เคล็ดลับ 10 ประการในการพัฒนาทักษะการฟังของคุณในฐานะผู้จัดการ


การพัฒนาทักษะการฟังในฐานะผู้จัดการ

การพัฒนาทักษะการฟังในฐานะผู้จัดการ

1. ด้วยการแสดงความเคารพต่อผู้พูด ให้คุณวางมือถือลงโฟกัส ไปที่ผู้พูดทั้งหมดและถามคำถามที่เกี่ยวข้อง โปรดจำไว้ว่าเป้าหมายคือเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลและแนวคิดจะถูกเปิดกว้างและเป็นไปอย่างเสรี

2. อยู่ในช่วงเวลานี้ด้วยกันกับคนตรงหน้าอย่างเต็มที่: เมื่อฟังไม่เพียง แต่ให้ความสนใจกับคำพูด แต่น้ำเสียงสีหน้าและภาษากาย สิ่งนี้จะให้ข้อมูลที่สำคัญพอ ๆ กับคำพูด

3. เงียบ: พยายามทุ่มเท 80% ของการสนทนาแต่ละครั้งเพื่อฟังและเพียง 20% ในการพูด โดยมีจุดมุ่งหมายในการแสวงหาสิ่งที่คุณต้องการจากการสนทนา กำหนดขีดจำกัด สำหรับการพูดคุยปัญหาที่ซับซ้อนเพื่อไม่ให้การสนทนาของคุณวกวนจนเกินควบคุม

4. รักษาโฟกัส: การฟังอย่างมีพลังต้องการให้คุณช่วยคู่สนทนาของคุณแยกปัญหาหรือการตัดสินใจในมือ ละทิ้งรายละเอียดหรืออารมณ์ภายนอกที่รบกวน

5. ฟังคำพูดและลองนึกภาพสิ่งที่กำลังพูด: ปล่อยให้จิตใจของคุณสร้างแบบจำลองของข้อมูลที่กำลังสื่อสารมา

6. ใส่รองเท้าของตัวเองยืนในจุดยืนที่เรายืนอยู่ : เมื่อพวกเขากำลังพูดพยายามคิดว่าสิ่งที่พวกเขาสื่อสารมาจากไหนและทำไม ผู้คนจะชื่นชมที่คุณพยายามเข้าใจและรับฟังพวกเขาจริงๆ

7.ท้าทายสมมติฐาน: ผู้ฟังที่ดีพยายามทำความเข้าใจ - และท้าทาย - สมมติฐานที่อยู่ภายใต้การสนทนานั้นทุกครั้ง

8. รับประเด็นสำคัญ: หลังจากที่พวกเขาพูดจบให้พวกเขารู้ว่าคุณได้ยินพวกเขาโดยพูดถึงประเด็นสำคัญที่คุณได้ยินพวกเขาพูดและขอให้พวกเขาชี้แจงสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ

9. ฝึกการฟังอย่างกระตือรือร้น: คนส่วนใหญ่กำลังคิดว่าพวกเขาจะตอบกลับอย่างไรเมื่อมีคนพูด แทนที่จะทำเช่นนั้นให้พยายามจดจ่ออย่างเต็มที่กับสิ่งที่บุคคลนั้นพูด แกล้งทำเป็นว่าคุณจะถูกทดสอบว่าพวกเขาพูดว่าคุณได้ยินและเข้าใจมากน้อยเพียงใด

10. พัฒนาความอยากรู้อยากเห็น: คนที่อยากรู้อยากเห็นโดยธรรมชาติมองว่าการสนทนาเป็นโอกาสในการเรียนรู้ พวกเขามักจะมองหาการค้นพบหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และมองว่าทุกคนที่คุยด้วยมีศักยภาพที่จะสอนบางสิ่ง

จงสร้างการสนทนาที่เน้นประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลโดยการลดเสียงรบกวนจากทั้งภายนอกและภายใน 

ถามคำถามที่เน้นประเด็นสำคัญและลดการกระตุ้นให้หลงทางจากลูกน้องที่คุยด้วย

ขอให้คุณโชคดีในฐานะผู้จัดการที่ยอดเยี่ยมนะคะ!

หมายเลขบันทึก: 689058เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2021 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2021 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท