การพัฒนาไปสู่มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาล แนวคิดและประสบการณ์ของพระจอมเกล้าธนบุรี ๑๔


คงจะใช้เวลาบ้าง ที่เสือซึ่งถูกขังกรงมาเป็นเวลากว่าหลายสิบปีเมื่อปล่อยออกไปแล้วจะแข็งแรงและจะมีพฤติกรรมเป็นเสือ ลูกเสือที่เกิดจากเสือที่ถูกปล่อยออกจากกรง ก็คงจะเป็นเสือที่ทรงพลังและน่าเกรงขาม จะใช้เวลาบ้างเพื่อทำให้เสือ

บทส่งท้าย 
มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาล เงื่อนไขที่จำเป็น แต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่เพียงพอ 

          มีคนมักตั้งคำถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่มหาวิทยาลัยของรัฐจะต้องเปลี่ยนสภาพไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาลจึงจะพัฒนาได้

          ผมมีความเห็นว่าถ้าเป็นมหาวิทยาลัยในควบคุมของรัฐและ เป็นส่วนราชการ ก็จะพัฒนาได้ในอัตราที่ไม่สูงไปกว่าในอดีต สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นและน่าเป็นห่วงคือผลประโยชน์ตอบแทนสาธารณะ (public returns) ต่อการใช้งบประมาณแผ่นดินซึ่งเป็นภาษีอากร และการตอบสนองความคาดหวังของสาธารณะ (public anticipation) จะลดลง ทำให้มหาวิทยาลัยของประเทศไทยลดความหมายและ
ความมีคุณค่าลง ทั้งๆที่
มหาวิทยาลัยมีคนที่มีคุณภาพและศักยภาพมากพอสมควร

           ถ้าต้องการพัฒนามหาวิทยาลัยของรัฐให้เป็นกลไก ขับสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาลเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นที่จำเป็น

          จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ นี้ คนในมหาวิทยาลัยจะต้องทำงานอย่างฉลาด ทำงานอย่างหนักอีกมากมาย รู้จักตัวเอง รู้จักพัฒนาศักยภาพของตนเองและของระบบ จะต้องมีผู้นำมหาวิทยาลัยในระดับต่างๆ ที่ดี ตลอดจนมีการสนับสนุนจากรัฐและสาธารณะ จึงจะเป็นสิ่งที่เพียงพอ 

เลือกเอาว่าจะเป็นเสือหรือเป็นแมว 

           มหาวิทยาลัยของทุกประเทศควรจะเหมือน เสือ ซึ่งทรงพลังและน่าเกรงขาม สามารถจับสัตว์กินเองได้

           ประเทศไทยเลี้ยงเสืออย่างเลี้ยงแมว จับขังไว้ในกรง เมื่อโตขึ้น เสือที่ควรจะเป็นเสือก็กลายเป็นแมวตัวโต เมื่ออยากจะปล่อยเสือออกจากกรง เสือก็ไม่อยากออก เพราะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเสือและควรจะเป็นเสือ ไม่แน่ใจว่าในป่าจะมีอะไร และไม่มั่นใจว่าจะจับสัตว์กินเองได้หรือไม่ นอกจากนั้นคนที่จะเปิดประตูกรงให้เสือออกก็เปิดบ้างปิดบ้าง บางครั้งยังเอาไม้กระทุ้งให้เสือกลับเข้ากรง

           คงจะใช้เวลาบ้าง ที่เสือซึ่งถูกขังกรงมาเป็นเวลากว่าหลายสิบปีเมื่อปล่อยออกไปแล้วจะแข็งแรงและจะมีพฤติกรรมเป็นเสือ ลูกเสือที่เกิดจากเสือที่ถูกปล่อยออกจากกรง ก็คงจะเป็นเสือที่ทรงพลังและน่าเกรงขาม จะใช้เวลาบ้างเพื่อทำให้เสือ
กลายเป็นเสือที่แท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 68833เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์มาลินี...

  • อาจารย์ตีพิมพ์บันทึกเรื่องฮิตที่กำลังฮอตเลย... (hot issue)
  • ชุดบันทึกของอาจารย์คงจะให้ข้อคิดกับคนหมู่มากได้ดีทีเดียว

ขอขอบคุณที่ อ. มาลินีนำบทความชุดนี้ลง บล็อก    มีปรัโยชน์มากครับ     และผมได้ link ให้คนเข้ามาอ่านด้วย

วิจารณ์

อาจารย์วัลลภคะ ที่อาจารย์เคยบ่นว่าพิษณุโลก ถึงหน้าร้อน ก็ร้อนจริงจริ๊ง...

แต่.....ยังไม่เท่าตอนนี้ หน้าหนาวแท้ๆ  issue นี้ทำให้ มน. ร้อนยิ่งกว่าค่ะ....  : )

ดิฉันขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์วิจารณ์เช่นกันค่ะ  ด้วยบารมีของอาจารย์ คงช่วยให้ความรู้ เรื่องการออกนอกระบบของมหาวิทยาลัย แพร่กระจายได้ในวงกว้าง และลดความขัดแย้งต่างๆ ให้เบาบางลงได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท