สะท้อนการเรียนรู้วิชากิจกรรมบำบัดในชุมชน Perspective on health in occupational therapy during the COVID-19 pandemic


สะท้อนการเรียนรู้วิชากิจกรรมบำบัดในชุมชน

หัวข้อ Perspective on health in occupational therapy during the COVID-19 pandemic

            จากการเรียนรู้วิชากิจกรรมบำบัดในชุมชนครั้งที่ 4 ในหัวข้อ Perspective on health in occupational therapy during the COVID-19 pandemic จากรุ่นพี่นักกิจกรรมบำบัด 3 ท่าน ทำให้ดิฉันได้รู้จักรูปแบบการให้บริการที่เรียกว่า “Telehealth” ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด ทำให้เกิดข้อจำกัดมากมายที่ทำให้ผู้รับบริการไม่สามารถมารับบริการกับนักกิจกรรมบำบัดที่โรงพยาบาลหรือคลินิกได้ จึงได้มีการใช้ Telehealth เพื่อให้ผู้รับบริการยังสามารถได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง
การทำ Telehealth มี 3 platform ได้แก่ Parent coaching, Teletherapy และ Counselling ซึ่งนักกิจกรรมบำบัดจะเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมกับผู้รับบริการแต่ละราย ดิฉันได้เห็นถึงประโยชน์ของการทำ Telehealth มากมาย เช่น ปลอดภัยจากโรคติดต่อ สามารถทำทางไกลได้ มีความยืดหยุ่นสูง ได้ทำในสิ่งแวดล้อมจริงของผู้รับบริการ แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีข้อจำกัดหลายอย่างเช่นกัน เช่น ผู้รับบริการไม่มีความพร้อมในด้านอุปกรณ์หรืออินเทอร์เน็ต ขาดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บำบัดและผู้รับบริการในการเจอกันโดยตรง และผู้รับบริการควรมีผู้ดูแลอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้ผู้รับบริการบางรายไม่สามารถเข้าถึงการรับบริการในรูปแบบบนี้ได้

             นอกจากนี้ พี่ ๆ ยังได้เล่าประสบการณ์รวมทั้งให้เทคนิคในการทำ Telehealth เช่น เทคนิคการสัมภาษณ์ตั้งแต่การวางแผนไปจนถึงสรุปการสัมภาษณ์ เทคนิคการให้คำปรึกษา ซึ่งทำให้นักศึกษาหรือผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์อย่างดิฉันสามารถเข้าใจและเห็นภาพได้ง่ายมากขึ้น

             หลังจากบทเรียนวันนี้ ดิฉันได้เรียนรู้ว่าเราต้องมีความพร้อมในการปรับตัวอยู่เสมอเพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง เราจึงต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่กับความเปลี่ยนแปลงได้ และยิ่งเมื่อเรามีบทบาทเป็นนักบำบัด เราจะต้องดูแลผู้รับบริการของเรา แม้มีข้อจำกัดหรือมีการเปลี่ยนแปลง เราก็จะหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดให้แก่ผู้รับบริการของเราเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับประโยชน์สูงสุด

              สุดท้ายนี้ขอขอบคุณพี่ ๆ นักกิจกรรมบำบัดบัดทั้ง 3 ท่านและอาจารย์ที่ได้ให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์แก่นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยมหิดล ขอขอบคุณค่ะ

นางสาวปาลิตา กังแฮ 6123003 เลขที่ 3

หมายเลขบันทึก: 688387เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2021 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2021 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จากที่ได้อ่านบทความนี้ดิฉันเห็นด้วยที่การใช้ telehealth จะช่วยให้มีความปลอดภัยจากCOVID-19 สามารถทำทางไกลได้ มีความยืดหยุ่นสูง และได้ทำในสิ่งแวดล้อมจริงของผู้รับบริการ และเราต้องมีความพร้อมในการปรับตัวต่อสถานการณ์ต่างๆอยู่เสมอ

ดิฉันเห็นด้วยกับการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ และมีความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อที่จะสามารถปรับตัว และสามารถหาวิธีที่จะทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้รับบริการ และดำเนินโปรแกรมการบำบัดต่อไปได้

จากบทความข้างต้น ดิฉันเห็นด้วยกับเจ้าของบทความที่ได้อธิบายถึงข้อดีและข้อเสียของการทำ Telehealth รวมทั้งเทคนิคต่างๆจากที่ได้รับจากรุ่นพี่นักกิจกรรมบำบัด นอกจากนี้ยังเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเตรียมพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท