เกศาในพระเครื่อง : เรื่องฉงน ฤา บางสิ่งดลใจให้ได้เจอ


ผ่านไปหลายปีทีเดียวที่ผมไม่ได้เขียนเรื่องพระเครื่อง ทั้งที่ปกติก็ใส่คล้องคอประจำ สลับองคืนั้นองค์นี้ไปมาตามจังหวะชีวิตที่เผชิญ หลักๆคือสร้างความอุ่นใจ และเป็นเครื่องเตือนใจให้เว้นชั่ว ทำดี มีจิตใจผ่องแผ้วเบิกบาน

วันนี้ก็มีเหตุให้ได้เขียน กะว่าบันทึกไว้เผื่อเป็นเครื่องเตือนใจ และอาจจะมีประโยชน์แก่ลูกหลานวันหน้า

ส่วนใครจะเข้าใจว่า งมงาย หรือพุทธพาณิชย์ก็สุดแล้วแต่ใจเขาจะตีความละกัน ส่วนผมไม่ได้แบกแอกตรงนั้นเอาไว้ ก็สะสมไปตามกำลังศรัทธา

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

วันนี้ ตื่นเช้าขึ้นมาไม่รู้นึกยังไง เดินไปห้องพระหยิบเอาพระขุนแผนครูบาจันต๊ะ วัดหนองช้างคืน จังหวัดลำพูนขึ้นมาส่องเล่น ดูไปดูมาเห็นเส้นผมอยู่เส้นยาวๆ เอ ไม่แน่ใจว่าตอนบูชามาจะมีเส้นผมนี้หรือเปล่า รึว่าขนตาเราบัง หรือมีเส้นผม ขนตา ตกค้างในกรอบพระ เอ้า ลองแกะกรอบพระออกแล้วส่องดูอีกที เอ้อ นี่เส้นผมจริงๆด้วย ฤาจะเป็นเกศาครูบาฯกระมัง 

ด้วยความไม่แน่ใจ ผมเลยไปค้นดูในเว็บที่เคยประมูลมาได้ โชคดียังมีภาพเก่าเมื่อปี 2017 อยู่เลยเอามาเปรียบเทียบ

          รูปพระขุนแผนครูบาจันต๊ะ วัดหนองช้างคืน จังหวัดลำพูน (ด้านหน้าและด้านหลัง)

ชัดเลยว่า พระขุนแผนองค์นี้เมื่อปี 2017 ยังไม่มีเส้นเกศา แต่พอปีนี้ 2021 เมื่อเช้าผมส่องแล้วถ่ายรูปออกมา (ดูที่ในวงกลมที่ผมเขียนไว้) กลับมีเส้นผมที่ติดแนบจมอยู่ในเนื้อพระยาวชัดอย่างน่าประหลาดใจ 

                      ภาพจากปี 2017 ยังไม่ปรากฏเส้นเกศาในวงกลมสีเขียว

               ภาพเมื่อเช้านี้ (26 มกราคม 2564) มีเส้นเกศายาวออกมาจากเนื้อพระ

เรื่องพระขุนแผนครูบาจันต๊ะ ผมเองก็ไม่แม่น ตอนประมูลก็นึกอธิษฐานไว้ในใจว่าวัดหนองช้างคืน จังหวัดลำพูนเป็นวัดที่ผมเคยไปตอนเป็นเด็กเล็กๆ  อาจจะเคยเจอท่านครูบาจันต๊ะหรือไม่ผมไม่แน่ใจเพราะตอนนั้นผมยังเด็กมาก แต่ก็อยากได้พระของท่านมาเก็บไว้เป็นธรรมานุสรณ์ มีไว้อบอุ่นใจ 

มีพระจากวัดที่เราเคยกราบไหว้มาไว้ ก็เหมือนเครื่องเตือนใจว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ใกล้ๆคอยปกปักรักษาเราอีกทาง

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ตอนประมูลทางเว็บ บูชามาก็เคาะเดียวได้เลย ไม่มีใครมาแข่ง จำนวนเงินที่ไม่สูงมาก กะว่าลองเคาะดู แต่ก็ไม่มั่นใจว่าแท้หรือเทียม ลองเสี่ยงไป ถ้าพลาดก็ไม่เจ็บมาก

มาวันนี้ เลยเอาไปเพื่อนที่มีพระขุนแผนครูบาจันต๊ะดูรูป เพื่อนบอกว่าเป็นรุ่นที่หนึ่ง เนื้อพระหนึบใช้ได้ดีทีเดียว  

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

อยู่ท่ามกลางโลกสมัยใหม่ก็จริง แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็นมีอีกเท่าไรไม่รู้ การที่มีเกศามาปรากฏในพระเครื่องอย่างนี้ สำหรับผมถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี เหมือนครูบ่อาจารย์ทั้งหลายท่านได้รับรู้ในสิ่งที่เราสร้างกุศลลงแรงลงใจลงไป

ไม่รู้ใครเจอสิ่งเร้นลับกับพระเครื่องอย่างนี้บ้าง เขียนมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 688585เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2021 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2021 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท