ธรรมะจาก "ข้าวจี่..."


น้ำฝนที่หล่นมาจากฟ้า ถึงแม้ว่าจะมีความรุนแรงมากสักเท่าใด

เพียงแต่เราร่วมมือ ร่วมใจ ร้อยรักสมัครสมานสามัคคี เราทุกคนย่อมฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายเหล่านั้น พร้อมกับก้าวสู่ฝั่งหรือจุดหมายที่คาดหวังอย่างมั่นคง...

------------------------------

ข้าวก้อนเล็ก ๆ ที่ถูกสองมือตะล่อมซ้ายขวา ตบทั้งบนและล่าง จนกลายร่างมาเป็นก้อนข้าวที่กลม ๆ ผสานผสมกับไข่ที่ใช้สำหรับทาบนผิวชั้นนอก เพิ่มความกรุบกรอบด้วยความร้อนจากถ่านไม้ ที่สำคัญคือโจทย์ที่ใช้หล่อหลอมซึ่งดวงใจ ของชาวกรมประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทยให้ยั่งยืน

อุปสรรคทุกอย่างถือว่าเป็นอุปกรณ์ในการภาวนา เพื่อให้เราได้คิด ได้ใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบของชีวิตให้ "คิดบวก"

มีทัศนคติที่ดีต่อความสะดวกสบาย และไม่หนีหายจากอุปสรรคที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต

ความยากลำบากถือว่าเป็นเครื่องฝึกจิต ฝึกใจ ให้ได้ต่อสู้และทำความเพียร 

หากไม่มีของหนักให้ยก กล้ามเนื้อของเราจะแข็งแรงได้อย่างไร ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าหากไม่มีอุปสรรค ไม่มีปัญหา สติปัญญาของเราจะเกิดได้อย่างไร

เมื่อต้องข้าวจี่กลางสายฝน เราก็จะได้เห็นน้ำใจของแต่ละคนที่มุ่งมั่นในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 

ถ้าฝนไม่ตก ร่มที่ม้วน ๆ พับ ๆ อยู่จะได้ปลดและกางสู่โลกกว้างอย่างนั้นหรือ

ถ้าฝนไม่ตก เราก็ไม่มีโอกาสใช้ทั้งสองมือ เพื่อใช้ถือร่มคันนั้น ปกป้องภัย

เมื่อมีปัญหาเราจะได้เห็นคุณค่าของความเมตตาและอารีย์ที่เรามีต่อกัน

เมื่อใดที่มีทุกข์ เราก็สามารถเปลี่ยนเป็นสุขได้ เพียงเรามีความเห็นถูกต้อง มีความเข้าใจที่ถูกต้อง

มองทุกอย่างเป็นเครื่องฝึกจิต ฝึกใจ ใช้อุปสรรคทั้งหลายเป็นเครื่องมือในการภาวนา แล้วทุกคนก็จะได้เห็นคุณค่าทั้งของทุกข์และอุปสรรคต่าง ๆ นานา ว่าเป็นของมีค่าอย่างแท้จริง...

หมายเลขบันทึก: 689165เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2021 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2021 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่ช่วยสร้างกำลังใจให้กันค่ะกำลัง down รู้สึกเหมือนฝนชะโลมใจขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท