม่ พร้อมกับยกสองมือประนมไหว้ผู้มีพระคุณ มงคลตอนเช้านี้จักเกื้อหนุนให้วันทั้งวัน คืนทั้งคืน เราสดชื่นด้วยไมตรี... มอบรอยยิ้มแห่งมิตรไมตรีที่มีให้ต่อทุก ๆ ชีวีที่เราได้ประสบพบเจอ

พุทธศาสนา เป็นศาสนาแห่งการปฏิบัติ... 

เริ่มต้นจากการฝึกที่กาย เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วย "รอยยิ้ม"

ยิ้มให้กับทุกอย่างที่ขวางหน้า ยิ้มให้กับปัญหารวมถึงอุปสรรคต่าง  ๆ นานา แล้วเราทั้งหลายจะพบว่า ปัญหาจากสิ่งภายนอกที่แท้จริงนั้นไม่มี...

ถ้าเรามีความเห็นถูกต้อง มีความเข้าใจถูกต้อง ไม่มองอุปสรรคต่าง ๆ นานาว่าเป็นปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ เหล่านั้นก็ยกระดับขึ้นมาเป็นโจทย์ในการพัฒนาปัญญา เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับจิตใจ

ถ้าเจอปัญหาแล้วเครียด เราจะไปถึงทางตัน... ยิ่งเครียดก็ยิ่งคิดไม่ออก ยิ่งคิดมากก็ยิ่งจะจมลึกไปในปัญหามากกว่าเก่า ทุกอย่างสามารถแก้ได้ที่ตัวของเรา เริ่มต้นด้วยการยิ้มภายในจิตใจของเรา ระบบสมอง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทุเลาจากความเครียดและความตึง

ลองพิจารณาร่างกายของตนเองจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา

ร่างกายของเราตอนแข็งแรง เราก็มีความคิดอย่างหนึ่ง มีความรู้สึก มีอารมณ์อย่างหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นอารมณ์ดี รู้สึกสบาย ๆ 

ร่างกายของเราตอนที่เจ็บไข้ได้ป่วย เราก็มีความคิดอีกอย่างมี มีความรู้สึก มีอารมณ์อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอารมณ์ร้าย รู้สึกจิตใจไม่สบาย ความทุกข์ทั้งหลายก็ถาโถม ประเดประดัง

การแก้ไขปัญหาจึงต้องเริ่มต้นด้วยการนำพารอยยิ้มเข้าสู่จิตใจ...

รอยยิ้มจะช่วยผ่อนคลายอาการล้าจากสมองที่หยักตึงตัวเพราะความเครียด

รอยยิ้มจะช่วยผ่อนคลายความเครียดจากอารมณ์ภายในจิตใจ

รอยยิ้มจะช่วยผ่อนคลายเส้นเอ็นต่าง ๆ ที่ขึงตึงทั้งร่างกาย

รอยยิ้มจะช่วยผ่อนคลายให้ทุกอย่างกลับคืนสู่ความ "สมดุล"


ชีวิตของคนเราเกิดมา มิได้เกิดมาเพื่อต้องมาจมอยู่กับความทุกข์

ลูกศิษย์ของพระพุทธเจ้ามิควรเลยที่จะต้องมาจมอยู่กับความทุกข์

เพราะพระพุทธองค์ได้ทรงตรัสอริยสัจ ๔ เพื่อนำทุกคนออกจากความทุกข์


การออกจากความทุกข์ของเรานั้นมิต้องมองไกล เพียงแต่เรายิ้ม เราก็สามารถปลดเปลื้องความทุกข์ออกจากจิตใจ ให้ชีวิตนี้กลับมาสดใสได้โดยพลัน ความเป็นมงคลของชีวิตย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อเชื่อวัน เพียงแต่เราและท่านมอบรอยยิ้มให้แก่กันและกัน จะทำให้ทุก ๆ ย่างก้าวในชีวิตประจำวันนั้น เราอยู่กับความสุขกายสบายใจได้ตลอดกาล ตลอดเวลา...

หมายเลขบันทึก: 689272เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2021 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2021 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท