สมศ.คลายจุดหนักใจให้โรงเรียนที่ลุ้นเป็นสถานศึกษาประเภท 1 เพื่อรับการกระจายอำนาจฯ


เมื่อเร็วๆนี้ สมศ.ได้ปรับเกณฑ์การประเมิน มฐ.5 ปีงปม.2549 ใหม่
       ในร่างกฎกระทรวงศึกษาธิการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ......กำหนดให้สถานศึกษาประเภทที่ 1 ที่มีความพร้อมในการบริหารและการจัดการศึกษาที่จะรับการกระจายอำนาจจากส่วนราชการได้นั้น  ต้องมีนักเรียนตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป  และมีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกจาก สมศ. ทุกมาตรฐานในระดับดี 
       เรื่องผลการประเมินมาตรฐานที่ 5  เรื่องผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  กำลังเป็นประเด็นหนักใจของสถานศึกษาปัจจุบัน  เนื่องจาก สมศ.กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของการประเมินคุณภาพมาตรฐานนี้ระดับมาตรฐานแบบอิงเกณฑ์  ผู้เรียนต้องมีผลทดสอบไม่ต่ำกว่าระดับดีคือ ร้อยละ 75  และเฉลี่ยทั้งแบบอิงเกณฑ์และอิงสถานศึกษาระดับดีขึ้นไป  ต้องมีค่าเฉลี่ยของระดับคุณภาพทุกตัวบ่งชี้(8 กลุ่มสาระ) ไม่ต่ำกว่า 2.75  นั้น
       เมื่อเร็วๆนี้ สมศ.ได้ปรับเกณฑ์การประเมิน มฐ.5 ปีงปม.2549 ใหม่  โดยกำหนดให้ผลการทดสอบระดับชาติทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้แบบอิงเกณฑ์ ผู้เรียนต้องมีผลทดสอบไม่ต่ำกว่าระดับดี คือร้อยละ 65 และเฉลี่ยทั้งแบบอิงเกณฑ์และอิงสถานศึกษาระดับดีขึ้นไปมีค่าเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.60  ซึ่งอาจจะทำให้โรงเรียนที่กำลังลุ้นเป็นสถานศึกษาประเภทที่ 1 คลายความหนักใจลงได้บ้าง 
      ส่วนรายละเอียดการประเมินผลในแต่ละช่วงชั้นนั้น  ช่วงชั้นที่ 1-3(ป.6และ ม.3) ใช้ผลการทดสอบของสถานศึกษา  ช่วงชั้นที่ 4 (ม.6) ใช้ผลการทดสอบ O-NET ในกลุ่มสาระภาษาไทย  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษาฯ  และภาษาต่างประเทศ  ส่วนกลุ่มสาระอื่นใช้ผลการทดสอบของสถานศึกษา  แล้วนำทุกกลุ่มสาระ  ทุกช่วงชั้นมาเฉลี่ย (โปรดติดตามรายละเอียดเองครับ)
หมายเลขบันทึก: 68835เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท