Binyalima
Binyalima น.สธ. การียา Binyalima ยือแร

ผลกระทบ ต่อบุคลากรทางการแพทย์ มาเลเซีย ในสถานการณ์ การระบาดของ COVID-19


เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ได้รายงานผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 ต่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งนับว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญ เป็นประโยชน์ สามารถนำมาถอดบทเรียนเพื่อเตรียมการและวางแผนการ รับสถานการณ์ที่มีสภาพใกล้เคียงกัน

จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2563 บุคลากรทางการแพทย์มาเลเซีย ติดเชื้อ Covid-19 จำนวน 1,771 คน ในจำนวนนี้ มีทั่งแพทย์ พยาบาล และบุคลากรอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขด้วยมาเลเซีย ระบุว่า มีบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 1,359 ราย หรือคิดเป็น 76.7 % เป็นการติดเชื้อที่เกิดจากการระบาดในระลอกที่ 3 ซึ่งเป็นการระบาดในปัจจุบัน

จากจำนวนบุคลากรที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,771 คน สามารถจำแนกตามสาเหตุของการติดเชื้อได้ดังนี้33.1 % เป็นการติดเชื้อในชุมชน31.19 % เป็นการติดเชื้อระหว่างบุคลากรด้วยกัน8.6 % เป็นการติดเชื้อจากผู้ป่วยที่ยังไม่มีผลยืนยันว่าติดเชื้อ3.3 % ไม่ทราบที่มาของการติดเชื้อที่แน่นอน23.1% อยู่ระหว่างการสอบสวนทางระบาดวิทยาโดยมีบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 280 คน กำลังรักษาอาการติดเชื้อในโรงพยาบาล ส่วนอีก 1,697 คน อยู่ในระหว่างการกักตัวเฝ้าสังเกตุอาการ

จากข้อมูล ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า หากมีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ย่อมส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้น และย่อมส่งผลกระทบต่อการจัดบริการของหน่วยบริการด้วย ดังนั้น จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีบุคลาการทางการแพทย์กองหนุน เหมือนกับทหาร ที่มีทหารกองหนุนมาช่วยรบ เมื่อมีสถานการณ์สงครามเกิดขึ้น หรือเป็นไปได้หรือไม่ที่ต้องปรับภารกิจทหารกองหนุน ให้มีสมรรถนะ สามารถช่วยเหลือยามเกิดสงครามไวรัสดังเช่นที่มีการระบาดอยู่ในขณะนี้

จากบทเรียน ในช่วงการระบาด รอบแรก ในบ้านเรา บุคลากรทางการแพทย์ ถูกนำไปใช้ในภารกิจอื่น ๆ ที่นำมาซึ่งผลกระทบในการจัดบริการในหน่วยบริการอย่างยิ่ง เช่น ภารกิจการอยู่เวรประจำด่าน เป็นต้น หากการระบาดรอบใหม่ มีความรุนแรง และยังคงใช้ในแนวทางจัดการแบบเดิม ย่อมมีผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อ้างอิง https://www.facebook.com/kementeriankesihatanmalaysia

หมายเลขบันทึก: 687820เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2020 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2020 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท